'Quay xe' bất ngờ, chàng trai người Mường vỡ òa đỗ á khoa trường Quân đội

20/09/2023, 21:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bất ngờ ‘quay xe’ chọn tổ hợp môn ở năm học cuối cấp, Lê Cao Trường - chàng trai người Mường vỡ òa khi đỗ á khoa khối D01 của một trường Quân đội.

Bất ngờ khi trở thành á khoa

Lê Cao Trường là cựu học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, quê ở xã Thiết Ống, huyện vùng cao Bá Thước (Thanh Hóa). Chàng trai người Mường Thanh Hóa vừa đỗ á khoa khối D01, Học viện Khoa học quân sự, với 27,48 điểm (cả điểm ưu tiên), và chỉ kém người dẫn đầu 0,49 điểm.

Cậu học trò có dáng người cao ráo, gương mặt thanh thoát như diễn viên điện ảnh. Hôm nhận tin vui, chàng trai xứ Thanh bất ngờ đến vỡ òa cảm xúc bởi không nghĩ sẽ trở thành á khoa khối D01 của trường Quân đội. “Em chỉ nghĩ khả năng cao sẽ trúng tuyển, chứ không nghĩ sẽ trở thành á khoa”, Trường hồ hởi nói.

Chàng trai người Mường lựa chọn Học viện Khoa học quân sự một phần vì ước mơ, nhưng có lẽ phần nhiều là vì hoàn cảnh gia đình. Bởi, Trường hiểu nếu theo đuổi ngành học khác, làm sao để đủ sức đi tiếp khi bố mẹ chỉ quanh năm bám với ruộng đồng, hoàn cảnh gia đình khó giúp em theo đuổi tới cùng.

“Dù bố mẹ luôn động viên em học hành, song em hiểu rằng nếu lựa chọn trường đại học khác sẽ là gánh nặng cho gia đình, nhất là khi bố mẹ đã có tuổi rồi”, chàng trai người Mường trải lòng.

Lê Cao Trường - chàng trai người Mường có dáng người cao ráo, dáng vẻ thư sinh. ảnh 1

Lê Cao Trường - chàng trai người Mường có dáng người cao ráo, dáng vẻ thư sinh.

Xác định mục tiêu sẽ xét tuyển vào trường quân đội, vì vậy ngay khi vào cấp 3, Trường đã tìm hiểu trường đại học sẽ theo mình suốt chặng đường sinh viên. Ban đầu, do đang học tổ hợp khối C00 nên Trường dự định xét tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị hoặc Học viện Biên phòng.

Tuy nhiên, khi bước vào năm học cuối cấp, cậu học trò xứ Thanh bất ngờ “quay xe” chuyển hướng sang học khối D01 để xét tuyển vào ngành Quan hệ quốc tế, Học viện Khoa học quân sự.

“Việc học đều các môn khiến em không quá áp lực khi chuyển khối ở năm lớp 12. So với Ngữ văn và tiếng Anh, em hơi đuối ở môn Toán. Để khắc phục, em dành thời gian nhiều hơn cho môn Toán, chỗ nào chưa hiểu thì hỏi thêm thầy cô và bạn bè”, Trường bộc bạch.

Điều thú vị là Trường không áp dụng học đến mức quên ăn, quên ngủ. Thay vào đó, cậu học trò phân bổ thời gian hợp lý cho việc học, lên thời khóa biểu cụ thể cho từng môn. Nhờ vậy, điểm thi 3 môn khối cũng gần như đạt mức kỳ vọng của Trường, với Toán được 7,8 điểm; Ngữ văn 8,5 và tiếng Anh được 9,2 điểm.

Ở năm học cuối cấp, Trường còn đạt giải Khuyến khích môn Giáo dục công dân tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Sở thích dọn dẹp nhà cửa

Ngoài sở thích học hành, chàng trai Lê Cao Trường còn có sở thích dọn dẹp nhà cửa mỗi lúc rảnh rỗi. Nam sinh này thường lấy việc dọn dẹp nhà cửa làm niềm vui, vừa phụ giúp bố mẹ vừa giải tỏa áp lực học hành.

“Em nhận thấy bản thân khá ngăn nắp nên thường dọn dẹp góc học tập và nhà cửa mỗi lúc rảnh”, Trường chia sẻ.

Hiện tại, Trường đã ra Hà Nội nhập học được hơn 1 tuần. Sau khi tham quan trường đại học, chàng tân sinh viên được làm quen với môi trường quân đội, học cách gấp chăn, màn và thay đổi một số thói quen sinh hoạt phù hợp với môi trường này.

“Việc học tập ở trường THPT dân tộc nội trú suốt 3 năm nên gần như em không gặp khó khăn hay áp lực gì khi làm quen với môi trường mới”, chàng trai bộc bạch.

Trường và cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Thanh Hà. ảnh 2

Trường và cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Thanh Hà.

Nhận xét về cậu học trò, cô Phạm Thị Thanh Hà (giáo viên chủ nhiệm cấp 3) cho biết: Trường là cậu học trò chăm ngoan, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù, yêu thích ngành luật và kinh tế, song em quyết định xét tuyển vào trường quân đội vì điều kiện gia đình, nhất là mấy năm gần đây sức khỏe của bố em có phần sa sút.

“Trường là học sinh rất thông minh, ham học hỏi, được thầy cô và bạn bè quý mến. Khi biết tin em đỗ á khoa khối D01 của trường Quân đội, cả cô và trò đều bất ngờ và phấn khởi trước kết quả mà em đã đạt được”, cô Hà chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Quay xe' bất ngờ, chàng trai người Mường vỡ òa đỗ á khoa trường Quân đội