Radar hệ thống phòng không Buk-M3 tối tân của Nga lần đầu bị phá hủy

01/09/2023, 12:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy radar điều khiển hỏa lực 9S36M - một phần của hệ thống tên lửa đất đối không Buk-M3 tiên tiến nhất của Nga.

Trang Clash Report - báo cáo xung đột Nga-Ukraine gần đây đã đăng tải đoạn video cho thấy một máy bay không người lái của Ukraine đã phát hiện vị trí của radar 9S36M, sau đó đã dẫn đường cho lực lượng pháo binh tiến hành tấn công.

Oryx - một trang web tình báo, thu thập thông tin về tổn thất thiết bị quân sự của Nga ở Ukraine kể từ khi xung đột cũng đã xác nhận radar tối tân này bị phá hủy.

Hiện phía Nga vẫn chưa bình luận về các thông tin trên.

Theo giới quan sát, 9S36M là một thành phần quan trọng của tổ hợp phòng không Buk-M3.

Buk-M3 là hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm trung do tập đoàn quốc phòng Almaz-Antey của Nga phát triển từ những năm 1990. Năm 2016 Buk-M3 được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga.

Hệ thống này chủ yếu được Nga sử dụng và hoạt động với trạm radar 9S36M, có thể nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa trên không ở phạm vi từ 2,5 km đến 70 km, độ cao từ 5 m đến 35 km.

Radar được trang bị ăng-ten kéo dài tới độ cao hơn 20 m. Trạm có khả năng đối phó đồng thời với 10 mục tiêu di chuyển với tốc độ lên tới 3 km/s. Cột ăng-ten nâng cao giúp mở rộng đường chân trời vô tuyến gần gấp ba lần ở độ cao thấp, giúp phát hiện tên lửa hành trình bay ở độ cao 5 m, phạm vi lên tới 70 km.

Radar không chỉ dùng để phát hiện và theo dõi mục tiêu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn đường cho tên lửa vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa trên không.

Việc mất radar điều khiển hỏa lực 9S36M là một trở ngại đáng kể đối với quân đội Nga vì nó cản trở khả năng của Buk-M3 trong việc tấn công các mối đe dọa. Đặc biệt là trong thời điểm nhiều quốc gia thông báo sắp chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Radar hệ thống phòng không Buk-M3 tối tân của Nga lần đầu bị phá hủy