Quận Ba Đình có 82% trường học đạt chuẩn quốc gia

Đăng Chung | 11/01/2022, 21:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 11/1, Đoàn công tác liên ngành của TP Hà Nội đã làm việc với quận Ba Đình để khảo sát thực trạng và nhu cầu xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2022-2025.

40/49 trường đạt chuẩn quốc gia

Năm 2021, quận Ba Đình có 49 trường Mầm non, Tiểu học, THCS thuộc quận. Trong đó, cấp Mầm non có 20 trường, cấp Tiểu học có 17 trường, cấp THCS có 12 trường.

Đến nay, có 36/49 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 73,4%. Trong đó cấp THCS có 10/12 trường chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 83,3%. Cấp Tiểu học có 11/17 trường chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 64,7% (trong đó có trường Tiểu học Hoàng Diệu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2).

Cấp Mầm non có 15/20 trường chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 75%. Trong đó có 1 trường Mẫu giáo số 10 đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

cuong-1.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm việc với UBND quận Ba đình.

Năm 2021, quận Ba Đình có thêm 4 trường cấp Tiểu học được công nhận mới chuẩn quốc gia. Đó là trường Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Thành Công B, Tiểu học Phan Chu Trinh và Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

Các trường này đã hoàn thiện hồ sơ kiểm định chất lượng, đang chờ TP Hà Nội ra quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Do đó, hết năm 2021, toàn quận có 40/49 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 82%.

Trong năm 2021, toàn quận Ba Đình đã đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa các trường Mầm non, Tiểu học, THCS với tổng số tiền trên 156 tỉ đồng tại 46 dự án khác nhau.

Vẫn còn “vướng mắc”

Để đạt kết quả trên, UBND quận Ba Đình đã đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây mới, duy tu, bảo trì thực hiện theo lộ trình đảm bảo đúng tiến độ, kịp thời. Nhờ vậy, trường học khang trang, thiết bị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đảm bảo tỷ lệ học sinh/lớp đúng quy định, đạt các tiêu chí duy trì và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia. Học sinh phải tạm dừng đến trường và chuyển sang hình thức học trực tuyến. Từ đó, các nhà trường gặp khó khăn cho việc hoàn thành chương trình, đánh giá, xếp loại học sinh. Các dự án xây dựng, cải tạo, sửa chữa, đầu tư bổ sung mua sắm trang thiết bị cho trường học trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng.

UBND quận Ba Đình lý giải thêm, việc quy hoạch trường chuẩn ở một số đơn vị gặp nhiều khó khăn do thiếu quỹ đất xây mới. Thiếu quỹ đất để mở rộng trường đảm bảo diện tích đạt chuẩn. Việc nâng tầng phụ thuộc vào quy định giới hạn số tầng đối với từng cấp học của Bộ GD&ĐT.

quang-canh.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Thêm nữa, các trường học đã được đầu tư xây dựng trước năm 2020 và những trường có diện tích hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của Thông tư số 13 và Thông tư số 14 của Bộ GD&ĐT như tăng số lượng phòng học bộ môn, yêu cầu về sân chơi...

Trường học “khoác áo mới”

Nhận diện khó khăn nên trong giai đoạn 2022-2025, quận Ba Đình đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị HĐND, UBND TP Hà Nội để hiện thực hóa kế hoạch của quận đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng cho 26 dự án.

Theo đó, đề xuất Thành phố ưu tiên quỹ đất xây dựng trường học công lập song song với hạn chế giao đất cho các tổ chức, doanh nghiệp để xây dựng trường học ngoài công lập do mức đóng góp của học sinh cao không phục vụ được cho số đông học sinh trên địa bàn.

TP Hà Nội cho phép thu hồi các khu đất dự án chậm triển khai để đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và thành lập trường chất lượng cao.

UBND quận Ba Đình cũng đề xuất UBND thành phố rà soát quỹ đất công để bổ sung quỹ đất để xây mới Trường THCS Phúc Xá. Sớm triển khai cải tạo mương Kẻ Khế để thuận lợi giao thông nói chung và thuận lợi cho học sinh đến học tại các trường THCS Thống Nhất, Tiểu học Vạn Phúc và Mẫu giáo số 10. Đặc biệt, Thành phố cần tạo điều kiện bổ sung quỹ đất để xây dựng 1 trường Tiểu học là trường chất lượng cao.

Dịp này, UBND quận Ba Đình cũng đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tiến độ công nhận mới, công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch đề ra.

Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, trong học kì I năm học 2021-2022, học sinh của 33/33 trường Tiểu học và THCS quận Ba Đình đã tích cực tham gia 31 cuộc thi học sinh giỏi cấp Quốc gia và Quốc tế thuộc các lĩnh vực Toán, Khoa học, Tiếng Anh, Tin học, Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng, STEM, UPU, Âm nhạc, Trạng nguyên tuổi 13…

Học sinh quận Ba Đình đã xuất sắc giành được tổng cộng 558 Huy chương trong đó 480 huy chương cấp Quốc gia, 78 huy chương cấp Quốc tế.

Bài liên quan
Tiến sĩ dùng blockchain đối phó biến đổi khí hậu
(GDTĐ) - Trong bối cảnh toàn thế giới đang tìm kiếm giải pháp giảm lượng phát thải nhà kính cũng như tác động của biến đổi khí hậu, liệu blockchain có đem đến câu trả lời cho một tương lai bền vững hơn?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quận Ba Đình có 82% trường học đạt chuẩn quốc gia