Các đại biểu tham gia Hội nghị. |
Thời gian qua, căn cứ Nghị định số 27/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trường học rà soát, phát hiện, bồi dưỡng, ghi nhận những công lao đóng góp to lớn của các nhà giáo, CBQL giáo dục qua các phong trào thi đua.
Trong đó, đề nghị các đơn vị chú trọng tới nhà giáo trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy; nhà giáo là nữ; nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cho sự nghiệp “Trồng người” để đảm bảo việc xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT đúng đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và thời gian quy định tại Nghị định số 27/2015/NĐ-CP.
Một số vướng mắc, tồn tại trong việc triển khai xét tặng NGND, NGƯT như nhiều quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT đối với CBQL, giáo viên rất cao, chưa phù hợp; các giáo viên rất khó tích lũy thành tích để đảm bảo đủ điều kiện đề nghị xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT. Bên cạnh đó, Nghị định số 27/2015/NĐ-CP đã có một số ưu tiên trong việc xét các danh hiệu NGƯT cho giáo viên công tác tại các vùng khó khăn nhưng chưa được cụ thể. Mặt khác, nhiều cơ sở giáo dục, đơn vị trường học chưa quan tâm đúng mức tới việc xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT; nhiều CBQL, nhà giáo chưa mạnh dạn làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT…