Ra mắt tự truyện 'Nam chinh Bắc chiến'

Nam Long | 11/10/2022, 23:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Với 452 trang, Nam chinh Bắc chiến là dòng hồi tưởng về chiến trường với những gian khổ hy sinh, tình cảm gia đình, tình đồng chí đầy xúc động..

CLB "Trái tim Người lính Việt Nam" vừa tổ chức giới thiệu cuốn tự truyện Nam chinh Bắc chiến (Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành) của Đại uý, cựu chiến binh Hà Minh Sơn – nguyên Quyền Trưởng ban Tác chiến Sư đoàn 314 – Quân khu 2 .

Cuốn sách bao gồm 7 phần, cụ thể: Phần thứ nhất có nội dung về quê hương và gia đình; phần 2 nội dung về Nhập ngũ Nam chinh; phần thứ ba về những năm Bắc chiến; phần thứ tư nội dung về chuyện tình người lính; phần thứ năm nội dung trở về với cuộc sống đời thường; phần sáu viết về những lá thư thời Bắc chiến; phần cuối mang nội dung khoảnh khắc đáng nhớ.

tu-truyen.jpg
Cuốn tự truyện "Nam chinh Bắc chiến".

Sách do Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng, Chủ tịch CLB "Trái tim Người lính Việt Nam" biên soạn. Đại tá Đặng Vương Hưng khẳng định tác phẩm hấp dẫn vì sự chân thực, không tô vẽ, hư cấu. Ông tin rằng thế hệ những người lính từng cầm súng chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam Bộ những năm đầu thập niên 70, chiến trường biên giới Tây Nam và Campuchia, hoặc những người lính Vị Xuyên trong thập niên 80 đều thấy bóng dáng thân thuộc đồng đội của mình và cả của chính mình trong cuốn sách này.

“Tôi đánh giá cao những trang Hà Minh Sơn viết về cuộc sống và chiến đấu của người lính ngoài mặt trận. Nếu không phải là người trong cuộc, không cầm súng đối mặt với kẻ thù, không trực tiếp băng bó cho thương binh và nhiều lần mai táng cho đồng đội, thì không thể có những trang viết sống động và thuyết phục như thế. Bởi vậy, rất nhiều dòng chữ của Hà Minh Sơn không chỉ có mồ hôi mà còn cả máu và nước mắt!”. Nhà văn Đặng Vương Hưng  chia sẻ.

chu-mung.jpg
Bạn bè, đồng nghiệp đến chung vui chúc mừng tác giả Hà Minh Sơn.

Tác giả Hà Minh Sơn chia sẻ, ông viết cuốn tự truyện Nam chinh Bắc chiến một phần là nén tâm nhang tưởng nhớ đồng chí, đồng đội hy sinh trên khắp các chiến trường, trong đó có cả anh trai tôi; còn hàng vạn người vẫn chưa tìm được hài cốt và xác định danh tính, các anh vẫn còn nằm đâu đó trên khắp ba nước Đông Dương này. Một phần nữa cũng là để thế hệ trẻ biết đến những điều mà cha ông đã trải qua, từ đó hun đúc nên tình yêu quê hương đất nước, thông qua truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tại buổi giới thiệu sách, Ban tổ chức cũng ra mắt Ban vận động thành lập Câu lạc bộ “Trái tim Người lính Thủ đô” nhằm kết nối các cựu chiến binh Thủ đô và sưu tầm, công bố các tư liệu, hiện vật chiến tranh. Đại tá, cựu chiến binh Trần Trọng Giá là Trưởng Ban vận động thành lập CLB.

Nhân dịp này, Câu lạc bộ "Trái tim Người lính Việt Nam" cũng trao một số kỷ vật “Tình yêu qua chiến tranh” gồm thư từ, hình ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ cuộc vận động sưu tầm kỷ vật và thi viết với chủ đề "Tình yêu đi qua chiến tranh" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với CLB "Trái tim người lính" và Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức từ năm 2020 đến năm 2025. Đến nay, Ban vận động đã nhận được hàng trăm hiện vật, kỷ vật quý giá được trao cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ, trưng bày và giới thiệu đến công chúng.

Bài liên quan
Ra mắt sách “Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu”
(GDTĐ) - Trung tâm Anh ngữ Langmaster đã cho ra mắt cuốn sách “Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra mắt tự truyện 'Nam chinh Bắc chiến'