Giáo dục

Quyết tâm cao độ và sự công phu trong từng trang sách của đội ngũ biên soạn SGK Cánh Diều

PV 09/12/2023 15:21

(GDTĐ) - Các Tổng chủ biên, Chủ biên và tác giả bộ SGK Cánh Diều đều là những nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và viết sách.

Trong những năm qua, bộ sách Cánh Diều đã được nhiều cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn và khẳng định về chất lượng thông qua thực tế dạy học ở các lớp 1,2,6 năm học 2020 -2021. Tiếp nối thành công đó, năm học 2021-2022, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Huế, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM và Công ty CP Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam tiếp tục biên soạn và cho ra mắt bộ SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 với đầy đủ các môn học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Vừa qua, SGK lớp 4,8,11 đã được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học 2023 - 2024.

canh-dieu-2.jpg
Với nhiều giáo viên, chọn sách Cánh Diều không chỉ đơn thuần là mua một bộ sách mà là mua cả sự đồng hành và niềm tin lâu dài vào giáo dục.

Để những “đứa con tinh thần” của mình đến được tay học sinh và giáo viên cả nước, đội ngũ biên soạn sách giáo khoa Cánh Diều đã làm việc không ngừng nghỉ với sự quyết tâm cao độ và sự công phu trong từng trang sách.

Nói về quá trình biên soạn sách, Nhà giáo ưu tú Ngô Trần Ái - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) - cho hay: Các Tổng chủ biên, Chủ biên và tác giả bộ sách giáo khoa Cánh Diều đều là những nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và viết sách. Trong đó có nhiều tác giả là Tổng chủ biên, Chủ biên và thành viên biên soạn chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh đội ngũ tác giả tâm huyết là hàng trăm biên tập viên, họa sĩ, cán bộ, nhân viên hành chính, quản trị, tài chính, truyền thông,… cùng làm việc như một “công trường thầm lặng” với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sẵn sàng vượt qua khó khăn, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ.

Nói đến “mức độ công phu đầu tư của nhóm tác giả” thì trong khuôn khổ bài báo này không thể diễn tả hết được. Chỉ có thể nói rằng, Công ty tuân thủ các quy trình làm sách, gồm quy trình nội bộ do Công ty quy định (từ khi chuẩn bị bản thảo đến khi hoàn thiện), quy trình do Hội đồng thẩm định Quốc gia quy định (các vòng thẩm định) và vòng cuối là lựa chọn, sử dụng sách của các địa phương. Đây là những cửa ải sàng lọc, chọn lựa nghiêm ngặt mà bất cứ cuốn sách giáo khoa nào cũng phải vượt qua.

Biên soạn sách giáo khoa là một quá trình vất vả và tốn kém. GS.TS Đỗ Thanh Bình - đồng Tổng Chủ biên SGK Lịch sử & Địa lí - Bộ Cánh Diều chia sẻ: “Viết SGK là khó nhất. Tôi đã viết rất nhiều sách và giáo trình nhưng chưa có loại sách nào khó như viết SGK”.

GS Bình kể về những tuần làm việc nhóm thâu đêm, những ngày làm việc không biết mệt mỏi, 1-2 giờ sáng đội ngũ biên soạn sách vẫn cần mẫn với công việc nghiên cứu và biên soạn.

“Có quãng thời gian chúng tôi ăn ngủ với bản thảo, thậm chí cả nhóm thức thâu đêm để cùng nhau trao đổi, thảo luận và viết. Có những bài, viết đi viết lại đến 15-20 lần vì cảm thấy chưa thực sự ưng ý. Quãng thời gian ấy rất đáng nhớ” - GS Bình nói và tiếp tục kể về những chuyến đi thực nghiệm SGK mới. Nhìn “đứa con tinh thần” của mình được giáo viên và học sinh đón nhận tích cực, GS Bình không khỏi xúc động.

Còn với PGS.TS Mai Sỹ Tuấn - Tổng Chủ biên SGK Khoa học tự nhiên - Bộ Cánh Diều, bản thân ông luôn có tâm nguyện đổi mới SGK tiệm cận với chương trình quốc tế. Suy nghĩ ấy đã nhen nhóm trước khi xây dựng chương trình.

Vì vậy, trong quá trình biên soạn sách, chủ biên và nhóm tác giả đã không ngừng nỗ lực, xây dựng bài học trên tinh thần kế thừa những điểm tốt đẹp của chương trình hiện hành và tiệm cận với chương trình quốc tế.

“Mặc dù hết sức gian khổ, trách nhiệm cũng rất nặng nề khi đứng trước dư luận xã hội cũng như thách thức lớn của đổi mới, nhưng chúng tôi thấy rất vinh dự và tự hào. Trên lộ trình đổi mới, muốn khẳng định giá trị và chất lượng phải đợi thực tiễn kiểm nghiệm, hy vọng bộ sách sẽ được giáo viên và học sinh cả nước đón nhận” - PGS.TS Mai Sỹ Tuấn mong mỏi.

Box: Bộ SGK Cánh Diều là bộ sách xã hội hóa đầu tiên và duy nhất hiện nay trên cả nước có đầy đủ bộ SGK cho tất cả các môn học được biên soạn theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Việc biên soạn, xuất bản, phát hành bộ SGK từ lớp 1 đến 11 đã được hoàn thiện xong và đang tiếp tục biên soạn SGK lớp 5, 9, 12 theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Công ty Cổ phần giáo dục Cánh Diều

Địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0911878386;

Email: pkd@sgdcanhdieu.vn,

Website: https://sgdcanhdieu.vn/

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm cao độ và sự công phu trong từng trang sách của đội ngũ biên soạn SGK Cánh Diều