Sầm Sơn phá kỷ lục đón khách: Sức hút đến từ đâu?

Ánh Dương | 07/07/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những bãi biển ken đặc người tắm mát. Nhà hàng, khách sạn không còn chỗ trống, kể cả ngày trong tuần. Sầm Sơn hè 2023 khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc về một điểm đến vốn rất cũ.

Những con số "kỳ tích"

Nhắc đến Sầm Sơn, trong suy nghĩ của nhiều người vẫn sẽ là những bãi biển đầy rác, những chèo kéo, chặt chém và một hạ tầng du lịch nghèo nàn, với các nhà nghỉ, khách sạn "không thể cấp sao", những quán ăn rất biết cách khiến khách "một đi không trở lại"…

Sầm Sơn phá kỷ lục đón khách: Sức hút đến từ đâu? - Ảnh 1.

Đông nghịt du khách tắm biển Sầm Sơn hè 2023.

Nhưng chỉ 2-3 năm trở lại đây, một Sầm Sơn mới tưng bừng, sôi động mỗi mùa hè, với những bãi biển đông nghịt khách, những resort, khách sạn sang trọng, đường cao tốc hiện đại, những quán ăn lịch sự đã trở nên rất đỗi… bình thường. Du lịch Sầm Sơn đã không còn là nỗi e ngại của du khách, mỗi khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: đi đâu hè này.

Thậm chí, Sầm Sơn đã trở thành một "hiện tượng du lịch", khiến người ta ngỡ ngàng.

Sáu tháng đầu năm 2022, khi du lịch cả nước mới tái khởi động sau đại dịch, Sầm Sơn nổi bật trên các mặt báo, với vị thế là thành phố có diện tích nhỏ nhất Việt Nam (45 km2) nhưng lại đón lượng khách du lịch nhiều nhất cả nước, vượt qua cả những địa phương nổi tiếng như Nha Trang, Vũng Tàu, Hạ Long..., khi đón 4,1 triệu trong số6,8 triệu lượt khách đến Thanh Hóa.

Sáu tháng đầu năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định nhiều điểm du lịch nội địa khó có thể đạt được kỳ vọng, thậm chí sụt giảm khách, bởi trào lưu "du lịch trả thù" sau dịch đã qua, thị trường quốc tế đã mở cửa và người dân có xu hướng đi nước ngoài nhiều hơn. Vậy mà Sầm Sơn tiếp tục lập kỷ lục mới, với 5,3 triệu lượt khách 6 tháng đầu năm, tăng gần 30%, chiếm 64% tổng lượng khách đến xứ Thanh, doanh thu đạt trên 9.100 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầm Sơn phá kỷ lục đón khách: Sức hút đến từ đâu? - Ảnh 2.

Du khách xem trình diễn nhạc nước tại Quảng trường biển Sầm Sơn.

Như vậy, nếu xét về lượng khách, 6 tháng đầu năm, Sầm Sơn đang chiếm ưu thế so với nhiều điểm đến nổi trội hơn về lợi thế tự nhiên và hạ tầng cơ sở như Đà Nẵng (3,5 triệu khách) hay Phú Quốc (1,4 triệu lượt).

Điều gì làm nên những kỳ tích không ngừng đó của một thành phố du lịch biển vốn đã từng chịu nhiều định kiến?

Lời giải từ sản phẩm du lịch xứng tầm

Câu trả lời cho tất cả những gì mà Sầm Sơn làm được trong 2-3 năm qua, đó là bởi thành phố đã không ngừng cải thiện về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ. Sự vào cuộc của chính quyền đã khiến Sầm Sơn sạch hơn và văn minh hơn. Không còn nhan nhản cảnh chặt chém, ăn xin, không còn nhếch nhác…

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay các sản phẩm du lịch của Thanh Hóa rất phong phú, từ du lịch biển, du lịch tâm linh đến du lịch văn hóa lịch sử, trải nghiệm… Đặc biệt tại Sầm Sơn đã thu hút được sự quan tâm đầu tư của nhiều tập đoàn lớn, tạo ra các sản phẩm du lịch mới, mang lại trải nghiệm mới cho khách du lịch đến với Thanh Hóa. Trong đó, không thể không kể đến những sản phẩm đẳng cấp mà Tập đoàn Sun Group đã đầu tư kiến tạo.

Sầm Sơn phá kỷ lục đón khách: Sức hút đến từ đâu? - Ảnh 3.

Lễ hội carnival đường phố thu hút du khách đến Sầm Sơn.

Ba năm trở lại đây, từ 2021 – 2023, mùa du lịch hè nào của Sầm Sơn cũng được khởi động với Lễ hội du lịch biển quy mô, hoành tráng, quy tụ những nghệ sỹ hàng đầu, những phần trình diễn đẳng cấp cùng màn pháo hoa mãn nhãn. Nối tiếp sau đó là Lễ hội carnival đường phố Sầm Sơn; Lễ hội Sam Son Motor Festival 2022; Chuỗi sự kiện nghệ thuật Sun Fest độc đáo mỗi cuối tuần trong suốt các tháng hè 2022… Sầm Sơn như lột xác, từ một điểm đến nghèo nàn trải nghiệm, trở thành một điểm tụ của sự kiện, lễ hội tưng bừng.

Chỉ riêng ngày khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn hôm 22/4/2023 vừa qua, Sầm Sơn đã đón hàng trăm nghìn lượt khách tham dự. Từ đầu tháng 6 tới nay, khách đến Sầm Sơn không ngừng tăng. Các khách sạn được lấp đầy, cả những ngày trong tuần. Nhiều nhà hàng nổi tiếng cho biết, họ thậm chí phải từ chối khách không đặt bàn trước, để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

"Dịch vụ du lịch ở Sầm Sơn ngày càng tốt hơn. Đường xá thuận tiện, đặc biệt là năm nay có thêm công trình quảng trường biển và trình diễn nhạc nước rất đẳng cấp. Gia đình tôi không hề nghĩ Sầm Sơn bây giờ đẹp đến thế", anh Mạnh Trường, du khách từ Sơn La cho biết.

Sầm Sơn phá kỷ lục đón khách: Sức hút đến từ đâu? - Ảnh 4.

Quảng trường biển Sầm Sơn – không gian vui chơi giải trí mới của người dân và du khách.

Rất nhiều du khách đến Sầm Sơn năm nay đã kinh ngạc trước sự đổi thay quá hoành tráng của thành phố. Quảng trường biển Sầm Sơn rộng 2ha do Sun Group đầu tư và chính thức ra mắt tháng 4/2023 đã tạo nên một Sầm Sơn mà nhiều du khách khẳng định: "đẹp chẳng kém gì Singapore".

Toàn bộ quảng trường có sức chứa 10.000 người cùng trục cảnh quan lễ hội dài 2,6 km, rộng 120 m được tư vấn thiết kế bởi đối tác ASPECT Studios (Úc) với nhiều tiểu cảnh, tiện ích như Hòn Trống Mái, các cây trang trí hình trống đồng Đông Sơn, ghế nghỉ, nhà vệ sinh ngầm, các cây bán nước tự động… Đặc biệt ấn tượng là 2 đài phun nước sử dụng công nghệ Đức cùng 300 vòi phun và hệ thống chiếu sáng, kết hợp loa toàn dải, loa siêu âm đồng bộ, được điều khiển bởi hệ thống phần mềm hiện đại, tạo nên show nhạc nước với nhiều chủ đề như: Thăng hoa tỏa sáng, Điểm hẹn ánh dương, Bản hòa tấu của biển, Giai điệu tình yêu…

Sầm Sơn phá kỷ lục đón khách: Sức hút đến từ đâu? - Ảnh 5.

Pháo hoa thắp sáng quảng trường biển Sầm Sơn trong ngày khai mạc lễ hội biển

Từ khi xuất hiện, sân khấu nhạc nước tại quảng trường biển Sầm Sơn đã mang đến cho người dân và du khách những màn trình diễn ấn tượng, mới mẻ, lần đầu tiên xuất hiện tại xứ Thanh. Nhờ đó, không gian quảng trường luôn đông nghẹt người đến tham quan, giải trí mỗi tối thứ 3-5-7 trong các khung giờ trình diễn nhạc nước. Thậm chí, những hình ảnh lan tỏa về không gian quảng trường đã trở thành lý do để nhiều du khách lần đầu tới Sầm Sơn.

"Tôi đã không tin Sầm Sơn có thể có một quảng trường đẳng cấp đến vậy, khi nhìn thấy hình ảnh lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội. Nhưng tôi vẫn tò mò thử đến Sầm Sơn. Và thật sự, nó đẹp không kém gì ở Singapore", chị Phạm Thu Hạnh, một du khách Hà Nội chia sẻ.

Từ một điểm đến luôn bị định kiến, giờ đây, Sầm Sơn liên tục dẫn đầu về cả lượt khách lẫn doanh thu. Câu chuyện thay đổi ngoạn mục của du lịch Sầm Sơn là minh chứng rõ nét cho việc: những điểm đến được đầu tư bài bản, có sản phẩm tốt, mới, độc đáo sẽ không ngừng thu hút du khách. Và rõ ràng, để có sản phẩm tốt, vai trò của những doanh nghiệp "sếu đầu đàn" là tất, lẽ, dĩ, ngẫu. 

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sầm Sơn phá kỷ lục đón khách: Sức hút đến từ đâu?