Quảng Bình quy định các khoản thu trong cơ sở giáo dục công lập

14/07/2023, 20:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

HĐND tỉnh Quảng Bình vừa thông qua Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập.

Chiều 14/7, Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết, tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Bình đã biểu quyết thông qua 15 Nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực.

Đáng chú ý, liên quan đến giáo dục, HĐND tỉnh cũng biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập.

Tờ trình Nghị quyết của UBND tỉnh Quảng Bình nêu rõ, hiện mỗi cơ sở giáo dục quy định các khoản thu, mức thu khác nhau gây dư luận xã hội, dẫn đến dễ xảy ra tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập.

Vì thế, việc ban hành Nghị quyết, quy định rõ các khoản được phép thu, mức trần của các khoản được phép thu để việc thu nộp thực hiện công khai, minh bạch, phụ huynh học sinh dễ dàng tham gia giám sát việc thu nộp.

Quảng Bình quy định các khoản thu trong cơ sở giáo dục công lập ảnh 1
Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua 15 nghị quyết. Ảnh: Ngọc Mai.

Các khoản thu và mức thu tối đa trong nghị quyết được tính toán dựa trên mức lương tối thiểu vùng, tình hình thực hiện các năm qua trên địa bàn tỉnh và tham khảo định mức thu của các tỉnh lân cận để bảo đảm tính phù hợp với thực tế phát sinh.

Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập gồm 10 khoản thu dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục không bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Ngoài ra còn có 15 khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, trong đó bao gồm 12 khoản thu trực tiếp phục vụ trẻ, học sinh, 3 khoản thu để thực hiện bảo vệ, vệ sinh trường, lớp học và giữ xe.

Theo nghị quyết, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường được thực hiện theo năm học và chia thành nhiều đợt để giảm gánh nặng cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Về cơ chế quản lý thu, chi, Nghị quyết nêu rõ: Các cơ sở giáo dục chỉ thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục thật sự cần thiết phát sinh trong thực tế mà ngân sách nhà nước không đảm bảo hoặc chỉ đảm bảo một phần. Ngoài các khoản thu được quy định tại Nghị quyết này và các khoản thu theo các quy định hiện hành, các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh không được thỏa thuận với cha mẹ học sinh để thu thêm các khoản thu khác.

Việc thu, chi các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, thu vừa đủ chi sau khi đã cân đối từ ngân sách nhà nước, mang tính chất phục vụ, không mang tính kinh doanh; thực hiện thu, chi đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Đối với cơ sở giáo dục đã được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non chỉ được thực hiện thu dịch vụ ăn, ở bán trú buổi trưa trong trường hợp mức hỗ trợ không đủ để thực hiện.

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường được thực hiện theo năm học và chia thành nhiều đợt để giảm gánh nặng cho học sinh và cha mẹ học sinh. Cơ sở giáo dục công lập có trách nhiệm tổ chức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và nộp vào ngân hàng để quản lý, sử dụng theo quy định.

Thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê các khoản thu, chi dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo các quy định của pháp luật; thực hiện yêu cầu về thanh tra, kiểm tra của cơ quan tài chính và cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền. Vào cuối học kỳ, cuối năm học, cơ sở giáo dục tổng hợp kết quả thu và quyết toán chi từng khoản thu; thông báo công khai theo quy định và báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp.

Bài liên quan
Quảng Bình: 5 học sinh đi tắm suối, 3 em đuối nước tử vong
Thời tiết nắng nóng, nhóm năm em học sinh rủ nhau ra suối gần đập Mò Ro để tắm thì không may 3 em đuối nước tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình quy định các khoản thu trong cơ sở giáo dục công lập