Quân đội Sudan tuyên bố ngừng đàm phán, chiến sự bùng phát dữ dội

Bá Thi/VOV-Cairo | 28/07/2023, 08:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

VOV.VN - Ngày 27/7, giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) tiếp tục nổ ra dữ dội tại nhiều khu vực. Trong bối cảnh đó, quân đội Sudan tuyên bố dừng tiến trình đàm phán gián tiếp với RSF tại Saudi Arabia với lý do hai bên không thu hẹp được bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề.

Theo các nguồn tin khu vực, cuộc giao tranh đáng chú ý nhất trong ngày 27/7 là đợt bắn phá bằng pháo hạng nặng và tên lửa của quân đội Sudan từ phía Bắc thành phố Omdurman vào các vị trí của Lực lượng Hỗ trợ nhanh ở thủ đô Khartoum. Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy nhiều cột khói lớn bốc lên từ thủ đô Khartoum sau những tiếng nổ lớn.

Quân đội Sudan tuyên bố ngừng đàm phán, chiến sự bùng phát dữ dội - Ảnh 1.

Tướng Abdel Fattah Burhan và đối thủ Mohammed Hamdan Dagalo. (Ảnh: AP)

Trong một thông báo, Lực lượng Hỗ trợ nhanh xác nhận đã xảy ra giao tranh ác liệt với quân đội Sudan, cho biết máy bay không người lái của lực lượng này đã tấn công một căn cứ không quân của quân đội Sudan ở phía Bắc thành phố Omdurman. Thông báo đồng thời nêu rõ Lực lượng Hỗ trợ nhanh chưa có ý định rút quân khỏi thủ đô Khartoum, nhưng khẳng định sẵn sàng tiến hành đàm phán với quân đội để đạt được lệnh ngừng bắn.

Về phần mình, quân đội Sudan tuyên bố tạm ngừng các cuộc đàm phán gián tiếp với Lực lượng Hỗ trợ nhanh tại thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia do Mỹ và Saudi Arabia làm trung gian. Lý do đưa ra là chưa thể thu hẹp được bất đồng với lực lượng đối địch.

Theo đó, hai bên còn khác biệt quá lớn về vấn đề sơ tán người dân khỏi thủ đô Khartoum; vấn đề bảo vệ các cơ sở dịch vụ, bệnh viện và đường sá... Phái đoàn đàm phán của quân đội Sudan đã trở về nước ngày 26/7 để tiến hành tham vấn. Tuy nhiên, quân đội Sudan khẳng định sẵn sàng duy trì đối thoại để đạt được thỏa thuận hiệu quả và công bằng, từ đó giúp chấm dứt đối đầu và mở đường cho việc thảo luận các vấn đề hậu chiến sự.

Xung đột bùng phát hồi tháng 4 giữa quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh đến nay đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và ít nhất 6.000 người bị thương, đồng thời gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại Sudan khi khiến cho hàng trăm nghìn người dân bị mất nhà cửa, hơn 3 triệu người phải chạy đi lánh nạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Sudan tuyên bố ngừng đàm phán, chiến sự bùng phát dữ dội