Reuters: Phe đối thủ chi 'tiền tấn' vẫn không thể cản ông Trump

27/01/2024, 07:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ Phố Wall đến Thung lũng Silicon, các nhà tài trợ đã đổ hàng chục triệu USD cho chiến dịch tranh cử của bà Nikki Haley trong nỗ lực ngăn cản ông Trump quay lại Nhà Trắng.

Ông Trump “rộng cửa” trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa (ảnh: Reuters)

Ông Trump “rộng cửa” trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa (ảnh: Reuters)

Họ đã học được bài học đắt giá: Chi nhiều tiền cũng không thể giành được đề cử của đảng Cộng hòa, ít nhất là khi đối đầu với ông Trump, theo Reuters.

Phân tích dựa trên các báo cáo tài chính tranh cử gửi về Ủy ban bầu cử liên bang (Mỹ), Reuters cho hay, nhóm nhà tài trợ của bà Haley đã tiêu tốn số tiền nhiều gần gấp đôi so với nhóm nhà tài trợ của ông Trump.

Trong năm 2023, SFA Fund Inc – siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) ủng hộ bà Haley – đã chi hơn 70 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của bà.

Một PAC khác, có liên kết với tỷ phú Mỹ Charles Koch, cho biết, họ đã chi khoảng 40 triệu USD để ủng hộ bà Haley và chạy các quảng cáo phản đối ông Trump.

Trong khi đó, PAC ủng hộ ông Trump (còn gọi là MAGA Inc) cho biết, trong năm 2023, chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ tiêu tốn khoảng 50 triệu USD.

Tháng 1 năm nay, ông Trump đã thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa và bang New Hampshire. Đối thủ duy nhất còn cạnh tranh vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa với ông Trump là bà Haley.

Theo Reuters, nhiều nhà tài trợ cho bà Haley đã cảm thấy mệt mỏi.

“Ông Trump về cơ bản là không thể bị đánh bại. Tôi nghĩ tiền không giải quyết được vấn đề gì”, tỷ phú Mỹ Andy Sabin nói với Reuters.

Tỷ phú Andy Sabin từng ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của Thống đốc bang Florida – ông Ron DeSantis. Không hài lòng với chính sách đối ngoại của ông DeSantis, tỷ phú Andy Sabin chuyển sang tài trợ cho Thượng nghị sĩ Tim Scott, sau đó là bà Haley.

Hôm 24/1, ông Sabin cho rằng cuộc đua bầu cử sơ bộ đã kết thúc, sau khi ông Trump thắng lớn ở bang New Hampshire.

“Ý tưởng cho rằng bất kỳ nhà tài trợ nào cũng có thể chi vài trăm triệu USD để tác động đến chiến dịch tranh cử là không thực tế trong thế kỷ 21”, Ed McMullen – cựu Đại sứ Mỹ tại Thụy Sĩ, người gây quỹ cho ông Trump – nói.

Một số nhà tài trợ từng phản đối ông Trump giờ đã chuyển sang ủng hộ ông.

Ông Dan Eberhart – nhà tài trợ tranh cử lớn từng ủng hộ ông DeSantis – giờ đang tài trợ cho ông Trump.

Tỷ phú Sabin cho biết, ông sẽ bầu cho ông Trump vào tháng 11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Reuters: Phe đối thủ chi 'tiền tấn' vẫn không thể cản ông Trump