Tại một sự kiện diễn ra mới đây, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan cho rằng những thông tin về bán giảm giá, cắt lỗ xuất hiện nhiều trên thị trường đã tạo ra tâm lý kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm sâu ở nhà đầu tư.
Đơn vị này cũng cho biết 1 ngày trung bình bất động sản có 35.000 tin rao bán, 1 tháng có 1 triệu tin, 1 năm có hơn 12 triệu tin rao. Số lượng rao tin rất lớn và khi lấy tin rao có cụm từ "cắt lỗ" chiếm chưa đến 5%. Số lượng bất động sản cần "cắt lỗ" chỉ diễn ra trong quý 3 và 4/2022.
Ông Quốc Anh cũng cho rằng, từ khóa “cắt lỗ” trên các tin rao bán bất động sản trên toàn quốc đang có dấu hiệu giảm dần kể từ quý 1/2023 đến hiện tại. So với quý 1/2023, từ khóa cắt lỗ căn hộ, đất nền, biệt thự giảm từ 20-30%. Nhà riêng và nhà phố gần như không có nhiều sản phẩm bán cắt lỗ, loại hình này duy trì giá bán ổn định theo hướng đi ngang, thậm chí tăng nhẹ.
Chia sẻ thêm về bất động sản "cắt lỗ" dưới góc độ một nhà đầu tư, ông Diệp Đình Chung, đại diện Tập đoàn Nam Long đánh giá, một bất động sản "cắt lỗ" đúng nghĩa là một bất động sản có tất cả các yếu tố khác được đảm bảo, chỉ duy nhất giá đi xuống.
"Nếu mua được một bất động sản có giá rất rẻ, trong một dự án mà tỷ lệ thanh lý lớn hơn tỷ lệ bán hàng ở thời điểm hiện tại thì đó không phải là một bất động sản tốt để mua. Vì vậy, khi dùng từ cắt lỗ, phải xem là lỗ so với hợp đồng mua bán, so với chi phí đầu tư ở thời điểm hiện tại, hay cắt lỗ là so với thời điểm rao bán trước đó", ông Chung nêu quan điểm.
Ông Chung chia sẻ bản thân cũng bị ảnh hưởng tâm lý bởi các thông tin có sử dụng cụm từ "cắt lỗ", "giảm giá" thời gian qua. Vì vậy, ông hy vọng các môi giới và nhà đầu tư cẩn trọng hơn khi nhắc đến những cụm từ này, để tránh làm mất niềm tin của thị trường.