Quốc gia nào chi nhiều nhất cho giáo dục?

23/09/2023, 12:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nước thu nhập cao đã chi gần gấp đôi cho giáo dục so với các quốc gia thu nhập thấp.

Theo báo cáo Chỉ số Phát triển Thế giới do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) kết hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) công bố đầu tháng 9, thế giới đã chi khoảng 5 nghìn tỷ USD, chiếm 4,33% GDP toàn cầu cho giáo dục vào năm 2020. Để so sánh, thế giới chi khoảng 9 nghìn tỷ USD cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và gần 2 nghìn tỷ USD cho quân đội.

Trong đó, các nước thu nhập cao đã chi gần gấp đôi cho giáo dục so với các quốc gia thu nhập thấp. Quốc gia chi tiêu nhiều nhất cho giáo dục là Greenland, chiếm 10,15% GDP cả nước. Con số này cao gần gấp đôi so với mức trung bình 5,13% của Liên minh châu Âu.

Tại châu Á, Ả-rập Xê-út là quốc gia chi tiêu nhiều nhất với mức 7,81%. Ở châu Phi, Namibia phân bổ nhiều nhất cho giáo dục với mức 9,64%.

Năm học 2023 - 2024 đã bắt đầu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ước tính 244 triệu trẻ em trong độ tuổi 6 - 18 trên toàn cầu vẫn chưa được đến trường. Điều này ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế đất nước. Theo WB, mỗi năm học giúp trẻ em, thanh thiếu niên tăng thêm 9% thu nhập theo giờ.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Wittgenstein, chỉ dưới 10% dân số thế giới trên 15 tuổi không được giáo dục chính quy, đồng nghĩa là họ không đi học hoặc hoàn thành lớp Một.

Các chuyên gia kêu gọi chính phủ các nước tiếp tục đầu tư chi tiêu cho giáo dục, vận động học sinh đi học và hỗ trợ để các em không bỏ học giữa chừng.

Theo Aljazeera

Bài liên quan
Lồng ghép tuyên truyền bảo vệ nguồn nước sạch trong giáo dục
(GDTĐ) - Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường lồng ghép hoạt động giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia nào chi nhiều nhất cho giáo dục?