Quân đội Israel thọc sâu TP Gaza, tuyên bố cô lập thủ lĩnh Hamas

Anh Thư | 08/11/2023, 20:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng trên bộ của Israel hôm 8-11 đang tập trung vào việc xác định vị trí và vô hiệu hóa mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas bên dưới TP Gaza.

Theo Reuters, người phát ngôn của quân đội Israel Daniel Hagari ngày 8-11 cho biết lực lượng công binh Israel đang sử dụng thiết bị nổ để phá hủy mạng lưới đường hầm do Hamas xây dựng, trải dài hàng trăm km bên dưới Gaza và tập trung chính ở khu vực TP Gaza , đô thị lớn nhất dải đất.

Các hạ tầng chỉ huy khác của Hamas cũng nằm trong tầm ngắm của giai đoạn mới trong chiến dịch trả đũa của Israel này. Giai đoạn này theo các nguồn tin an ninh của Reuters thì sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Israel cũng cho biết quân đội của họ đã tiến vào trung tâm thành phố và gây tổn thất nặng nề cho đối phương.

Quân đội Israel thọc sâu TP Gaza, tuyên bố cô lập thủ lĩnh Hamas - Ảnh 1.

Người Palestine ở TP Gaza chạy trốn khỏi nhà hôm 7-11 khi giao tranh ngày càng khốc liệt - Ảnh: REUTERS

Đài BBC dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã bị cô lập trong hầm trú ẩn của ông ta.

Trong khi đó, hai nguồn tin của Hamas và nhóm vũ trang Hồi giáo Jihah nói với Reuters rằng xe tăng của Israel đã phải đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ các tay súng Hamas vốn đang tận dụng mạng lưới đường hầm để phục kích.

Phía Israel ước tính Hamas có khoảng 20.000-30.000 tay súng. Người phát ngôn quân đội Israel nói họ đang tìm diệt các chỉ huy vũ trang của Hamas để triệt tiêu khả năng nhóm này tổ chức phản công.

BBCReuters đều không thể xác minh độc lập các thông tin của cả hai bên.

Theo cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Gaza, trong ngày 7-11 số thương vong tiếp tục tăng ở cả phía Nam Gaza, vì hai thành phố Rafah và Khan Younis cũng bị không kích. Họ cũng cho biết hơn 10.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, trong đó hơn 40% là trẻ em.

Phía Israel cũng báo cáo 1.400 người thiệt mạng sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hôm 7-10.

Quân đội Israel thọc sâu TP Gaza, tuyên bố cô lập thủ lĩnh Hamas - Ảnh 2.

Các cuộc không kích của Israel nhắm vào TP Gaza vẫn tiếp diễn song song với hoạt động trên bộ - Ảnh: ANADOLU

Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông đã điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 6-11 tiếp tục yêu cầu Israel tạm dừng giao tranh để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo.

Axios đưa tin hôm 7-11 rằng theo đề xuất đang được thảo luận giữa Mỹ, Israel và Qatar, Hamas sẽ thả 10-15 con tin trong thời gian tạm dừng 3 ngày và xác minh danh tính của những người bị bắt giữ còn lại.

Tuy nhiên, theo Times of Israel, phía Israel đã từ chối yêu cầu của Mỹ.

Trong cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 7-11, Tổng thống Israel Isaac Herzog nhấn mạnh sẽ không có lệnh ngừng bắn nào nếu Hamas không thả các con tin.

Bà Harris đề cập đến tầm quan trọng của việc giải quyết tình hình nhân đạo ở Gaza nhưng ông Herzog trả lời rằng Israel cam kết tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và đang tự vệ trước "kẻ thù ẩn náu trong dân thường".

Tổng thống Israel cũng nói nước này cam kết để viện trợ nhân đạo đi vào Gaza, song Hamas đang ngăn cản Hội Chữ thập đỏ đến thăm các con tin.

Cuối ngày 7-11, Tổng thống Biden cho biết ông chưa có cơ hội nói chuyện lại với ông Netanyahu trong ngày và vẫn đang chờ đợi phản hồi từ những người khác, theo đài CNN.

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Israel thọc sâu TP Gaza, tuyên bố cô lập thủ lĩnh Hamas