Trao đổi với báo chí, luật sư Đặng Phương Chi – Luật sư Công ty Luật TNHH TGS (thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Việc quảng cáo sản phẩm trên hệ thống cây xanh nơi công cộng đã vi phạm quy định tại khoản 16 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018.
Theo PGS.TS. Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, những loại quảng cáo treo ở cây xanh đô thị mà báo chí đăng tải vừa qua cho thấy, cách quảng cáo này làm mất mỹ quan thành phố, và cũng làm gây mất cảm tình của người tiêu dùng với sản phẩm.
Không ít ý kiến của bạn đọc khi phản ánh hiện tượng quảng cáo "đu bám" trên cây xanh đô thị đã cho rằng: Ngay giữa Thủ đô mà những thương hiệu lớn, nhãn hàng nổi tiếng vẫn dùng hình thức treo quảng cáo vào cây xanh, cột điện như CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile, Nhà thuốc Long Châu... là việc làm rất mất mỹ quan đô thị. Doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc sẽ quảng cáo đàng hoàng, đúng quy định pháp luật - thể hiện uy tín, trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, chứ không không treo quảng cáo lên cây xanh như thế…
Việc treo băng rôn quảng cáo vào cây xanh của mấy thương hiệu, nhãn hàng nêu trên không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà nguy hại hơn, những tấm băng rôn quảng cáo này bị đứt dây, quấn vào người và phương tiện tham gia giao thông sẽ rất dễ gây tai nạn nguy hiểm.
Tại Khoản 4, Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 năm 2012, và Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH năm 2018 quy định rõ đối với hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo là quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội. Và Khoản 16 còn quy định cấm: Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Đối chiếu vào các quy định trên của Luật Quảng cáo 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018, có thể thấy rõ quảng cáo các thương hiệu: CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile, Nhà thuốc Long Châu… đã vi phạm nghiêm trọng luật này, khi treo băng rôn quảng cáo ở những nơi công cộng làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và treo quảng cáo trên cây xanh ở nhiều tuyến phố…
Ngày 28/3/2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 850/UBND-TH về việc kiểm tra thông tin báo chí về quảng cáo ngoài trời. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu; rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố; báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/4/2023.
Nhưng cho đến nay tình trạng quảng cáo "đu bám" cây xanh, trụ điện, trụ đèn tín hiệu giao thông của những thương hiệu, nhãn hàng như: CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile, Nhà thuốc Long Châu… vẫn đang tồn tại như thách thức cơ quan chức năng cũng như dư luận.