Sẵn sàng nhân rộng giáo dục STEM cho học sinh Tiểu học

31/07/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TP Cần Thơ và Đồng Tháp được chọn thí điểm giáo dục STEM. 

Để trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tham gia thí điểm Giáo dục STEM, sở đã phối hợp với chuyên gia giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT tập huấn cho hơn 3.300 cán bộ quản lý và giáo viên của tất cả trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, sở tiếp tục tập trung vào việc tập huấn chuyên sâu cho hơn 1.500 cán bộ quản lý và giáo viên tại 42 trường thí điểm để đảm bảo sự thống nhất về nhận thức, hiểu rõ yêu cầu và phương pháp triển khai và rõ ràng về kết quả cần đạt được.

Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị tốt cho công tác thí điểm tại các địa phương, sở đã chỉ đạo phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch chỉ đạo trường tiểu học triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực tham mưu với UBND cấp huyện để đảm bảo kinh phí và cơ sở vật chất cho việc triển khai.

Sẵn sàng nhân rộng giáo dục STEM cho học sinh Tiểu học ảnh 3
Sản phẩm STEM của học sinh ở Cần Thơ.

Ông Nguyễn Quốc Khanh (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang): Thí điểm tại 22 trường tiểu học

Thực hiện chủ trương mở rộng thí điểm giáo dục STEM trên toàn quốc, Sở GD&ĐT An Giang chính thức triển khai thí điểm giáo dục STEM tại 22 trường tiểu học từ năm học 2023 - 2024, hướng đến nhân rộng đại trà cho những năm tiếp theo, bắt đầu từ năm học 2024 - 2025.

Trong thời gian tới, sở tổ chức tập huấn nâng cao năng lực dạy học về giáo dục STEM cho cán bộ quản lý và giáo viên của các trường tham gia thí điểm. Đồng thời, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện mô hình giáo dục STEM để phát hiện và giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc; tổ chức hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm nhằm phát huy những ưu điểm và tìm giải pháp khắc phục hạn chế trong quá trình triển khai.

Ngoài ra, sở cũng chỉ đạo các phòng GD&ĐT huyện, thị, thành phố tích cực xây dựng kế hoạch tập huấn và bồi dưỡng giáo viên, kiểm tra và đánh giá quá trình xây dựng và thực hiện giáo dục STEM tại cấp tiểu học trên địa bàn.

Đồng thời tham mưu UBND bố trí kinh phí và hỗ trợ cơ sở vật chất để đảm bảo hiệu quả của giáo dục STEM tại các trường tiểu học, phù hợp với điều kiện của từng địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục STEM cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh.

Sẵn sàng nhân rộng giáo dục STEM cho học sinh Tiểu học ảnh 4

Ngành GD tỉnh Vĩnh Long tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho cán bộ giáo viên chuẩn bị thí điểm đại trà.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT): Cần đồng bộ và đúng hướng

Giáo dục STEM ở cấp tiểu học có mục tiêu là tạo cơ hội để học sinh tích hợp kiến thức, kỹ năng ở các môn học đặc thù cho giáo dục STEM, như môn Toán, Công nghệ, phần tự nhiên trong môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học, môn Mỹ thuật và một số môn học khác… từ đó vận dụng kiến thức kỹ năng có được để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong từng chủ đề giáo dục STEM.

Chương trình GDPT 2018 đã thể hiện rõ định hướng triển khai các hoạt động giáo dục STEM, vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Trong Chương trình GDPT 2018 có đầy đủ các môn học thuộc lĩnh vực STEM, đó là môn Toán, Tự nhiên và Xã hội cho lớp 1, 2 và lớp 3; môn Khoa học cho lớp 4 và lớp 5. Môn Công nghệ và môn Tin học trong lớp 3, 4 và lớp 5.

Ngoài ra, chương trình cũng chú trọng tính thực tiễn, không quy định cứng về nội dung và thời lượng của các chủ đề, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng các chủ đề giáo dục STEM trong dạy học các môn học cụ thể. Đặc biệt, Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng tích hợp giai đoạn cơ bản, do đó, ở cấp tiểu học có thuận lợi để tiếp cận liên môn trong dạy học lĩnh vực STEM ở các môn học.

Để định hướng triển khai các hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 cho cấp tiểu học, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên.

Theo đó, muốn đưa giáo dục STEM vào kế hoạch giáo dục năm học như một hoạt động giáo dục trong môn học hay hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính thức, các bộ phận có liên quan như ban giám hiệu, tổ bộ môn, hội cha mẹ học sinh cần cùng thảo luận, bố trí linh hoạt và cần dự trù lên kế hoạch từ đầu năm học để tạo điều kiện thời gian không gian và cơ sở vật chất cho việc triển khai.

Theo bà Ngô Thúy Anh, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học (Sở GD&ĐT Đồng Tháp), do mới tiếp cận, một số giáo viên chưa xác định được môn học chủ đạo hoặc môn học tích hợp để triển khai hiệu quả. Việc tổ chức các hoạt động đôi khi gặp khó khăn do hạn chế về thời gian và cần phối hợp giữa nhiều giáo viên. Tuy nhiên, với việc tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn và phối hợp của đội ngũ giáo viên, các trường từng bước tháo gỡ những khó khăn.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/san-sang-nhan-rong-giao-duc-stem-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-post647854.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/san-sang-nhan-rong-giao-duc-stem-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-post647854.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng nhân rộng giáo dục STEM cho học sinh Tiểu học