Rủi ro ít người biết khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng qua máy POS

12/04/2024, 10:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rút tiền qua máy POS thu hút khá nhiều người do mức phí thấp hơn rút tại cây ATM, nhưng cách rút tiền này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nở rộ dịch vụ rút tiền...

Nắm bắt được tâm lý của người sử dụng thẻ tín dụng rất cần rút tiền mặt từ thẻ như một khoản vay với chi phí thấp, các dịch vụ rút tiền ngang nhiên quảng cáo trên các nền tảng website, Facebook, Zalo… với cam kết rút tiền “nhanh chóng, chi phí thấp, bảo mật cao” thậm chí là đáo nợ thẻ tín dụng khi đến thời hạn.

Chỉ cần gõ từ khóa “Rút tiền mặt thẻ tín dụng” trên thanh tìm kiếm của Google, hàng loạt đường link được tài trợ hiện ra với dịch vụ giúp khách hàng một cách chu đáo và cẩn thận.

Theo tìm hiểu, các dịch vụ này chủ yếu “hỗ trợ” khách hàng theo 2 phương thức tận nơi hoặc qua hệ thống chi nhánh. Người có nhu cầu rút tiền đảm bảo phải có CCCD và thẻ tín dụng của một ngân hàng bất kỳ là có thể rút tiền nhanh chóng với số tiền rút được có thể lên đến 100% hạn mức thẻ và mất phí 1 - 1.8% số tiền rút.

Nếu khách hàng tự so sánh với những điều mà ngân hàng đang hạn chế người sử dụng thẻ tín dụng như khách hàng sẽ cần trả phí rút tiền khoảng 4%, lãi suất lên tới 20 - 30%/năm và chỉ rút được tối đa từ 30-70% hạn mức thẻ nếu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng thì các dịch vụ từ bên thứ 3 có vẻ là một lựa chọn sáng suốt hơn.

Trong vai người có nhu cầu rút tiền mặt qua thẻ tín dụng, phóng viên đã liên hệ tới L.H. chuyên thực hiện loại dịch vụ này tại quận Đống Đa, Hà Nội.

L.H. chia sẻ: “Nếu em chỉ cần rút 10 đến 20 triệu đồng thì chi phí rút tận nơi tốn 250 nghìn đồng. Bên tôi chuyên thu mua bán đồ điện tử nên cái này dễ lắm, em muốn lấy tiền theo hình thức tiền mặt hay chuyển khoản đều được cả”.

L.H. nhấn mạnh, để dễ dàng đi quẹt thẻ tín dụng cho khách bằng máy POS, bên làm dịch vụ sẽ trang bị thêm ứng dụng mPOS với máy quẹt thẻ nhỏ gọn và chỉ cần kết nối với điện thoại, không cần in hóa đơn phức tạp.

Theo khoản 3 điều 17 của Thông tư 19/2016/TT-NHNN đã nêu rõ: “Thẻ tín dụng được sử dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ; nạp, rút tiền mặt theo thỏa thuận giữa chủ thẻ với tổ chức phát hành thẻ”.

Do đó, các hình thức rút tiền thông qua các đơn vị trung gian thứ 3 hoặc không phải là ngân hàng phát hành thẻ đều vi phạm pháp luật và bị cấm.

Nhiều website quảng cáo dịch vụ rút tiền qua thẻ tín dụng với mức phí cực kì hấp dẫn dành cho khách hàng có ý định rút tiền.
Nhiều website quảng cáo dịch vụ rút tiền qua thẻ tín dụng với mức phí cực kì hấp dẫn dành cho khách hàng có ý định rút tiền.

Khách hàng sn sàng chp nhn ri ro

Theo đại diện một ngân hàng thương mại, khi người sử dụng thẻ tín dụng đồng ý sử dụng dịch vụ của các bên thứ 3, phía đơn vị sẽ yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin cá nhân bao gồm số thẻ, mã CVV/CVC, CMND/CCCD… để tạo một giao dịch ảo dưới tên chủ thẻ nhằm thực hiện hành vi rút tiền qua máy POS, ngụy trang thành giao dịch quẹt thẻ chi tiêu thông thường.

Lợi dụng quá trình giao dịch mua bán hàng khống qua máy POS, kẻ gian rất có thể sẽ lợi dụng thông tin mà khách hàng cung cấp để rút hết 100% hạn mức hoặc nhiều hơn số tiền mà khách hàng yêu cầu, nhưng chỉ trả lại đúng số tiền khách hàng muốn rút.

Tuy nhiên, họ sẽ không thông báo điều này cho chủ thẻ biết, điều đó có thể dẫn đến những khoản nợ quá hạn tín dụng lớn cho khách hàng nếu không kịp thời phát hiện để thanh toán.

Ngân hàng sẽ đánh giá được mức chi tiêu trung bình của chủ thẻ xuất hiện một chi tiêu lớn trong thời gian ngắn sẽ cho rằng chủ thẻ có hành vi gian lận thông qua hình thức rút tiền này và bị áp dụng các biện pháp xử lý riêng như thu hồi thẻ, khóa thẻ, giảm điểm tín dụng, bị hạn chế mở thẻ tín dụng mới hoặc tham gia các khoản vay vốn khác tại ngân hàng.

Rủi ro lớn nhất chúng ta có thể nhận thấy rõ khi khách hàng rút hết tiền mặt, sử dụng hết hạn mức cho phép sẽ khiến họ có thể rơi vào tình trạng nợ nần. Bởi nếu chủ sở hữu thẻ tín dụng đó không thanh toán đúng kỳ hạn sao kê thì sẽ bị ngân hàng phạt do chậm thanh toán.

Bản chất của việc quẹt thẻ tín dụng thông qua máy POS nhằm thúc đẩy buôn bán hàng hóa, đem lại sự tiện dụng cho người sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu, mua sắm và quản lý nguồn tiền một cách hợp lý thông qua các bản sao kê hàng tháng của ngân hàng.

Các bên trung gian lợi dụng kẽ hở từ việc ưu đãi lãi suất của máy POS nhằm tạo ra dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng sẽ làm ảnh hưởng lớn đến ngân hàng do phát sinh nợ xấu từ những khách hàng có chủ ý thực hiện hành vi không được pháp luật Việt Nam cho phép.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rủi ro ít người biết khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng qua máy POS