Để các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng thực hiện thống nhất theo phân cấp quản lý, Dự thảo Thông tư mới dành một Chương để quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số.
Trong đó, Bộ GDĐT xem xét, chấp thuận hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số đối với các trường đại học sư phạm, trường đại học có khoa sư phạm, trường cao đẳng có khoa sư phạm.
Bộ GD&ĐT phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thẩm định và cho phép ban hành các chương trình chi tiết, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số của các địa phương và các cơ sở bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số.
Bộ GD&ĐT cũng sẽ kiểm tra, tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số và các địa phương.
Ủy ban nhân dân các tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số sẽ ban hành kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại địa phương. Đồng thời, lựa chọn các thứ tiếng dân tộc thiểu số cần bồi dưỡng ở địa phương và ban hành các chương trình, tài liệu bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số.
Ủy ban nhân dân tỉnh cũng là cơ quan giao nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục trong phạm vi tỉnh quản lý thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ phối hợp với các trường đại học sư phạm, trường đại học có khoa sư phạm, trường cao đẳng có khoa sư phạm để đề xuất nhu cầu, xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số và bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.
Các cơ sở bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cần báo cáo các cơ quan quản lý theo phân cấp quản lý xem xét chấp thuận, giao nhiệm vụ việc tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số. Đặc biệt, cơ sở bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cần xây dựng các điều kiện đảm bảo tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện hoạt động bồi dưỡng theo kế hoạch, đúng tiến độ và có chất lượng.
Đối với học viên, dự thảo Thông tư quy định rõ về quyền và trách nhiệm. Học viên được chọn cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, hình thức học, địa điểm học, thời gian học phù hợp với khả năng, điều kiện bản thân. Học viên được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập của mình, cũng như được hỗ trợ kinh phí học tập theo các chính sách hiện hành (nếu có). Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng, học viên được cấp chứng chỉ.
Về trách nhiệm, học viên cần chấp hành nội quy trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện đầy đủ yêu cầu và hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Bên cạnh thực hiện đóng học phí theo quy định, học viên cần chú ý công tác báo cáo đơn vị chủ quản về việc tham gia và hoàn thành nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số.