Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm "Niềm vui ngày Tết quê em" ở TH Bắc Lý số 2

Trần Văn Định | 15/01/2023, 10:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm giáo dục cho học sinh về truyền thống quê hương thông qua các sản phẩm từ lao động, sản xuất tại nơi mình sinh sống.

Với mục tiêu thi đua lập thành tích chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ( 3/2/1930- 3/2/2023), hân hoan chào đón Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, chiều ngày 12/01/2023 vừa qua, Trường Tiểu học Bắc Lý số 2, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang tưng bừng tổ chức hoạt động trải nghiệm “Niềm vui ngày Tết quê em” cho tất cả 512 học sinh toàn trường. Dự và động viên học sinh trong buổi trải nghiệm có đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Thường trực hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các ban ngành đoàn thể thị trấn Bắc Lý; Ban giám hiệu các nhà trường tiểu học trong cụm chuyên môn của huyện Hiệp Hòa và đông đảo phụ huynh học sinh của nhà trường.

Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm

Đại biểu và phụ huynh rất phấn khởi tham dự trải nghiệm của học sinh nhà trường

Thị trấn Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang phần lớn người dân địa phương vẫn làm nông nghiệp. Một số sản phẩm đặc trưng của thị trấn tạo nên thương hiệu như: Gạo nếp cái hoa vàng, khoai tây, ngô ngọt, bưởi diễn.... Trong đó, nếp cái hoa vàng được trồng theo tiêu chuẩn VietGap và được địa phương coi đây là cây nông nghiệp thế mạnh, sản xuất tập trung và trở thành hành hóa tiêu thụ khắp nơi trên cả nước.

Phát huy ưu điểm đó, hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Niềm vui ngày tết quê em” của Trường Tiểu học Bắc Lý số 2, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang được tổ chức với những nội dung thực sự bổ ích gắn với giáo dục địa phương, giáo dục pháp luật và truyền thống dân tộc Việt Nam.

Phần thứ nhất, học sinh được trải nghiệm làm bánh từ hạt gạo nếp cái hoa vàng. Giúp học sinh hiểu hơn về giá trị của hạt gạo nếp trên quê hương, tại buổi trải nghiệm, ông Ngô Quang Huy- Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân thị trấn Bắc Lý đã giới thiệu chi tiết cho các em về quy trình sản xuất lúa nếp cái hoa vàng tại địa phương.

Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm

Đại biểu và phụ huynh hướng dẫn học sinh thực hiện từng bước làm bánh

Học sinh 5 khối được làm 5 loại bánh khác nhau như: bánh chưng, bánh dầy, bánh rợm, chè lam, bánh gio. Dưới sự hướng dẫn chi tiết của phụ huynh, học sinh thử sức với các hoạt động như lau lá, tước dây, tước lạt, thái thịt, nhóm bếp, bóc lạc làm chè lam rồi đến nặn bánh, làm bánh, luộc bánh, giã bánh giầy và cắt bánh...

Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm

Từ đôi bàn tay nhỏ nhắn, các em cũng đã tự chủ làm được những chiếc bánh chưng, bánh rợm trong ngày tết

Ông Trương Văn Lượng- Phó ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cho biết: Việc nhà trường tổ chức cho học sinh gói bánh thực sự có ý nghĩa khi đã giúp cho mỗi em có thêm ý thức và trách nhiệm nhiều hơn về việc hàng ngày trong gia đình. Qua đây giáo dục cho học sinh tính chăm chỉ lao động và càng hiểu hơn nữa về giá trị của hạt gạo trong cuộc sống cũng như công sức lao động của người làm ra hạt gạo đó.

Phần thứ hai, học sinh tham gia trò chơi dân gian. Quá trình chờ bánh chín, học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, trốn tìm, bịt mặt bắt vịt... Hòa cùng tiếng gieo hò chiến thắng của bạn bè, sự cỗ vũ động viên, khích lệ kịp thời của các đại biểu và cha mẹ, học sinh thực sự phấn khởi, vui vẻ và hết mình với các trò chơi thể hiện đúng tinh thần “ Niềm vui ngày tết quê em”.

Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm

Trò chơi kéo co để thử tài sức khỏe của các đội được diễn ra sôi động nhất trong buổi trải nghiệm.

Phần thứ ba, học sinh giới thiệu sản phẩm. Những mâm bánh khi luộc chín được trang trí hấp dẫn cùng với hoa quả và các đồ khác đủ màu sắc trong ngày tết đã được các em giới thiệu rất chi tiết ở mỗi công đoạn, các nguyên liệu thực hiện và ý nghĩa của mỗi loại bánh. Có một điều rất quan trọng, kết thúc phần giới thiệu, học sinh các khối lớp đều không quên gửi lời cảm ơn chân thành tới ông bà, cha mẹ, anh chị đã làm ra hạt gạo và các nguyên liệu khác để làm nên cái những chiếc bánh đậm đà nghĩa tình.

Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm

Bốc khói từ bếp và hơi nghi ngút của nồi bánh rợm mang đậm tình quê hương

Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm

Học sinh giới thiệu cụ thể tới các vị đại biểu hương vị thơm ngon từ món bánh gio được làm từ nếp cái hoa vàng của địa phương

Phần thứ tư, học sinh được nghe tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ. Thiếu tá Đặng Đình Tân- Phó trưởng công an thị trấn Bắc Lý cho biết: “Trong những năm gần đây, việc sản xuất, buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép vào các dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, kinh tế và những nỗi đau tinh thần đối với bản thân, gia đình và xã hội”. Trước những cam kết của học sinh và phụ huynh nhà trường gửi đã về công an địa phương, Phó trưởng công an thị trấn Bắc Lý cũng phân tích thêm những quy định quan trọng tại Nghị định số 137/2021/NĐ-CP ngày 27/11/2021 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm
Thiếu tá Đặng Đình Tân- Phó trưởng công an thị trấn Bắc Lý chia sẻ với học sinh về cách phòng, chống pháo nố trước, trong và sau tết

Sắc xuân như đã tràn ngập trên sân trường của những loài hoa quả, những vật trang trí, đèn lồng, bao lì xì, các loại quà tặng... được trang trí trong các góc và cùng hòa quện không khí tưng bừng của các vũ điệu âm nhạc rộn ràng mang âm hưởng ngày tết của giáo viên, học sinh nhà trường biểu diễn trong quá trình buổi trải nghiệm; sự chung ta góp sức của tất cả cộng đồng về mọi mặt đã tạo nên sự thành công và mang ý nghĩa sâu sắc, trọn vẹn “Niềm vui ngày tết quê em” của học sinh Trường Tiểu học Bắc Lý số 2, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Qua các góc trang trí tươi đẹp về ngày tết ở các khối lớp, sự tương tác và những cảm xúc trong suốt buổi trải nghiệm đã để lại những ấn tượng khó phai trong tâm hồn trẻ thơ. Các em càng thêm yêu quý, tự hào về nơi mình đang sinh sống, vì nơi có có tất những điều mà em mong muốn, được trải nghiệm thỏa thích và được yêu thương, che chở.

Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm

Các vũ điệu âm nhạc rộn ràng mang hơi thở ngày tết và không khí sắc xuân cứ tràn ngập rộn rã sân trường.

Theo dõi suốt buổi trải nghiệm của học sinh và sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên với phụ huynh trong các hoạt động, ông Ngô Quang Huy- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Bắc Lý càng tự hào về thế hệ trẻ, về những việc đầy ý nghĩa ngay tại địa phương mình. Ghi nhận kết quả ấy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Bắc Lý đánh giá: đây là buổi tuyên truyền giáo dục có giá trị thực sự để sản phẩm thương hiệu của quê hương được lan tỏa khắp nơi và gắn được trách nhiệm thực hiện tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương cho tất cả mọi người. Ông Huy mong muốn: Sau sản phẩm nếp cái hoa vàng từ nông nghiệp, nhà trường cần tổ chức những buổi trải nghiệm khác giới thiệu các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp được sản xuất rất nhiều tại địa phương, giúp học sinh có cái nhìn toàn diện hơn nữa về sự phát triển kinh tế xã hội tại nơi mình đang sinh sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm quê hương trong trải nghiệm "Niềm vui ngày Tết quê em" ở TH Bắc Lý số 2