Quận chi sai, nhiều cụ già bị thu hồi tiền trợ cấp

14/08/2023, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triển khai chi trả tiền trợ cấp sai quy định, UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) phát văn bản thu hồi tiền khiến nhiều cụ già trên địa bàn bức xúc.

Những ngày qua, gia đình nhiều cụ già trên 80 tuổi ở quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) bất ngờ nhận được quyết định về việc thu hồi kinh phí trợ cấp xã hội hằng tháng với lý do: Những cụ già này chỉ được hưởng một mức cao nhất nên phải thu hồi tiền trợ cấp mức thấp hơn đã chi trả (mỗi người khoảng 2 triệu đồng). Việc này khiến nhiều cụ bức xúc vì không biết lấy đâu ra tiền để trả lại.

Chi sai nghị quyết nên phải thu hồi

Gia đình cụ ông TVĐ (82 tuổi, quận Hải Châu) nhận được thông báo thu hồi tiền trợ cấp xã hội hằng tháng với nội dung cụ ông đang hưởng hai chế độ, gồm chế độ nhóm 5.2 (trợ cấp người cao tuổi) với mức 400.000 đồng/tháng từ trước ngày 1-3-2023 và chế độ nhóm DP2.2 (trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người ngừng hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng) với mức 800.000 đồng/tháng từ ngày 1-3-2023.

Quận chi sai, nhiều cụ già bị thu hồi tiền trợ cấp - 1

Cụ Lê Thị Hoa lo lắng không biết kiếm đâu ra 2 triệu đồng để trả lại cho Nhà nước. Ảnh: MINH TRƯỜNG

UBND quận Hải Châu nêu lý do thu hồi là theo quy định thì cụ ông TVĐ chỉ được hưởng một mức cao nhất, do vậy thu hồi số tiền trợ cấp nhóm 5.2 từ ngày 1-3 đến hết tháng 7-2023. Tổng số tiền thu hồi là 400.000 đồng nhân với năm tháng đã chi là 2 triệu đồng.

Chị TVTT, con gái cụ Đ, cho biết gia đình rất bức xúc vì không có cán bộ nào của quận hay phường đến thông báo hay giao quyết định mà chỉ nhờ một người dân đưa về cho gia đình. Khi nhận được quyết định, gia đình lo ngại không biết có phải thật không hay do ai đó dựng chuyện để lừa. Chị T cũng cho biết cụ đã già yếu, tiền trợ cấp từ tháng 3 đến nay đã gần nửa năm trôi qua, giờ cụ lấy tiền đâu để nộp lại cho Nhà nước.

Cùng cảnh ngộ, cụ bà Lê Thị Hoa (81 tuổi, phường Bình Thuận, quận Hải Châu) chia sẻ vào ngày đầu tháng 8, cụ được con chở đi nhận tiền hỗ trợ như hằng tháng nhưng lần này cụ không được nhận tiền vì trong danh sách không có tên cụ. Thấy lạ nên cụ đi dò hỏi khắp nơi mới biết mình không được nhận tiền hỗ trợ người già 400.000 đồng hằng tháng nữa và cụ cũng trong diện bị thu hồi năm tháng tiền trợ cấp đã nhận.

Chị Trần Thị Mỹ Liên (57 tuổi, quận Hải Châu), con gái cụ Hoa, cho rằng mẹ chị vừa mới đủ tuổi để nhận trợ cấp người già, giờ lại bị thu hồi, trong khi mẹ chị già yếu, công việc của chị không ổn định, biết kiếm đâu ra tiền để trả lại. “Không có ai giải thích, thông báo, chỉ đến phường hỏi, rồi kêu về quận hỏi, làm tôi và mẹ chạy lòng vòng giữa trời nắng oi bức” - chị Liên bức xúc.

Phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu làm sai

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, bà Huỳnh Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu, cho biết trước đây những đối tượng được hưởng trợ cấp như cụ Đ thì cùng một lúc được hưởng hai chế độ song song với nhau. Tuy nhiên, khi HĐND TP Đà Nẵng có Nghị quyết 93/2022 bổ sung, sửa đổi Nghị quyết 34/2021 và có hiệu lực từ đầu năm 2023 thì các trường hợp được hưởng trợ cấp hằng tháng chỉ còn được hưởng một chế độ có mức cao nhất theo quy định.

Thế nhưng, Nghị quyết 93/2022 của HĐND TP Đà Nẵng có hiệu lực từ ngày 26-12-2022 nhưng mãi đến tháng 7-2023, UBND quận Hải Châu mới phát hiện ra đã chi trả sai đối tượng trợ cấp nên phải ra quyết định thu hồi.

Một cán bộ Phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu cho rằng để xảy ra vấn đề trên là do Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng đã ban hành chậm văn bản hướng dẫn, chỉ khi có Văn bản 1984 ngày 17-7-2023, phúc đáp công văn của UBND quận Hải Châu thì mới biết để thu hồi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng, cho hay Nghị quyết 93 của HĐND TP có hiệu lực thì các đơn vị phải thực hiện theo nghị quyết chứ không phải chờ công văn hướng dẫn từ sở mới làm theo.

Còn Công văn 1984 ngày 17-7-2023 được cho là công văn hướng dẫn Nghị quyết 93 để UBND quận Hải Châu phát hiện lỗi sai chi trả tiền trợ cấp thì bà Hương cho rằng đây chỉ là công văn phúc đáp, hướng dẫn thêm chứ không phải vì không có công văn mà không làm theo Nghị quyết 93.

Đối với việc xử lý các trường hợp đã thực hiện chi trả tiền trợ cấp sai đối tượng nêu trên, theo bà Hương, mọi thứ đã được phân cấp, trách nhiệm ở đây thuộc về Phòng LĐ-TB&XH quận đã tham mưu sai cho UBND quận dẫn đến xử lý sai. “Trách nhiệm thuộc về tập thể, cá nhân của Phòng LĐ-TB&XH quận” - bà Hương nhấn mạnh.

Các quận khác không làm như quận Hải Châu

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, tại các quận lân cận như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn không xảy ra trường hợp thu hồi tiền trợ cấp sai như trên.

Ông Nguyễn Hữu Công (87 tuổi, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết khi nghị quyết mới có hiệu lực thì có cán bộ đến tận nhà để thông tin việc ông chỉ được hưởng 800.000 đồng/tháng thay vì hai khoản với tổng cộng 1,2 triệu đồng/tháng như trước đây.

Còn ông Mai Xuân Linh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Ngũ Hành Sơn, thông tin hiện trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn không có trường hợp nào phải thu hồi tiền trợ cấp người già, bởi khi nghị quyết mới có hiệu lực Phòng LĐ-TB&XH quận đã tham mưu và làm đúng theo các quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quận chi sai, nhiều cụ già bị thu hồi tiền trợ cấp