Quốc gia đồng minh Nga có động thái hợp tác quân sự quan trọng với Mỹ

08/11/2023, 05:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Armenia, quốc gia đồng minh của Nga, gần đây đã gửi một tướng quân đội cấp cao tới trung tâm huấn luyện của NATO ở Bavaria, Đức, để thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ nhằm giúp Armenia cải tổ lực lượng vũ trang.

Quốc gia đồng minh Nga có động thái hợp tác quân sự quan trọng với Mỹ - 1

Trung tướng không quân Mỹ Steven Basham (phải) gặp Tư lệnh Bộ Tổng tham mưu Armenia, tướng Edvard Asryan tại trụ sở Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ.

Thứ trưởng Quốc phòng Armenia kiêm Tư lệnh Bộ Tổng tham mưu, tướng Edvard Asryan gần đây đã tới thăm trung tâm huấn luyện đa quốc gia của NATO ở thành phố Hohenfels, vùng Bavaria (Đức). Trung tâm huấn luyện hiện do Mỹ vận hành.

Tướng Asryan cũng tới trụ sở Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, gặp trung tướng không quân Mỹ Steven Basham, phó chỉ huy Bộ Tư lệnh.

Trao đổi với Tư lệnh Bộ Tổng tham mưu Armenia, tướng Basham mô tả đây là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước. Tướng Basham nói Mỹ và Armenia “đang từng bước phát triển quan hệ quốc phòng”.

Tại cuộc gặp, tướng Asryan thông báo với phó chỉ huy Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ về phương án cải tổ lực lượng vũ trang, chỉ ra các vấn đề quan trọng mà Armenia mong muốn Mỹ hỗ trợ, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Armenia hôm 6/11 cho biết.

Tướng Basham nói rằng Mỹ “sẵn sàng giúp Armenia hiện đại hóa quân đội, củng cố cấu trúc chỉ huy, giúp huấn luyện quân nhân trên quy mô lớn”. Mỹ không đề cập đến khả năng hỗ trợ vũ khí cho Armenia trong cuộc tiếp xúc cấp cao giữa quan chức quân đội hai nước, theo tuyên bố bên phía Armenia.

Chuyến thăm của Tư lệnh Bộ Tổng tham mưu Armenia diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi Armenia và Mỹ tổ chức tập trận quân sự chung với quy mô nhỏ.

Armenia là quốc gia đồng minh của Nga trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Armenia cũng là một trong số ít các quốc gia cho phép Nga đặt căn cứ quân sự.

Theo RT, Armenia ngày càng mâu thuẫn với Nga trong vấn đề giải quyết xung đột ở vùng tranh chấp  Nagorno-Karabakh với Azerbaijan. Năm ngoái, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cáo buộc Nga và liên minh CSTO đã không bảo vệ Armenia dù nước này đã gửi yêu cầu.

Tháng 9/2023, Azerbaijan kiểm soát hoàn toàn vùng ly khai Nagorno-Karabakh trong một chiến dịch chớp nhoáng, khiến hàng chục người tị nạn sơ tán sang Armenia.

Báo Nga cho biết, Moscow không can thiệp trong vấn đề Nagorno-Karabakh vì Armenia đã tự đưa ra các quyết định, bao gồm thỏa thuận ngừng bắn với Azerbaijan vào năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia đồng minh Nga có động thái hợp tác quân sự quan trọng với Mỹ