Quan chức Ukraine nêu lý do Kiev chưa thể tiến hành phản công lớn

Mai Trang | 24/05/2023, 13:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một quan chức cấp cao Ukraine cho biết, nước này gần như đã sẵn sàng phản công, nhưng vẫn cần thêm vũ khí.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 23/5, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Kirill Budanov, cho biết, Ukraine có những vũ khí cần thiết để bắt đầu “cuộc phản công” được đồn đoán từ lâu nhưng để thực sự đẩy lùi lực lượng Nga, Kiev cần nhiều vũ khí hơn thế.

“Chúng tôi đã có số lượng vũ khí tối thiểu cần thiết cho cuộc phản công. Tôi chỉ có thể nói rằng cuộc phản công sẽ sớm bắt đầu”, ông Budanov nói.

Quan chức Ukraine nêu lý do Kiev chưa thể tiến hành phản công lớn - Ảnh 1.

Một binh sĩ Ukraine bắn lựu đạn chống tăng gần Bakhmut. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, người đứng đầu GUR nhấn mạnh, để tiến hành một chiến dịch thành công và kéo dài nhằm đẩy lùi lực lượng Nga, Ukraine cần nhiều vũ khí hơn nữa.

“Chúng tôi cần một kho vũ khí và đạn dược lớn để tiếp tục hoạt động phản công. Chúng tôi cần thêm vũ khí. Chúng tôi cần máy bay chiến đấu. Tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẵn sàng giúp đỡ Ukraine”, ông nói.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nói thêm, ông sẽ theo dõi tiến độ viện trợ quân sự từ phương Tây sau hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Hiroshima (Nhật Bản) vào tuần trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định cuộc phản công sẽ được phát động ngay sau khi Kiev tích lũy được lượng vũ khí và đạn dược tối thiểu cần thiết cho nỗ lực này và Ukraine chỉ cần thêm một chút thời gian.

Tuần trước, Financial Times đưa tin, dẫn lời một số quan chức châu Âu và Mỹ, Ukraine có 5 tháng để chứng minh một số bước tiến trên chiến trường với Mỹ và các nước phương Tây khác, nhằm thuyết phục họ về kế hoạch phản công trước lực lượng Nga.

Nhiều chuyên gia phương Tây cảnh báo rằng các cuộc không kích của Nga nhằm vào các kho tiếp tế và nơi tập trung binh lính của Ukraine đã ảnh hưởng đến cuộc phản công theo kế hoạch, thậm chí cho rằng điều này như một “nhân tố thay đổi cuộc xung đột”./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Ukraine nêu lý do Kiev chưa thể tiến hành phản công lớn