Quân đội Trung Quốc nêu lý do chiến đấu cơ áp sát máy bay trinh sát Mỹ

01/06/2023, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Máy bay trinh sát Mỹ bị chiến đấu cơ Trung Quốc ngăn chặn khi đang do thám và gây cản trở cuộc diễn tập thông thường của nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Quân đội Trung Quốc nêu lý do chiến đấu cơ áp sát máy bay trinh sát Mỹ - 1

Nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận vào mùa thu năm 2022.

Trong cuộc tập trận thông thường của tàu sân bay Sơn Đông tại một khu vực không xác định ở Biển Đông vào ngày 26/5, máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ cố ý xâm nhập khu vực tập trận và gây cản trở, Hoàn Cầu cho biết.

Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của quân đội Trung Quốc đã huy động chiến đấu cơ theo sát máy bay Mỹ một cách chuyên nghiệp và phù hợp với các quy định của luật pháp, Thượng tá Zhang Nandong, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam cho biết, theo tờ Hoàn Cầu.

Phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của Trung Quốc đưa ra tuyên bố sau khi Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ cho rằng, "máy bay Trung Quốc đã áp sát nguy hiểm", "khiêu kích một cách không cần thiết" trong cuộc chạm trán.

Phía Mỹ khẳng định chiếc RC-135 khi đó đang thực hiện nhiệm vụ an toàn và thông thường trong không phận quốc tế ở Biển Đông.

Tuyên bố của Mỹ không nhắc đến hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông hay việc Mỹ có đưa máy bay trinh sát theo dõi tàu Sơn Đông hay không.

"Động thái của Mỹ đã phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định khu vực, cung cấp thông tin sai lệch nhằm gây nhầm lẫn cho cộng đồng quốc tế", ông Zhang nói. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ hạn chế hoạt động của các lực lượng trên không và trên biển, đồng thời tuân thủ luật pháp quốc tế để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Nếu không, mọi hậu quả sẽ do Mỹ gánh chịu".

RC-135 là mẫu máy bay do thám, trinh sát trang bị nhiều ăng ten và các thiết bị điện tử, cho phép nhận dạng và theo dõi các tín hiệu điện từ đa băng tần với phạm vi lên tới 240km.

Fu Qianshao, một chuyên gia quân sự Trung Quốc, nói trên tờ Hoàn Cầu, rằng máy bay Trung Quốc vẫn giữ khoảng cách an toàn khi áp sát chiếc RC-135 của Mỹ. Ông Fu cho rằng, phía Mỹ đã thổi phồng vấn đề.

Tờ Hoàn Cầu cũng lưu ý rằng, cuộc chạm trán diễn ra ngay trước thềm Đối thoại An ninh Shangri-La ở Singapore, trong đó Mỹ sẽ thúc đẩy thảo luận về cái gọi là "mối đe dọa từ Trung Quốc".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Trung Quốc nêu lý do chiến đấu cơ áp sát máy bay trinh sát Mỹ