Quạt sưởi, cơm nóng giữ ấm cho trò ngày giá rét

Đức Trí | 21/12/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều địa phương miền núi phía Bắc chìm trong đợt rét đậm. 

Để duy trì sĩ số, bảo đảm sức khỏe cho học trò, các địa phương, nhà trường đã tích cực, chủ động trong công tác phòng chống rét.

Duy trì tỷ lệ chuyên cần

Cô Hà Thị Bền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) cho biết, sáng đầu tuần nhiệt độ “rơi” xuống 5 độ và tăng dần lên vào buổi trưa nhưng không vượt quá 10 độ. Tuy thời tiết lạnh buốt, có sương mù song tỷ lệ trẻ tới lớp vẫn đạt 96,7% ở tất cả 13 điểm trường.

Mùa đông ở Y Tý thường lạnh hơn các nơi khác nên bước vào mùa rét, trường đã chủ động bố trí tối đa đồ dùng, thiết bị chống rét cho học sinh (chăn ấm, xốp, tất, mũ len, quạt sưởi…). Do công tác phòng chống rét tốt, mặt khác vào ngày lạnh, phụ huynh vẫn đi nương rẫy, điều kiện chống rét tại nhà không bảo đảm như ở trường nên tỷ lệ học sinh luôn duy trì ở mức cao. Giáo viên, nhân viên nhà trường tích cực đón, chăm sóc… để bảo đảm quyền lợi cho trẻ.

“Theo dự báo thời tiết, những ngày tới, nhiệt độ sẽ xuống thấp hơn. Nhà trường yêu cầu giáo viên các điểm trường theo dõi chặt chẽ để có kế hoạch dạy học phù hợp. Với gia đình không có điều kiện chống rét tốt và có nhu cầu gửi trẻ vẫn tổ chức đón và chăm sóc trẻ bình thường…”, cô Bền trao đổi.

Cô Bền cho biết thêm, những ngày rét sâu, nhà trường yêu cầu cấp dưỡng bên cạnh bảo đảm chế độ dinh dưỡng, suất ăn bán trú phải bảo đảm ấm nóng đến khi ăn. Trong dạy học, những ngày trời gió rét, sương mù, giáo viên không tổ chức hoạt động ngoài trời, trẻ chủ yếu được học tập, vận động trong lớp học.

Tại Trường PTDTBT Tiểu học Khao Mang (Mù Cang Chải, Yên Bái), nhiệt độ buổi sáng 19/12 ở mức 4 - 5 độ, ấm dần lên vào buổi trưa. Nhờ sự chủ động “đón đầu” đợt lạnh nên cuối tuần trước khi phụ huynh đón con, nhà trường đã nhắc nhở, yêu cầu cho trẻ mặc ấm khi trở lại trường.

Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Minh Hằng cho biết, tỷ lệ chuyên cần đạt trên 99% do sĩ số tăng lên vào buổi chiều vì một số học sinh chỉ ra muộn chứ không nghỉ học. Để “đối phó” nhanh với nhiệt độ xuống thấp, thay vì tiết chào cờ đầu tuần, trường đã cho toàn bộ học sinh vào lớp để giáo viên kiểm tra lại sĩ số, rà soát lại công tác phòng chống rét các phòng ở bán trú, lớp học…

Thời tiết chỉ lạnh buốt vào sáng và tối, không có sương mù nên nhà trường vẫn cho học sinh ra chơi để vận động, tăng nhiệt độ cơ thể. Trong công tác bán trú, do thiếu đệm, trường đã chỉ đạo giáo viên phát chăn hè trải thay đệm, cho học sinh nằm sát nhau để giữ nhiệt. Bữa ăn bán trú cũng được chia làm 2 ca để bảo đảm múc tới đâu ăn tới đó, không chia sớm, chia trước.

Xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ, Hà Giang) có nền nhiệt độ xuống thấp và kéo dài vào mùa Đông. Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cao Mã Pờ, dù mức nhiệt 4 độ vào sáng 19/12 thì tỷ lệ chuyên cần vẫn đạt trên 96%, tại 6 điểm trường; một số trẻ nghỉ do ốm.

Duy trì được tỷ lệ chuyên cần cao, theo cô Dung, nhiều năm nay công tác phòng chống rét được địa phương hết sức quan tâm. Ngoài việc bảo đảm quần áo, tất, mũ ấm… trường còn được trang bị quạt sưởi, xốp giữ nhiệt trong lớp. Đến lớp trẻ được giữ ấm, ăn uống đầy đủ, chăm sóc sức khỏe, thể chất… nên trời càng lạnh thì phụ huynh càng ý thức đưa trẻ tới trường. Về phía nhà trường, để bảo đảm sinh hoạt, học tập cho trẻ phù hợp thời tiết đã điều chỉnh lịch đón buổi sáng muộn hơn, từ 7 giờ 30 phút - 8 giờ; vận động và học tập hoàn toàn trong lớp. Đến giờ ăn, cấp dưỡng chia suất để giáo viên mang vào phòng…

Quạt sưởi, cơm nóng giữ ấm cho trò ngày giá rét ảnh 1

96,7% trẻ Trường Mầm non Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) đến lớp. Ảnh: NTCC

Bảo đảm điều kiện khi học sinh đến trường

Theo ông Lê Mạnh Trường, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai, công tác phòng chống rét cho học sinh được sở chỉ đạo sát sao. Cụ thể, các trường không tổ chức hoạt động tập trung và phải có phương án bảo đảm sức khỏe khi tổ chức giờ học Giáo dục thể chất ngoài lớp học. Giáo viên thường xuyên nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm và không bắt buộc mặc đồng phục của nhà trường.

Mặt khác, các trường cần thông báo rõ quy định nghỉ rét tới toàn thể học sinh, học viên và phụ huynh qua phương tiện truyền thông và có phương án tổ chức dạy học trực tuyến, hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ rét.

Ông Trường khẳng định: Sở yêu cầu trong trường hợp học sinh đến trường trong ngày rét đậm, nhà trường vẫn phải bố trí cho các em vào phòng học, phòng ở, phòng chức năng để giữ ấm và quản lý cho đến khi phụ huynh đến đón về. Căn cứ điều kiện thời tiết tại địa phương, các cơ sở giáo dục báo cáo xin ý kiến cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp điều chỉnh thời gian học phù hợp để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trong những ngày nghỉ do rét đậm rét hại, các đơn vị phải bố trí lực lượng trực để hoạt động hành chính vẫn diễn ra bình thường…

Khẳng định công tác phòng chống rét cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng của tất cả trường vùng cao, khó khăn để duy trì và bảo đảm sức khỏe học trò, cô Phạm Thị Minh Hằng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Khao Mang (Mù Cang Chải, Yên Bái) thông tin: Địa phương, nhà trường, giáo viên luôn chủ động và tạo mọi điều kiện tốt nhất. Bên cạnh phát huy các điều vật chất của nhà trường, ban giám hiệu, giáo viên tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ học sinh. Phòng GD&ĐT cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở nhà trường để công tác này luôn chu toàn.

Thầy Quan Văn Thương, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Cốc Pàng (Bảo Lạc, Cao Bằng) cũng chia sẻ, nhiệt độ xuống còn 6 độ song trên 98% học sinh vẫn trở lại trường học tập, bán trú. Trường đang huy động mọi điều kiện vật chất như chăn ấm, quần áo, mũ, bình nóng lạnh để phục vụ học trò. Theo thầy Thương, dù chưa được trang bị quạt sưởi điện nhưng trường không sử dụng củi đốt sưởi ấm cho học sinh để bảo đảm an toàn về cháy nổ, khí độc. Trường cũng chủ động điều chỉnh giờ vào học lúc 8 giờ, không tập thể dục buổi sáng những ngày trời mây mù…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quạt sưởi, cơm nóng giữ ấm cho trò ngày giá rét