Quy chế tuyển sinh đại học: Quyền lợi xét tuyển của thí sinh không bị thu hẹp

28/06/2022, 12:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ -TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm nay giữ ổn định như năm trước.

Chủ động đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng

Với những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh năm nay, quyền lợi xét tuyển của thí sinh không hề bị thu hẹp. Thí sinh có gần 1 tháng để vừa đăng ký, vừa điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển của mình (không giới hạn số lần). Thời gian đăng ký và điều chỉnh từ: ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8. Như vậy là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Cụ thể, có các phương thức tuyển sinh: thi tuyển, xét tuyển, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển để tuyển sinh. Ngoài ra, các trường được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh của trường. Đồng thời, được tuyển nhiều đợt trong năm. Thí sinh không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Tuy nhiên, có một số thay đổi về mặt kỹ thuật. Những thay đổi này hướng tới mục đích tạo thuận lợi hơn cho các trường và thí sinh, đảm bảo công bằng, khách quan. Theo đó, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến nhằm hạn chế những sai sót không đáng có. Các em chủ động điều chỉnh nguyện vọng trong quá trình đăng ký và có thể đăng ký mọi lúc, mọi nơi thông qua hình thức trực tuyến.

Năm nay, thí sinh thi tốt nghiệp THPT xong mới đăng ký xét tuyển. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT: từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển (NVXT) không giới hạn số lần.

Cụ thể, việc đăng ký NVXT đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia (xem hướng dẫn tại Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia); Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của thí sinh trên Hệ thống;

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Tất cả các NVXT của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của cơ sở đào tạo được xử lý nguyện vọng trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm của cơ sở đào tạo, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký NVXT trên Hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Quy chế tuyển sinh đại học: Quyền lợi xét tuyển của thí sinh không bị thu hẹp ảnh 1

TS Phạm Như Nghệ - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022.

Không lo lắng về chất lượng nguồn tuyển

Bộ GD&ĐT quy định 20 danh mục phương thức xét tuyển. Cụ thể:

TT

Mã 2022

Tên phương thức xét tuyển

1

100

Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

2

200

Xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ)

3

301

Xét tuyển thẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh (Điều 8)

4

302

Xét kết hợp giữa tuyển thẳng theo Đề án và các phương thức khác

5

303

Xét tuyển thẳng theo Đề án của CSĐT

6

401

Thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do CSĐT tự tổ chức để xét tuyển

7

402

Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do đơn vị khác tổ chức để xét tuyển

8

403

Thi văn hóa do CSĐT tổ chức để xét tuyển

9

404

Sử dụng kết quả thi văn hóa do CSĐT khác tổ chức để xét tuyển

10

405

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển

11

406

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển

12

407

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển

13

408

Chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

14

409

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

15

410

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển

16

411

Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài

17

412

Xét tuyển qua phỏng vấn

18

413

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với phỏng vấn để xét tuyển

19

414

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với với phỏng vấn để xét tuyển

20

500

Sử dụng phương thức khác

Trước những băn khoăn về chất lượng nguồn tuyển khi các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, TS Phạm Như Nghệ trao đổi: Nhiều năm nay, các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh. Năm 2021, dù nhiều phương thức nhưng khoảng 55% thí sinh trúng tuyển vào đại học căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT, khoảng 35% trúng tuyển bằng học bạ. Các phương thức còn lại khoảng dưới 10%.

Việc sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau nhằm mang lại nhiều quyền lợi cho thí sinh và không lo lắng về chất lượng nguồn tuyển, vì các trường phải có trách nhiệm giải trình với xã hội.

Ngoài ra, Bộ còn quy định, các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh trong cùng 1 ngành thì phải giải thích được điều đó và giải thích chỉ tiêu cho từng phương thức, công khai điểm thi cho từng phương thức.

Nhiều người lo ngại, thí sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ gặp khó khăn; TS Phạm Như Nghệ chia sẻ: Năm 2021, mặc dù thí sinh được lựa chọn 1 trong 2 phương thức đăng ký xét tuyển bằng phiếu hoặc trực tuyến, nhưng toàn hệ thống đã có khoảng 50% thí sinh đăng ký trực tuyến; trong đó các tỉnh miền núi như: Cao Bằng, Lào Cai, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Nông… tỷ lệ thí sinh đăng ký trực tuyến đều trên 70%.

Do đó, năm nay việc đăng ký trực tuyến sẽ không có gì khó khăn. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt mà thí sinh không đăng ký trực tuyến được thì các trường THPT sẽ hỗ trợ thí sinh để thực hiện việc đăng ký xét tuyển vào đại học.

Bộ cũng đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT mở các phòng máy tính có nối mạng internet để thí sinh sử dụng thực hiện đăng ký NVXT. Tổ chức hỗ trợ việc đăng ký nguyện vọng cho những thí sinh không có điều kiện đăng ký trực tuyến (lưu ý chỉ hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển, tuyệt đối không giữ tài khoản, mật khẩu và không làm thay thí sinh).

Bài liên quan
An Giang công bố danh sách trường thi tuyển, trường xét tuyển sinh vào lớp 10
Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang vừa ban hành thông báo danh sách trường thi tuyển, trường xét tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy chế tuyển sinh đại học: Quyền lợi xét tuyển của thí sinh không bị thu hẹp