Quốc gia nhỏ bé nằm giữa châu Âu nhưng dân giàu có hơn cả Nhật Bản, Trung Quốc

24/03/2023, 15:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liechtenstein là một quốc gia châu Âu nhỏ bé nép mình giữa Thụy Sĩ và Áo. Nước này hầu như không có nợ quốc gia, và GDP bình quân đầu người cao thứ hai trên thế giới.

Liechtenstein giữ vị thế thấp hơn so với các nước láng giềng là Thụy Sĩ và Áo. Đất nước nhỏ bé này là quốc gia ít được ghé thăm thứ hai ở châu Âu và chỉ có khoảng 38.000 người sinh sống. Với diện tích khoảng 62 dặm vuông, nó nhỏ hơn gần tám lần so với thành phố Los Angeles. Nước này không có sân bay và không có bờ biển, và thành phố lớn nhất của nó chỉ có 6.000 cư dân.

Nhưng dù quy mô nhỏ bé, Liechtenstein có GDP bình quân đầu người là 165.028 USD - cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Monaco. Và nước ngày gần như không có nợ quốc gia.

Quốc gia nhỏ bé nằm giữa châu Âu nhưng dân giàu có hơn cả Nhật Bản, Trung Quốc - 1

Schaan là thành phố lớn nhất của Liechtenstein có 6.000 người sinh sống, nhưng thủ đô Vaduz, chỉ cách Schaan khoảng 11 dặm, thậm chí còn có ít cư dân hơn: khoảng 5.400 người. Liechtenstein chỉ đón 85.000 du khách trong năm 2018, theo Tổ chức Du lịch Thế giới.

GDP bình quân đầu người của Liechtenstein là 165.028 USD - cao thứ hai trên thế giới. GDP của nó chỉ đứng sau Monaco, thành phố giàu có xa hoa ở vùng duyên hải Pháp, nơi GDP bình quân đầu người là 166.726 USD và ước tính một phần ba dân số là triệu phú.

Quốc gia nhỏ bé nằm giữa châu Âu nhưng dân giàu có hơn cả Nhật Bản, Trung Quốc - 2

Liechtenstein có ngành dịch vụ tài chính thịnh vượng, với các ngành công nghiệp chính khác bao gồm điện tử, sản xuất kim loại, sản phẩm nha khoa, dụng cụ quang học và dược phẩm. Đất nước này có tỷ lệ nợ trên GDP là 0,5%, và ngân sách quốc gia và thành phố có thặng dư tổng thể, theo Tổ chức Chính sách Công và Luật Hiến pháp của Liechtenstein.

Christoph Zeller, người đã có 13 năm làm Giám đốc điều hành của công ty sản phẩm nha khoa Ivoclar Vivadent AG, sở hữu tài sản trị giá 3,1 tỷ USD - một nửa trong GDP 6,2 tỷ USD của quốc gia châu Âu nhỏ bé này.

Hơn một nửa lực lượng lao động của Liechtenstein đến đất nước này mỗi ngày từ các nước láng giềng. Năm 2016, 54% lực lượng lao động của Liechtenstein đến từ các quốc gia như Thụy Sĩ, Áo và Đức, theo Tổ chức Chính sách Công và Luật Hiến pháp của Liechtenstein.

Chỉ có 406 người thất nghiệp ở Liechtenstein vào năm 2016 - bao gồm cả những người đang nghỉ thai sản. Tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia là 2,1%, theo Văn phòng Thống kê Liechtenstein.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia nhỏ bé nằm giữa châu Âu nhưng dân giàu có hơn cả Nhật Bản, Trung Quốc