Sức khỏe

Quả na có tác dụng gì?

14/08/2024 14:39

Quả na hiện đang vào mùa, na ngon bổ nên được nhiều người yêu thích, vậy quả na có tác dụng gì?

Giá trị dinh dưỡng của quả na

Na thơm ngon dễ ăn nên được nhiều người yêu thích. Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, na hay còn gọi là mãng cầu, quả tròn, to, nhiều hạt, khi chín cùi trắng, mềm và ngọt. Na ngon và là loại trái cây ưa thích của nhiều người. Không chỉ thơm ngon hấp dẫn, quả na còn có hàm lượng dinh dưỡng cao với thành phần đa dạng, phong phú.

Trong quả na chứa chất vitamin C cao, vitamin B6 dồi dào, rất giàu Magiê và sắt. Trong 100g na sẽ cung cấp 101 calo, với các thành phần dinh dưỡng dồi dào và đa dạng. Na cung cấp carbohydrate đơn giản và không chứa chất béo có hại cho cơ thể.

Trong quả na cũng có polyphenolic, là chất chống oxy hóa rất cao. Nổi bật nhất là acetogenin Annonaceous với các hợp chất asimicin và annonacin là những cytotoxin mạnh. Đây là những hợp chất khả năng chống ung thư, sốt rét và tẩy giun.

Lợi ích của quả na đối với sức khoẻ như sau:

Tăng cường sức đề kháng

Trong quả na chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ nguồn gốc tự nhiên. Ăn quả na chín có lợi ích giúp cơ thể được tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh, nhất là những bệnh truyền nhiễm, gốc tự do gây hại cho tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Tốt cho tim mạch

Các thành phần trong na chín có khả năng cân bằng natri và kali tác dụng tốt trong quá trình điều chỉnh mức huyết áp và nhịp tim. Chất chống oxy hóa và vitamin C trong quả na chín cũng tác dụng mạnh mẽ đối với việc ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do, ngăn chặn cholesterol gây hại, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại tác nhân gây bệnh. Chúng đều ảnh hưởng tốt đến hệ trái tim, cải thiện chức năng hoạt động của hệ tim mạch.

Tốt cho đường ruột

Trong na cũng chứa hàm lượng chất xơ cao. Ăn na thường xuyên sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Chất xơ trong quả na chín còn giúp giảm cholesterol trong máu, chống lại các tế bào ung thư hình thành trong ruột già, bảo vệ niêm mạc ruột khỏe mạnh.

Cải thiện hoạt động của não bộ

Quả na chín cũng chứa vitamin B6 với hàm lượng khá cao. Đây là chất có khả năng kiểm soát và loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh. Đây cũng là chất cần thiết để chống lại tình trạng trầm cảm, giảm nguy cơ mắc bệnh parkinson.

Quả na rất tốt cho sức khoẻ
Quả na rất tốt cho sức khoẻ

Chống bệnh ung thư

Na chứa các hợp chất chống oxy hóa quý giá như: polyphenol, asimicin và bullatacinare. Các chất này đặc biệt có lợi ích tuyệt vời trong quá trình chống hình thành gốc tự do, chống lại sự phát triển của các tế bào gây ung thư, bảo vệ sức khỏe.

Có nhiều lợi ích cho đôi mắt

Trong quả na chín cũng được tìm thấy hàm lượng vitamin A, C, riboflavin, vitamin B2 khá nhiều. Đây là những chất vô cùng quan trọng tham gia vào quá trình bảo vệ sức khỏe đôi mắt, cải thiện tầm nhìn, giúp đôi mắt luôn sáng và khỏe mạnh.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ quả na

Bài viết của Lương y Minh Phúc trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, theo y học cổ truyền, quả na vị ngọt, tính bình. Tác dụng hạ khí tiêu đàm, lợi ngũ tạng; chữa chứng lỵ, di tinh, tiết tinh, tiểu đục, đái tháo nhạt.

Dưới đây là một số bài thuốc trị bệnh từ na:

Chữa đi lỵ:Lấy vài quả na tươi còn ương, bỏ vỏ, hạt. Sắc, uống nước và ăn cái.

Chữa sốt rét lên cơn: Hái 15-20 lá na rửa sạch giã nhỏ, thêm nước vắt nước cốt. Uống ngày 2-3 lần.

Chữa mụn hạch, sưng đau:Hái 7-10 lá già rửa sạch nhai nhỏ, cho vài hạt muối đắp lên mụn, hạch. Tác dụng làm mụn tiêu nhanh, bớt đau.

Chữa đầu có chấy: Giã nát từ 20-30 hạt na pha ít rượu, nước xát lên chân tóc khoảng 15 phút trước khi gội đầu.

Chữa phụ nữ sau sinh bị sưng đau viêm tắc tia sữa:Quả na điếc sao tồn tính, đắp lên ngực.

Trị rận rệp:Hạt na giã nát, pha nước ngâm với quần áo (một bộ quần áo cho 30 - 50g hạt na).

Trị giun: Quả và rễ na 30-50g, sắc nước uống vài lần.

Lưu ý: Không để nước hạt na bắn vào mắt dễ gây bỏng mắt.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Quả na có tác dụng gì?". Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
15 tác dụng của lá ổi với sức khoẻ bạn không nên bỏ qua
Không chỉ quả ổi mà lá ổi cũng mang lại nhiều tác dụng không ngờ đối với sức khoẻ, dưới đây là 15 tác dụng của lá ổi với sức khoẻ bạn không nên bỏ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả na có tác dụng gì?