Quân đội Niger được đặt trong tình trạng báo động cao nhất

26/08/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Niger do phe đảo chính bổ nhiệm, tướng Moussa Salau Barmou hôm 26/8 đã đưa ra mệnh lệnh quan trọng.

Quân đội Niger được đặt trong tình trạng báo động cao nhất - 1

Xe bán tải Toyota được gắn súng máy hạng nặng ở phía sau là một trong những vũ khí thường thấy ở Niger.

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Niger, tướng Moussa Salau Barmou đã ra lệnh đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng ở mức cao nhất.

“Kể từ khi nhận được thông điệp này, hãy đặt tất cả các quân nhân vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao độ”, mệnh lệnh được ông Barmou gửi tới các tướng lĩnh dưới quyền.

Ông Barmou giải thích lý do đưa ra quyết định này là vì mối đe dọa ngày càng gia tăng từ bên ngoài, cũng như để tránh bị động trước các tình huống bất ngờ.

Tướng Barmou là sĩ quan dày dạn kinh nghiệm do Mỹ đào tạo, tuyên bố trung thành với phe đảo chính sau cuộc lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum vào cuối tháng trước. Vị tướng này hiện đóng vai trò là cầu nối ngoại giao giữa các nước phương Tây và chính quyền quân sự Niger.

Đầu tuần này, kênh truyền hình Al Arabiya TV của Ả Rập Saudi đưa tin, quân đội của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã có sự chuẩn bị tại một số sân bay quân sự. Nhưng không rõ cụ thể là sân bay của nước nào.

Vài ngày trước, có thông tin cho rằng Pháp đã hỏi mượn không phận của Algeria – quốc gia giáp Niger ở phía bắc – cho các sứ mệnh, không kích nhưng chính phủ Algeria đã từ chối. Pháp sau đó được cho là đã quay sang mượn không phận Morocco và được quốc gia này chấp thuận.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Pháp sau đó lên tiếng bác bỏ, khẳng định chưa từng liên hệ với Algeria về việc mượn không phận cho các máy bay quân sự, theo Reuters.

Tình hình ở Niger cuối tuần này có dấu hiệu nóng lên sau khi chính quyền quân sự thông báo trục xuất đại sứ các nước Mỹ, Pháp, Đức và Nigeria, theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency (AA).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Niger được đặt trong tình trạng báo động cao nhất