Rác quảng cáo Nhà thuốc Long Châu “đu bám” cây xanh đường phố Hà Nội

Nguyễn Long | 09/11/2023, 06:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Suốt thời gian dài nhiều tuyến phố của Hà Nội diễn ra cảnh những cây xanh đô thị bị những băng rôn quảng cáo của Nhà thuốc Long Chấu "đu bám" rất mất mỹ quan.

Quảng cáo Nhà thuốc Long Châu "đu bám" trên nhiều tuyến phố

Khảo sát qua nhiều tuyến phố trung tâm Thủ đô ở các quận trung tâm như: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Thanh Xuân… đập vào mắt mọi người dân là loạt băng rôn cỡ lớn quảng cáo không phép của Nhà thuốc Long Châu được treo theo kiểu "đu bám" vào những cây xanh đô thị…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy.jpg
Rác quảng cáo Nhà thuốc Long Châu đu bám cây xanh trên nhiều tuyến phố

Nhưng điều làm cho mọi người bức xúc là không hiểu vì lẽ gì mà hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật nhưng lại được cơ quan quản lý chức năng, cũng như các cấp chính quyền ở thành phố lại dung túng, không buộc dẹp bỏ việc làm sai phạm này.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(1).jpg
Tuyến Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy nơi diễn ra tình trạng treo loạt quảng cáo Nhà thuốc Long Châu trên cây xanh đô thị

Được biết, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội được UBND thành phố giao việc quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời. Hàng năm sở này là đơn vị thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, cấp phép hoạt quảng cáo ngoài trời, hoạt động biểu diễn nghệ thuật …

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(2).jpg
Quảng cáo không phép Nhà thuốc Long Châu treo dày đặc trên cây xanh ở tuyến phố Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy

Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo "đu bám" cây xanh, trụ điện, trụ đèn tín hiệu giao thông… như cách làm của Nhà thuốc Long Châu đang diễn ra công khai như thách thức dư luận, làm cho đường phố trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. 

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(3).jpg

Tình trạng băng rôn quảng cáo cỡ lớn "đu bám" cây xanh đô thị,  gây mất mỹ quan thành phố là việc làm vi phạm pháp luật quảng cáo  nên các cấp chính quyền cơ sở không thể không biết, nhưng không có cơ quan nào xử lý nên những tấm băng rôn quảng cáo cỡ lớn của Nhà thuốc Long Châu vẫn tồn tại đeo bám trên các hàng cây xanh của thành phố.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(4).jpg

Hiện tượng “rác” quảng cáo của các thương hiệu CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile… "đu bám" trên hệ thống cây xanh đô thị đã được Giáo dục Thủ đô phản ánh. Nhưng tình trạng này không hề có dấu hiệu thuyên giảm, và nay lại thêm những băng rôn quảng cáo của Nhà thuốc Long Châu tham gia trên nhiều tuyến phố trung tâm Thủ đô.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(5).jpg

Trao đổi với báo chí, luật sư Đặng Phương Chi – Luật sư Công ty Luật TNHH TGS (thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Việc quảng cáo sản phẩm trên hệ thống cây xanh nơi công cộng đã vi phạm quy định tại khoản 16 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(6).jpg
Quảng cáo Nhà thuốc Long Châu trên đường Tố Hữu, quận Hà Đông

Theo PGS.TS. Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, những loại quảng cáo treo ở cây xanh đô thị mà báo chí đăng tải vừa qua cho thấy, cách quảng cáo này làm mất mỹ quan thành phố, và cũng làm gây mất cảm tình của người tiêu dùng với sản phẩm.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(8).jpg
Quảng cáo FPT Shop đu bám cây xanh trên tuyến phố Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy

Không ít ý kiến của bạn đọc khi phản ánh hiện tượng quảng cáo "đu bám" trên cây xanh đô thị đã cho rằng: Ngay giữa Thủ đô mà những thương hiệu lớn, nhãn hàng nổi tiếng vẫn dùng hình thức treo quảng cáo vào cây xanh, cột điện như CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile, Nhà thuốc Long Châu... là việc làm rất mất mỹ quan đô thị. Doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc sẽ quảng cáo đàng hoàng, đúng quy định pháp luật - thể hiện uy tín, trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, chứ không không treo quảng cáo lên cây xanh như thế…

Việc treo băng rôn quảng cáo vào cây xanh của mấy thương hiệu, nhãn hàng nêu trên không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà nguy hại hơn, những tấm băng rôn quảng cáo này bị đứt dây, quấn vào người và phương tiện tham gia giao thông sẽ rất dễ gây tai nạn nguy hiểm. 

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(9).jpg
Quảng cáo CellphoneS đu bám vào cây xanh đô thị

Tại Khoản 4, Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 năm 2012, và Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH năm 2018 quy định rõ đối với hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo là quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội. Và Khoản 16 còn quy định cấm: Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(10).jpg
Quảng cáo Nhà thuốc Long Châu treo trên cây xanh đô thị (ảnh chụp vào ngày 10/10/2023 trên phố Trường Chinh)

Đối chiếu vào các quy định trên của Luật Quảng cáo 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018, có thể thấy rõ quảng cáo các thương hiệu: CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile, Nhà thuốc Long Châu… đã vi phạm nghiêm trọng luật này, khi treo băng rôn quảng cáo ở những nơi công cộng làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và treo quảng cáo trên cây xanh ở nhiều tuyến phố…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(11).jpg

Ngày 28/3/2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 850/UBND-TH về việc kiểm tra thông tin báo chí về quảng cáo ngoài trời. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu; rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố; báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/4/2023.

Nhưng cho đến nay tình trạng quảng cáo "đu bám" cây xanh, trụ điện, trụ đèn tín hiệu giao thông của những thương hiệu, nhãn hàng như: CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile, Nhà thuốc Long Châu… vẫn đang tồn tại như thách thức cơ quan chức năng cũng như dư luận.

Bài liên quan
Bạn đọc hoài nghi việc xử lý chung cư mini không phép tại xã Thạch Hòa
Loạt chung cư mini sai phép, không phép ở huyện Thạch Thất được phát hiện, khiến câu chuyện chung cư mini ở Hà Nội càng thêm “nóng”. Nhiều bạn đọc tỏ ra hoài nghi về xử lý sai phạm những chung cư này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rác quảng cáo Nhà thuốc Long Châu “đu bám” cây xanh đường phố Hà Nội