Quy mô và sự xâm nhập đáng sợ của Ndrangheta - băng đảng mafia khét tiếng

Trung Hiếu | 22/11/2023, 22:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc xét xử băng đảng mafia Ndrangheta là sự kiện chấn động châu Âu. Tổ chức này vươn vòi bạch tuộc khắp các châu lục, vào mọi nặt xã hội của Italy và gần như độc quyền buôn bán cocaine ở châu Âu.

Italy vừa tiến hành cuộc xét xử lớn nhất đối với mafia (tội phạm có tổ chức) trong vòng 3 thập kỷ. Phiên tòa xử Ndrangheta đã kết án trên 200 người - một đòn giáng mạnh vào băng đảng mafia mang tên Ndrangheta, tổ chức có mạng lưới rộng khắp. Việc xét xử kéo dài trong 3 năm và vừa kết thúc ở vùng Calabria (Italy).

Quy mô và sự xâm nhập đáng sợ của Ndrangheta - băng đảng mafia khét tiếng - Ảnh 1.

Đồ họa và ảnh về tổ chức mafia Ndrangheta. Ảnh: Politico.

Tổ chức mafia này bắt nguồn từ vùng nông thôn nghèo khó Calabria (cực Nam Italy) từ tận năm 1861.

Chữ Ndrangheta phái sinh từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “quả cảm”. Các thủ lĩnh của tổ chức này phải trải qua các nghi lễ kết nạp chính thức. Ndrangheta bắt đầu nổi lên vào thập niên 1980 và thập niên 1990 thông qua một loạt hoạt động bắt cóc trên khắp lãnh thổ Italy.

Ndrangheta bắt đầu trở nên khét tiếng vì hành động bắt cóc cháu trai của ông trùm dầu mỏ Mỹ John Paul Getty vào năm 1973. Trong vụ này, nạn nhân bị cắt đứt tai để hỗ trợ mục đích đòi tiền chuộc.

Đáng lưu ý, mãi tới năm 2000, Italy mới chính thức phân loại Ndrangheta là một tổ chức mafia theo luật của nước này.

Quy mô Ndrangheta và quy mô xét xử tổ chức này

Tại phòng xử án có tới 350 bị cáo, 400 luật sư, 900 nhân chứng. Trong số bị cáo, có hơn 100 người được kết luận vô tội. Tuy nhiên, số lượng lớn người phải lãnh án vẫn là một thắng lợi lớn lao của công lý trước một băng đảng gần như độc quyền toàn bộ hoạt động buôn bán cocaine ở châu Âu trong một thời gian dài.

Manh mối dẫn tới hoạt động xét xử Ndrangheta bắt đầu từ cuộc điều tra toàn diện được xúc tiến vào năm 2016, liên quan tới ít nhất 11 vùng của Italy.

Cuộc điều tra trên dẫn tới việc hơn 2.500 cảnh sát thực hiện các cuộc bố ráp vào tháng 12/2019 nhằm vào các nghi phạm tại Vibo Valentia, Calabria - trái tim gia tộc Mancuso của tổ chức mafia Ndrangheta.

Những vụ bắt bớ mở rộng xuyên biên giới, sang cả Đức, Thụy Sĩ và Bulgaria. Thậm chí cả cựu nghị sĩ Italy Giancarlo Pittelli cũng phải đối mặt với mức án 11 năm tù giam vì đã trợ giúp cho gia tộc mafia này. Cựu nghị sĩ Pittelli (70 tuổi) từng thuộc đảng Forza Italia của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi. Trước đó ông bị đề nghị mức án 17 năm tù do môi giới giữa giới tội phạm và giới chính trị, tài chính.

Đứng đầu trận tuyến pháp lý này là công tố viên chống mafia, Nicola Gratteri, người đứng đầu cuộc điều tra. Đội điều tra của ông đã thu thập 24.000 đoạn ghi âm lén và những đoạn chặn thu trao đổi qua điện thoại - đây là cơ sở cho việc truy tố các bị cáo.

Các công tố viên đã đề nghị mức án lên tới tổng cộng 5.000 năm cho 322 bị cáo.

Cuối cùng tòa kết án hơn 200 thành viên mafia này với tổng mức án là trên 2.200 năm tù.

Ndrangheta hoạt động ở mọi châu lục, trừ vùng Nam cực.

Trên thực tế, Ndrangheta thiết lập được sự độc quyền đối với hoạt động buôn bán cocaine ở châu Âu, thậm chí còn mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu. Cụ thể tổ chức này được cho là kiểm soát tới 80% hoạt động buôn bán cocaine ở châu Âu.

Giới chuyên gia ngày nay ước tính, băng đảng Ndrangheta gồm khoảng 150 gia đình vùng Calabria và những người liên quan trực tiếp, thu về hơn 50 tỷ euro (tương đương 53 tỷ USD) từ khắp nơi trên thế giới, từ các hoạt động phi pháp. Tiền bẩn này sau đó được đầu tư lại vào nền kinh tế hợp pháp.

Italy đã phải huấn luyện các cơ quan cảnh sát nhiều nơi trên thế giới về cách nhận biết băng đảng này và tiến hành bắt giữ các thành viên của nó.

Quy mô và sự xâm nhập đáng sợ của Ndrangheta - băng đảng mafia khét tiếng - Ảnh 2.

Các thẩm phán xét xử vụ án mafia Italy Ndrangheta. Ảnh: AP.

Thủ đoạn của Ndrangheta và mức độ xâm nhập vào xã hội, nhà nước

Quá trình xét xử cho thấy những thủ đoạn tàn ác mà băng đảng này sử dụng. Theo các bằng chứng có được, Ndrangheta tiến hành các hoạt động phi pháp như buôn lậu ma túy, tấn công bạo lực, tống tiền, bòn rút công quỹ, cho vay nặng lãi, tích trữ vũ khí, thao túng bầu cử và hối lộ.

Việc Ndrangheta khống chế các cộng đồng dân cư địa phương đã trở nên rõ ràng. Bằng chứng cho thấy, Ndrangheta đã xâm nhập vào mọi khía cạnh xã hội nơi đây.

Đáng lưu ý, trong lần xét xử này có cả các đối tượng vốn không thuộc tổ chức mafia, như các quan chức cảnh sát cấp cao, các thị trưởng, công chức và doanh nhân.

Hoạt động xét xử lần này nhắm tới mục tiêu lớn là đưa ra ánh sáng cả mạng lưới những kẻ hợp tác với mafia, hỗ trợ hoạt động tội phạm của Ndrangheta.

Phiên tòa cũng phơi bày những chi tiết đáng sợ như các vũ khí được giấu trong chính nhà thờ nghĩa trang, ma túy được chuyên chở bằng xe cứu thương và việc các nguồn cung cấp nước được chuyển hướng phục vụ hoạt động bất hợp pháp.

Từng bị các nhóm mafia khác nhạo báng, cuối cùng Ndrangheta trở thành nhóm tội phạm mạnh nhất ở Italy và một trong các tổ chức tội phạm giàu có nhất trên toàn cầu.

Ndrangheta hoạt động tại trên 40 quốc gia. Ở quê hương Italy, nhóm này bóp nghẹt nền kinh tế bản địa, xâm nhập các cơ quan công và khủng bố người dân địa phương trong nhiều thập kỷ.

Từ tháng 1/2021, 3 thẩm phán ở Calabria đã nghe hàng ngàn tiếng đồng hồ làm chứng của hàng chục thành viên mafia giờ đã trở thành nhân chứng của nhà nước. Họ kể tội về gia tộc Mancuso cùng tay chân, những kẻ đã kiểm soát cả tỉnh Vibo Valentia. Các cáo buộc bao gồm buôn lậu ma túy, cho vay nặng lãi, lạm dụng chức vụ, rửa tiền.

Riêng bố già của tỉnh Vibo Valentia - Luigi Mancuso “Tối cao” (69 tuổi) được đưa ra khỏi danh sách bị cáo năm ngoái (2022) để xét xử riêng.

Mancuso có 19 năm bóc lịch trong tù trước khi hoạt động ngầm. Y bị bắt lại trong cuộc bố ráp của cảnh sát vào tháng 12/2019.

Những người chống đối mafia ban đầu bị hăm dọa bằng xác chó, cá hoặc đầu dê vứt trên bậc thềm nhà…

Những người kém may mắn hơn thì bị đánh đập, bị bắn chết hoặc bị thủ tiêu mất xác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy mô và sự xâm nhập đáng sợ của Ndrangheta - băng đảng mafia khét tiếng