Rà soát, xử lý hàng ngàn "hộp ngủ" ở TP HCM

Theo Quốc Anh | 14/11/2023, 13:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kiểm tra sơ bộ, cơ quan chức năng ghi nhận 67 công trình nhà ở riêng lẻ được ngăn thành 2.156 "hộp ngủ" cho thuê.

Sở Xây dựng TP HCM vừa báo cáo công tác tổng rà soát, kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini) trên địa bàn thành phố.

Rà soát, xử lý hàng ngàn hộp ngủ ở TP HCM - Ảnh 1.

Tại TP HCM có 67 công trình nhà ở riêng lẻ có phòng, giường cho thuê dạng "sleepbox" (ẢNH: ANH VŨ).

Theo đó, qua rà soát bước đầu có 67 công trình nhà ở riêng lẻ có phòng, giường cho thuê dạng "sleepbox". Trong đó, 58 công trình với tổng cộng 2.165 chỗ ngủ; 9 công trình không kiểm tra được do chủ nhà đóng cửa.

Theo Sở Xây dựng, tại những công trình này số lượng người tập trung đông trong không gian hẹp, không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy; tiềm ẩn nguy cơ, rủi ro về tính mạng khi xảy ra sự cố về cháy, thoát hiểm.

Phần lớn các công trình được chủ thuê lại một nhà ở riêng lẻ cao tầng rồi phân chia, ngăn thành các "hộp ngủ". Đa số các công trình đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng.

Việc chuyển giường ngủ kiểu truyền thống thành các giường ngủ dạng "sleepbox" - thường là các hộp ngủ bằng gỗ, nhựa hoặc các giường tầng bằng sắt dạng lắp ráp, không phát sinh việc xây dựng, sửa chữa.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP HCM giao UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng báo cáo việc đăng ký kinh doanh hoạt động của các chung cư mini, nhà tập thể. Theo đó, Sở Xây dựng phối hợp kiểm tra 11 công trình (3 chung cư và 8 nhà ở riêng lẻ) trên địa bàn quận 1, 4, 5, 7, 10, 11, Tân Phú, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Nhà Bè và TP Thủ Đức.

Kết quả kiểm tra cho thấy 9/11 công trình có hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Cụ thể như ngăn thành các phòng cho thuê, chuyển công năng sử dụng từ nhà ở riêng lẻ sang cho thuê để ở; tăng số lượng phòng trong công trình nhà ở riêng lẻ; tăng diện tích xây dựng; thêm tầng lửng tại các tầng và ngăn chia thành các phòng cho thuê ngủ.

Đối với 9 công trình vi phạm, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát thời điểm vi phạm, xác định hành vi vi phạm và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền.

Nhiều nơi có công trình "hộp ngủ"

Quận 1 có 8 công trình nhà ở riêng lẻ, tổng cộng 257 giường cho thuê; quận 3 có 3 công trình nhà ở riêng lẻ, tổng cộng 86 giường ngủ cho thuê; quận 5 có 3 công trình với 180 giường; quận 8 có 1 căn hộ chung cư với 10 giường; quận 10 có 9 công trình với 440 giường; quận Phú Nhuận có 9 công trình với 335 giường; quận Bình Thạnh có 6 công trình với 243 giường; quận Tân Phú có 4 công trình với 140 giường; quận Gò Vấp có 15 công trình với 474 giường.

Bài liên quan
Vụ dòi bò lúc nhúc trên pate: Chủ quán giải trình gì với cơ quan chức năng?
Theo UBND phường Đề Thám, chủ quán bánh mì chảo Cột Điện Quán cơ sở Thái Bình đã lên làm việc với tổ liên ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát, xử lý hàng ngàn "hộp ngủ" ở TP HCM