Thời sự

Rãnh áp thấp đang hình thành trên Biển Đông, miền Bắc sắp mưa nhiều ngày

21/06/2024 17:51

Xác suất Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới là 65-75%. Trên đất liền, nắng nóng ở miền Bắc sắp kết thúc và xuất hiện nhiều ngày mưa; riêng Nam Bộ mưa giông kéo dài.

Ngày 21/6, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông đang hình thành rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, khoảng ngày 23-24/6, trên rãnh thấp này khả năng hình thành vùng áp thấp, có xác suất 65-75% mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

“Với diễn biến của quy luật khí hậu trong giai đoạn này, vùng áp thấp khi mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sẽ có 2 hướng dịch chuyển, một là khả năng đi vào đất liền Trung Quốc, hai là đi vào khu vực Vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam”, ông Hưởng nói.

Biển Đông sắp có áp thấp nhiệt đới gây sóng mạnh. Ảnh minh họa: Lê Dương

Biển Đông sắp có áp thấp nhiệt đới gây sóng mạnh. Ảnh minh họa: Lê Dương

Ông Hưởng nhận định, do tác động của vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới nên khu vực phía Nam của Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau đang có gió Tây Nam mạnh và xu hướng trong thời gian tới tiếp tục mạnh thêm, gây ra tình trạng thời tiết xấu ở khu vực phía Nam Biển Đông, khu vực Bình Thuận - Cà Mau với sóng biển cao từ 2-3m, mưa giông nhiều.

Ngoài ra, vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới sẽ gây ra tình trạng thời tiết xấu ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông trong thời gian tới.

Liên quan đến đợt nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ, ông Hưởng cho biết, sự xuất hiện của rãnh thấp Tây Bắc - Đông Nam khiến thời tiết ở các tỉnh miền Bắc có sự thay đổi.

Cụ thể, gió Đông Nam lấn vào khiến vùng áp thấp phía Tây suy yếu. Do đó, trong thời gian tới, nắng nóng ở khu vực Bắc và Trung Bộ có xu hướng suy giảm.

Các chuyên gia nhận định, từ ngày 22/6 trở đi, nắng nóng sẽ dịu dần. Từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ kết thúc, ở khu vực Trung Bộ dịu đi đáng kể.

Theo đó, trong hôm nay, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi nắng nóng chỉ còn vài nơi gay gắt, với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế còn tiếp diễn nắng nóng đến đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 40-45%.

Ngày mai (22/6), nắng nóng ở Bắc Bộ giảm dần. Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiệt độ cao nhất giảm còn 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 50-55%. Từ 23/6, nắng nóng ở Trung Bộ cũng giảm.

Ngoài ra, chiều tối và đêm nay, thời tiết Bắc Bộ xuất hiện mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Từ đêm 22-23/6, khu vực Tây Bắc có mưa rào và giông rải rác (tập trung vào chiều tối và đêm). Từ ngày 25-27/6, Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to; từ 28-29/6, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác.

Cũng trong ngày và đêm nay, khu vực từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, sau khi nắng nóng suy giảm, từ chiều tối 23/6, khả năng có mưa rào và giông rải rác. Đà Nẵng đến Bình Thuận, từ đêm 22-24/6, cũng có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Mưa ở các khu vực này chủ yếu tập trung vào chiều tối và tối.

Đối với Tây Nguyên và Nam Bộ, trong 2 ngày 21-22/6, có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm; thời gian mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu vào chiều và đêm. Từ đêm 22-25/6, có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trong 1 tháng tới

Dự báo xa hơn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thời kỳ từ ngày 21/6-20/7/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn khoảng 1-1,5 độ. Đồng thời, tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nắng nóng tiếp tục xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Trong thời kỳ dự báo, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, cũng trong thời kỳ này, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào và giông, trong đó có khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng kéo dài khoảng 2-4 ngày.

Cơ quan khí tượng lưu ý, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa giông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ thời kỳ này, vẫn có khả năng ít mưa và nắng nóng còn xuất hiện nhiều dẫn đến tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rãnh áp thấp đang hình thành trên Biển Đông, miền Bắc sắp mưa nhiều ngày