Ra nhiều mồ hôi có giúp giảm cân khi tập luyện?

VH | 29/09/2021, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc tiết mồ hôi sẽ giúp giảm trọng lượng nước trong cơ thể. Tuy nhiên, đó là giảm cân tạm thời.

nha-bao-duong-van-huyen.jpeg
Lượng mồ hôi tiết ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, cân nặng, yếu tố di truyền, môi trường, vóc dáng cơ thể.

Các chuyên gia cho biết, việc đổ mồ hôi khi tập thể dục giúp cơ thể tiêu hao một lượng rất ít calo. Tuy nhiên, việc tiết mồ hôi sẽ giúp giảm trọng lượng nước trong cơ thể. Song, đó là giảm cân tạm thời. Bởi, khi cơ thể  được bổ sung nước thông qua việc ăn uống, cân nặng sẽ trở lại như cũ.

BS Hoàng Văn Triều - chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh viên Nguyễn Tri Phương (TPHCM) cho biết, việc đổ mồ hôi mang lại một vài lợi ích:

- Làn da khỏe mạnh hơn: Những bài luyện tập căng thẳng sẽ góp phần giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi hơn. Những tế bào da sẽ được cung cấp đầy đủ oxy cũng như chất dinh dưỡng. Từ đó, giúp da khỏe mạnh hơn.

- Thước đo mức độ luyện tập: Đổ mồ hôi trong lúc luyện tập có nghĩa là đang tập luyện với cường độ phù hợp với mức độ hiện tại của mình. Tuy nhiên, cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi hoặc đau nhức, điều đó có nghĩa là mọi người đang luyện tập quá sức.

BS Hoàng Văn Triều cho biết, lượng mồ hôi tiết ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, cân nặng, yếu tố di truyền, môi trường, vóc dáng cơ thể.

ra-nhieu-mo-hoi2.jpeg
Đổ mồ hôi giúp da khoẻ mạnh hơn. Ảnh minh hoạ.

"Trong số những yếu tố này, cân nặng và vóc dáng cơ thể sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến lượng mồ hôi bạn tiết ra khi tập thể dục. Nguyên nhân là do cơ thể của bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn để vận hànhvới cân nặng lớn hơn. Việc này dẫn đến việc bạn sẽ tiết nhiều mồ hôi hơn do cần phải hạ nhiệt cho một cơ thể lớn hơn", chuyên gia này chia sẻ.

Bên cạnh đó, vóc dáng càng thon gọn, cơ thể càng dễ đổ mồ hôi. Nguyên nhân là do cơ thể có khả năng điều chỉnh thân nhiệt tốt hơn. Đổ mồ hôi sớm đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ giải nhiệt được nhanh hơn. Từ đó. giúp mọi người tập luyện được lâu với cường độ cao hơn.

Cơ thể bị mất nước nếu đổ mồ hôi quá nhiều
"Nếu đổ mồ hôi nhanh và nhiều, bạn sẽ dễ bị mất nước. Đặc biệt, thời tiết nóng và ẩm sẽ khiến lượng mồ hôi của bạn tăng lên. Chính vì thế, hãy nhớ cung cấp cho cơ thể một cốc nước mỗi khi bạn tiết ra lượng mồ hôi có trọng lượng xấp xỉ 450 gram", BS Triều nhấn mạnh.

ra-nhieu-mo-hoi1.jpeg
Đổ mồ hôi nhiều có thể khiến cơ thể mất nước. Ảnh minh hoạ.

Chuyên gia khuyến cáo, cần tiếp nước cho cơ thể đầy đủ và liên tục. Tránh trường hợp đợi đến khi cảm thấy khát nước và cơ thể dần mất nước. Thay vào đó, mọi người nên mang theo một chai nước và uống dần trong suốt quá trình luyện tập. Mất nước trầm trọng có thể gây nguy hiểm. 

"Việc tiết mồ hôi chỉ có thể tạm thời giúp bạn giảm được vài cân. Tuy nhiên, lượng calo vẫn không thay đổi đáng kể và cân nặng của bạn có thể vẫn y như cũ. Chính vì thế, phương pháp khiến bạn đổ mồ hôi nhiều khi tập luyện không phải là một cách tốt để giảm cân", BS Triều cho biết.

Bài liên quan
5 công thức làm ly sinh tố xanh tốt cho sức khỏe
(GDTD) - Biến tấu 5 công thức làm ly sinh tố xanh thơm ngon, bổ dưỡng chỉ bằng những nguyên liệu có sẵn trong căn bếp nhà bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra nhiều mồ hôi có giúp giảm cân khi tập luyện?