Rau cải xanh rất tốt cho sức khoẻ nhưng 'đại kỵ' với 5 nhóm người này

Thanh Thanh (Tổng hợp) | 11/12/2023, 07:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù rau cải xanh rất ngon và chứa nhiều dinh dưỡng với sức khoẻ nhưng có một số nhóm người lại không phù hợp ăn loại rau này.

Rau cải có nhiều loại chẳng hạn như cải xanh, cải ngọt, cải bắp, cải xoong, cải thảo, cải chíp…

Trong đông y, tất cả các loại cây màu xanh nào cũng đều có tác dụng thanh nhiệt, riêng rau cải có tác dụng thanh nhiệt gấp đôi.

Theo các chuyên gia, rau cải xanh chứa nhiều dinh dưỡng và mang lại nhiều giá trị với sức khoẻ. Vậy nhưng một số nhóm người được các chuyên gia khuyên không nên ăn rau cải xanh.

Dưới đây là những nhóm người "đại kỵ" với rau cải xanh:

Báo Tổ quốc dẫn lời lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, mặc dù rau cải xanh nhiều tác dụng với sức khoẻ nhưng không phải ai cũng nên sử dụng loại rau này. Dưới đây là 5 nhóm người không nên ăn rau cải kẻo "ôm họa".

Người đau dạ dày, đầy bụng, trướng bụng

Những bệnh nhân đang mắc bệnh dạ dày, bị đầy bụng, trướng hơi thì nhất định không nên ăn nhiều rau cải kẻo dễ sinh ra nhiều khí, gây đầy bụng, đặc biệt là khi ăn sống, để phòng ngừa thì tốt nhất nên nấu chín trước khi ăn.

Người bị dị ứng

Những người bị dị ứng với phấn hoa cải, dầu hạt cải hay bất kỳ thành phần nào trong rau cải nên hạn chế hoặc tránh ăn loại rau này.

Rau cải xanh tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được

Rau cải xanh tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được

Người dùng thuốc chống đông máu

Rau cải chứa vitamin K, chất có khả năng kích thích đông máu. Do đó, người dùng thuốc chống đông máu như warfarin cũng nên hạn chế hoặc tránh ăn rau cải.

Người bệnh gút

Các loại rau cải hàm lượng purin ở nhóm B, 50 - 150mg/100g. Trong khi đó, các thực phẩm hàm lượng purin cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gút.

Vì vậy nếu bạn thuộc nhóm người có nguy cơ mắc bệnh gút cao, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng loại rau này.

Những người đang mắc bệnh suy giáp

Dù rau cải chứa nhiều loại vitamin và dinh dưỡng tốt cho chức năng tuyến giáp. Tuy nhiên, người nào đang có vấn đề về tuyến giáp, đang điều trị bệnh suy giáp, ung thư tuyến giáp, bướu cổ... thì không nên ăn bởi rau cải có chứa goitrin - chất có thể gây bướu cổ, có thể khiến bệnh tuyến giáp hoặc bướu cổ trầm trọng hơn.

Nếu muốn ăn, bệnh nhân suy giáp cần ngâm rửa thật kỹ rau cải rồi mới chế biến để loại bỏ hết chất goitrin trên rau. Có thể hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng rau cải phù hợp để sử dụng.

Ngoài những nhóm người trên được khuyến cáo không nên ăn rau cải xanh thì các chuyên gia còn khuyến cáo người dân không nên ăn sống loại rau này vì loại này thường được bón phân có chứa nhiều nitrat.

Sau khi đã chế biến, rau cải cần được ăn ngay, không nên để rau qua đêm vì lượng nitrat trong rau để lâu sẽ biến đổi thành nitrite, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bài liên quan
Tác hại của nước ép dưa hấu khi uống quá nhiều
Dưa hấu ngoài dùng để ăn trực tiếp thì nước ép dưa hấu cũng là một món đồ uống giải khát được nhiều người ưa thích.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau cải xanh rất tốt cho sức khoẻ nhưng 'đại kỵ' với 5 nhóm người này