Sân chơi hè bổ ích cho trẻ tại... trường

09/08/2023, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số trường học đã tận dụng khuôn viên và cơ sở vật chất trong nhà trường để tổ chức nhiều hoạt động lôi cuốn cho học sinh...

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, thú vị cho học sinh trong kỳ nghỉ hè năm 2023, một số trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tận dụng khuôn viên và cơ sở vật chất trong nhà trường để tổ chức nhiều hoạt động lôi cuốn cho học sinh.

Học sinh hào hứng

Vào những ngày đầu tháng 8, chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TP Huế. Đây là một trong những ngôi trường trên địa bàn tỉnh mở cửa, đón học sinh đến để hoạt động thể thao, vui chơi, đọc sách… tại trường.

Điểm đặc biệt của ngôi trường này là khi xây dựng sân chơi cho học sinh, nhà trường luôn chọn tiêu chí vui và khỏe, đồng thời lập ra 5 câu lạc bộ để tăng thêm sự kết nối giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh gồm: Sách và ước mơ, cờ vua, mĩ thuật, bơi lội và kỹ năng Đội.

Phạm Vũ Ngọc Hân, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt vui vẻ nói: “Kỳ nghỉ hè năm nay em được đến trường để vẽ tranh cùng cô và các bạn, em vừa được chơi ở nhà, vừa được đến trường nên cảm thấy rất vui và được thỏa sức sáng tạo. Em mong những năm sau em lại được tham gia vào những hoạt động như năm nay nữa”.

Theo lịch hoạt động, mỗi câu lạc bộ sẽ tổ chức sinh hoạt vào 2 buổi/tuần để học sinh chủ động xếp lịch tham gia. Riêng câu lạc bộ Sách và ước mơ được tổ chức 2 tuần/lần. Tại các câu lạc bộ, các em sẽ được trải nghiệm các hoạt động như chia sẻ sách, vẽ tranh, bơi lội, chơi cờ vua, tìm hiểu về Bác Hồ, đi tham quan thực tế, hoạt động tại nhà văn hóa thiếu nhi… do các giáo viên trong câu lạc bộ hướng dẫn.

Thầy Nguyễn Hữu Huy - giáo viên Thể dục, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết, câu lạc bộ cờ vua đã được thành lập từ năm 2019, đây là một câu lạc bộ đã hoạt động ngay trong năm học và mở rộng vào dịp hè để các em được thoải mái trải nghiệm, vui chơi. Câu lạc bộ thu hút nhiều học sinh tham gia, các em được thi đấu tại trường cũng như tham gia thi đấu giao lưu với học sinh các trường khác.

Sân chơi hè bổ ích cho trẻ tại... trường  ảnh 1
Học sinh hào hứng tham gia trải nghiệm thực tế trong dịp hè tại Nhà lưu niệm Bác Hồ (số 122 Mai Thúc Loan, TP Huế).

“Trong năm học 2022 - 2023, học sinh tham gia giải cờ vua ở cấp TP Huế, sau đó các em tiếp tục thi đấu ở cấp tỉnh và từ cái nôi bồi dưỡng của câu lạc bộ 4 em đạt giải Nhất. Đây là thành tích đáng tự hào và mô hình sinh hoạt câu lạc bộ là một sân chơi bổ ích cho các em trong dịp hè”, thầy Huy chia sẻ.

Vào những ngày hè, tại Trường Tiểu học Thủy Biều (TP Huế), sân trường vẫn luôn rộn ràng tiếng cười nói, vui đùa của các em học sinh khi tham gia các hoạt động. Đại diện nhà trường cho biết, trường vẫn duy trì mở cửa và tổ chức hoạt động cho các câu lạc bộ, thư viện… trong dịp hè.

Thay vì thời gian rảnh rỗi chúi mắt vào màn hình tivi hay điện thoại xem phim và chơi game, các học sinh lại được trải nghiệm, vui chơi trong một không gian khoáng đạt, được thoải mái giao tiếp, hòa cùng các bạn trong những hoạt động hè phù hợp với sở thích và tâm lý tuổi thơ.

Lê Thanh Nguyên - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thủy Biều cho biết: “Những khoảng thời gian rảnh, em thường đến thư viện của trường để đọc sách, giao lưu cùng bạn bè. Một số buổi thì đến chơi đá bóng cùng các bạn trong lớp. Những hoạt động này giúp em tìm thấy niềm vui và mạnh khỏe thay vì ở nhà nằm một mình xem tivi. Em thấy kỳ nghỉ hè năm nay thật ý nghĩa và nhiều kỷ niệm”.

Sân chơi hè bổ ích cho trẻ tại... trường  ảnh 2
Thư viện thân thiện của Trường Tiểu học Thủy Biều thu hút học sinh tham gia đọc sách, truyện trong dịp hè.

Tăng cường, duy trì các sân chơi

Các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức ngay tại môi trường sư phạm đã giúp giải tỏa những lo lắng và đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh khi phải tìm kiếm sân chơi cho con trong dịp nghỉ hè.

“Những sân chơi dịp hè dành cho học sinh đã giúp cho phụ huynh an tâm hơn khi các con vui chơi cùng các bạn, vừa bổ ích vừa rèn luyện thêm sức khỏe thể chất. Nguy cơ lạm dụng các thiết bị công nghệ để xem phim, lướt mạng gây ảnh hưởng xấu đến mắt cũng như tâm lý của các con đã được hạn chế.

Mong rằng các trường học có thể mở rộng thêm mô hình này để học sinh có được sân chơi lành mạnh và giảm bớt được nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh mỗi dịp hè về”, ông Hoàng Trọng Quốc Thiện, Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Thủy Biều bày tỏ cảm nhận.

Việc tăng cường sân chơi cho học sinh trong dịp nghỉ hè tại trường học là một việc cần thiết, bởi không chỉ giúp cho học sinh có được môi trường bổ ích mà còn được đông đảo các bậc phụ huynh ủng hộ.

“Nhà tôi có 2 đứa con đang trong thời điểm nghỉ hè, vì vậy thời gian rảnh rỗi của các con cũng nhiều, phần lớn thời gian chúng không biết làm gì ngoài xem tivi và chơi điện thoại. Sân chơi cho các em học sinh được tổ chức trong dịp hè ngay trong trường là một hoạt động ý nghĩa, giúp học sinh thỏa sức với đam mê của mình, đồng thời phụ huynh cũng yên tâm hơn, tránh việc các con tự đi chơi, tắm ao, hồ… rất nguy hiểm”, ông Phạm Tấn Phương, Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt bày tỏ.

Cô Lê Na - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết, khi xây dựng sân chơi, nhà trường luôn hướng đến tiêu chí an toàn, mạnh khỏe. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Huế, UBND phường Phú Hội cũng rất quan tâm và đánh giá cao hiệu quả hoạt động của nhà trường khi tạo ra môi trường sinh hoạt chung cho các em. Đồng thời nhà trường cũng sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của 5 câu lạc bộ này từ trong năm học cho đến dịp nghỉ hè để giúp tăng cường các kỹ năng mềm cho học sinh”, cô Na khẳng định.

Thầy Dương Hồng Thắng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủy Biều thông tin thêm, để có một mùa Hè vui khỏe và an toàn cho các em học sinh, nhà trường luôn mở cửa chào đón các em vào hoạt động vui chơi tại sân trường hay đọc sách ở thư viện.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với quỹ từ thiện vì trẻ em tổ chức lớp học bơi cho học sinh cuối khóa, ngoài ra nhà trường còn có thêm các câu lạc bộ như bóng đá, vẽ tranh, các trò chơi dân gian… để phong phú các hoạt động và các em có nhiều lựa chọn tùy sở thích.

Thầy Dương Hồng Thắng cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mô hình này và mở rộng thêm quy mô để tạo thêm sân chơi mới trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, học sinh và đây là một sân chơi hoàn toàn miễn phí giúp các em học sinh được trải nghiệm và vui chơi tại trường”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân chơi hè bổ ích cho trẻ tại... trường