Sáng chế hệ thống bảo vệ nhân viên y tế và người bệnh

08/01/2024, 08:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Covid-19 cũng như nhiều bệnh truyền nhiễm khác luôn là mối đe dọa với nhân viên y tế (NVYT) và người bệnh khi ở trong môi trường bệnh viện.

Các nhà khoa học Việt Nam đã sáng chế hệ thống bảo vệ an toàn, tránh truyền nhiễm.

Hạn chế nguy cơ lây nhiễm

PGS.TS Phạm Lê An, Đại học Y Dược TPHCM và cộng sự vừa hoàn thiện hệ thống bảo vệ an toàn NVYT và người bệnh ứng dụng trong phòng chống dịch.

Trong tình hình dịch Covid-19, vấn đề bảo vệ bệnh nhân và NVYT dự phòng lây nhiễm chéo Covid-19 là hết sức cấp thiết, chưa có giải pháp tổng thể nhất là khi sử dụng chiến lược 4 tại chỗ.

Người bệnh đến bệnh viện tuyến quận để được chẩn đoán và điều trị sớm nếu có suy hô hấp nhẹ, vừa cần được thở O2, máy trợ thở (CPAP), hoặc oxy liều cao như NIV và nặng hơn sẽ chuyển tuyến.

Một trong những trở ngại của giải pháp này là phát tán siêu vi Covid-19. Bên cạnh đó, chưa có giải pháp khử khuẩn bề mặt cho NVYT khi mặc đồ bảo hộ chăm sóc bệnh nhân và rời khỏi phòng bệnh gây hệ lụy lây lan khi cởi bỏ đồ bảo hộ, nhất là ở tuyến quận/huyện. Ngoài ra, việc tái sử dụng dụng cụ, khẩu trang trong điều kiện vật tư y tế Việt Nam đang là yêu cầu quan trọng.

Nhóm nghiên cứu đã bắt tay thực hiện hạn chế lây nhiễm chéo bệnh Covid-19 giữa NVYT và bệnh nhân thông qua xây dựng giải pháp tổng thể giải quyết sự thiếu hụt giường bệnh, đồ bảo hộ cá nhân…

Điều này góp phần vào chiến dịch đẩy lùi Covid-19 trong cộng đồng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo và cung cấp thêm không gian điều trị bệnh cho hệ thống y tế Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các nội dung xây dựng chiến lược phân tích, đánh giá thực trạng, xây dựng giải pháp; nghiên cứu thiết kế chế tạo mặt nạ N95 cải tiến cho NVYT; thiết kế chế tạo hệ thống trợ thở không xâm lấn NIV cải tiến từ mặt nạ lặn, và hệ thống cung cấp oxy lưu lượng cao cải tiến từ mặt nạ lặn.

Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành một giải pháp tổng thể phòng chống lây nhiễm chéo Covid-19 cho NVYT và bệnh nhân; chế tạo thành công hệ thống PAPR mặt nạ N95 cải tiến có bơm khí và bộ lọc cho NVYT chăm sóc bệnh nhân; chế tạo thành công mặt nạ cải tiến từ mặt nạ lặn cho hệ thống trợ thở không xâm lấn NIV, và cho hệ thống cung cấp oxy lưu lượng cao cho bệnh nhân.

Hệ thống PAPR mặt nạ N95 cải tiến bao gồm 4 loại mặt nạ (nửa mặt, kín mặt, trùm đầu, mặt nạ lặn 180o), đã được quyết định về việc chấp nhận đơn hợp lệ của Cục Sở hữu trí tuệ về giải pháp hữu ích Mặt nạ phòng độc có khả năng điều chỉnh lưu lượng cấp khí đầu vào.

Sản phầm mặt nạ với tiêu chuẩn tương đương mặt nạ bảo vệ hô hấp 3M với giá thành hợp lý (chỉ bằng 1/10). Hệ thống mặt nạ cho bệnh nhân thở NIV cải tiến từ mặt nạ lặn đã đạt kiểm định màng lọc và được quyết định về việc chấp nhận đơn hợp lệ của Cục Sở hữu trí tuệ về giải pháp hữu ích Van lọc khí áp lực dương được bố trí ở đầu ra của mặt nạ hỗ trợ hô hấp.

Có thể sử dụng trong môi trường độc hại

Theo PGS.TS Phạm Lê An, kết quả đạt được từ các mẫu thiết kế, quá trình gia công, lắp đặt và kiểm định nghiệm thu cho đồ bảo hộ PAPR cho NVYT cũng như mặt nạ cho bệnh nhân thở NIV/HFNO cải tiến từ mặt nạ lặn với bộ lọc HEPA giúp nhóm nghiên cứu làm chủ công nghệ chế tạo mặt nạ thở/thiết bị bảo hộ PAPR tiêu chuẩn màng lọc N95 trong việc phòng bệnh và làm việc trong môi trường khói bụi/chất gây ô nhiễm.

Hệ thống có khả năng ứng dụng cao trong lĩnh vực tổ chức xây dựng các hệ thống bệnh viện dã chiến mang yếu tố khẩn cấp và nhanh chóng, đem lại hiệu quả kinh tế cao so với việc xây dựng các hệ thống phòng cách ly áp lực âm cố định tại một hay nhiều khu vực điều trị.

Sản phẩm của đề tài phù hợp cho bệnh nhân và NVYT trong tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như dự phòng cho các dịch bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp khác trong tương lai.

“Kể cả khi dịch bệnh qua đi, đề tài vẫn có khả năng được ứng dụng trong việc vận chuyển đến những địa điểm vùng sâu, vùng xa, nơi cơ sở hạ tầng chưa phát triển hoặc không có đủ điều kiện để xây dựng một phòng áp lực âm, phòng sạch đúng tiêu chuẩn cho hệ thống bệnh viện khu vực, để sử dụng linh hoạt mà không cần tốn thêm chi phí xây dựng mới. Bên cạnh đó, đồ bảo hộ PAPR sử dụng cho nông dân phun thuốc trừ sâu, công nhân sơn, người lao động trong môi trường ô nhiễm bụi mịn, mùi…”, PGS.TS Phạm Lê An cho biết.

Trong tương lai gần, nhóm nghiên cứu mong muốn sản phẩm được đưa vào các chương trình hợp tác phát triển đa ngành, mở rộng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, giáo dục (các ngành nghề có tiếp xúc với hóa chất độc hại), vệ sinh môi trường…

Đồng thời phát triển hướng nghiên cứu mặt nạ PAPR có thêm khả năng lọc mùi để ứng dụng vào môi trường hóa chất độc hại có mùi, giúp bảo vệ sức khỏe người lao động và nâng cao hiệu quả công việc.

“Với việc làm chủ công nghệ, vật liệu sử dụng có sẵn, giá thành rẻ, dễ thi công, sản phẩm chắc chắn có giá thành rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm có trên thị trường hiện nay. Nhóm tin rằng còn nhiều dư địa phát triển và tiềm năng lớn để thương mại hóa sản phẩm”, PGS.TS Phạm Lê An cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng chế hệ thống bảo vệ nhân viên y tế và người bệnh