Qua giai đoạn "túng quẫn" thị trường nhà đất bước vào chu kì “mở băng”?

Hạ Vy | 28/08/2023, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù chưa thoát khỏi hết khó khăn song thị trường bất động sản đã qua thời điểm khó khăn đỉnh điểm và các tín hiệu tích cực được kỳ vọng có thể xuất hiện từ cuối năm nay.

Thị trường bất động sản đang hoạt động theo chu kỳ: Đóng băng - Mở băng - Đầu cơ - Đóng băng - Túng quẫn - Mở băng. Khi giải quyết điểm nghẽn, niềm tin được dự báo trở lại. Hiện nay, thị trường đang chứng kiến một chu kỳ đi lên mới khi thanh khoản đang bắt đầu tăng dần.

Theo Arcadia Consulting Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam đang bắt đầu chứng kiến những “chồi xanh” của sự phục hồi. Thị trường bất động sản vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhưng hiện tại đã có nhiều điểm sáng tạo động lực phục hồi trong thời gian tới. Những đợt chào bán căn hộ mới vẫn xuất hiện, phân khúc nhà phát triển trở nên rõ ràng hơn. Sự quan tâm của người mua cũng bắt đầu quay trở lại.

Quan sát cho thấy, thị trường bất động sản có một số tín hiệu mới, thay vì phòng thủ quan sát, các chủ đầu tư dự án bắt đầu chuyển từ tư thế phòng thủ sang chủ động tổ chức mở bán trở lại, đưa hàng hóa kèm các chính sách sách bán hàng hấp dẫn để thăm dò phản ứng của khách hàng.

Các sự kiện bán hàng của nhiều doanh nghiệp bất động sản cho thấy các doanh nghiệp tăng tốc bán hàng để gỡ lại nửa năm trầm lắng đang dồn vào hai quý còn lại của năm nay. Dù vẫn cần thêm thời gian để xem thanh khoản thực tế trên thị trường nhưng bước đầu, lượng giao dịch thành công đã xuất hiện cục bộ tại một số dự án.

Qua giai đoạn

Thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi. Ảnh: Hạ Vy

Trong báo cáo mới đây, Savills Việt Nam dự báo có 8.450 căn hộ sẽ được tung ra thị trường trong nửa cuối năm 2023. Trong đó căn hộ trung cấp chiếm 54%, hạng C chiếm 39% và hạng A chiếm 7% thị phần.

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, cho hay, mặc dù có áp lực ngắn hạn về lạm phát cũng như sự sụt giảm về sản xuất và xuất khẩu, triển vọng trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực.

Việc giảm lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã kích thích tăng trưởng kinh tế bằng cách giảm chi phí vốn cho người vay và các tổ chức tín dụng. Điều này tạo đà cho thị trường bất động sản.

Cùng với đó, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đang cho thấy nhiều cơ hội hứa hẹn. Mặc dù tổng vốn FDI giảm nhưng các dự án mới đăng ký và vốn đã tăng mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Những cải tiến về phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và đầu tư vào trung tâm sáng tạo tại Việt Nam cũng đang góp phần giúp thị trường trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế.

“Ngân hàng nhà nước đã hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng và dòng vốn FDI vẫn ổn định. Các quy định mới như Nghị quyết 33 và Nghị định 10 hỗ trợ tái cơ cấu nợ sẽ có tác động tích cực đến bất động sản và sẽ thúc đẩy tính minh bạch, điều này có tác dụng tích cực cho tăng trưởng bền vững trong dài hạn”, ông Troy Griffiths nhấn mạnh.

Có thể thấy, thị trường nhà ở hiện đang tiếp tục ghi nhận tín hiệu hồi phục, trong đó có sự hỗ trợ của chính phủ trong việc khôi phục niềm tin vào tất cả các bên liên quan. Sự hỗ trợ này thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm khuyến khích các ngân hàng cho vay với lãi suất hợp lý. Quan tâm hơn đến việc phát triển nhà ở xã hội và tiếp tục đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng như sân bay, metro; thực hiện đấu giá bắt buộc quyền phát triển dự án và tạo điều kiện đàm phán trực tiếp giữa chủ đất và nhà phát triển để giải phóng mặt bằng.

Dù chưa thoát khỏi hết khó khăn song thị trường bất động sản đã qua thời điểm khó khăn đỉnh điểm và các tín hiệu tích cực được kỳ vọng có thể xuất hiện từ cuối năm nay.

Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 3/8 là tâm điểm thu hút sự chú ý trên thị trường. Các nhà đầu tư đón nhận tin vui, khi thông tin từ hội nghị cho thấy, một số dự án lớn đang gặp khó khăn về vốn, về thủ tục pháp lý đã tìm được hướng giải quyết.

Các hiệp hội và doanh nghiệp bất động sản đánh giá Nghị quyết 33 của Chính phủ ra đời, cùng một loạt Nghị định, Chỉ thị, Công điện, Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của các bộ, ngành đã tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc. Các vấn đề đưa ra trong quyết sách của Chính phủ đều trúng, đúng, kịp thời từ thể chế đến giải pháp, từ việc giãn nợ trái phiếu, nguồn vốn, đến vấn đề định giá đất, quy hoạch, giúp thị trường giảm bớt sự ảm đạm. Điều quan trọng là cởi bỏ được tâm lý e ngại, mất niềm tin của thị trường, kể cả với người mua nhà và chủ đầu tư.

Sau khi hội nghị ngày 3/8 kết thúc, nhiều ý kiến đánh giá thông điệp từ hội nghị sẽ tạo sự lan tỏa tích cực, giúp thị trường vượt qua khó khăn, các giao dịch nhộn nhịp trở lại.

Bên cạnh các giải pháp từ phía Chính phủ, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản cũng đã chủ động giảm giá kết hợp với nhiều chương trình quà tặng nhằm kích thích sức mua như chiết khấu trực tiếp vào giá bán, tăng thời gian hỗ trợ vay ngân sách lãi suất thấp…

Như vậy, những biện pháp gỡ rối về mặt pháp lý đang triển khai theo hướng tốt. Các doanh nghiệp cũng đang rục rịch mở bán lại các dự án. Đồng thời, doanh nghiệp tiến hành tái cấu trúc, tái định vị lại sản phẩm, trên cơ sở có sự hỗ trợ của Chính phủ về mặt pháp lý, kì vọng thị trường dần hồi phục trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qua giai đoạn "túng quẫn" thị trường nhà đất bước vào chu kì “mở băng”?