Đối với tài sản khác (trang thiết bị phục vụ công tác dạy, học), bàn, ghế học sinh, giáo viên và đồ dùng dạy học thì chuyển về điểm chính hoặc bổ sung cho điểm trường do ghép học sinh về hoặc điểm liên trường, liên xã... Với tài sản hư hỏng không còn sử dụng được, làm thủ tục đề nghị thanh lý theo quy định hiện hành…
Một điểm trường lẻ tồn tại trên địa bàn huyện Phú Tân. Ảnh: Quách Mến |
- Ngành Giáo dục Cà Mau đã chỉ đạo các địa phương thực hiện Đề án như thế nào để đảm bảo nguyên tắc “có học sinh là có trường” và tránh tình trạng sắp xếp theo khuôn khổ, máy móc?
- Mục tiêu sắp xếp trường lớp là để giảm chi phí giáo dục, nhưng phải nâng cao chất lượng. Do đó, khi sắp xếp, giảm điểm trường đảm bảo nguyên tắc phù hợp với tình hình thực tế: Điều kiện đội ngũ cán bộ, giáo viên; cơ sở vật chất, trang thiết bị; diện tích nhà trường; điều kiện đi lại của học sinh, cự ly giữa các trường… Do đó, không thực hiện rập khuôn, máy móc mà phải hết sức linh hoạt để nâng cao chất lượng sau khi sắp xếp.
Đối với các điểm trường lẻ xa trường chính không xóa được, xem xét hỗ trợ việc đi lại của học sinh, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xe đạp, phương tiện đi lại; đặc biệt với học sinh lớp 3, 4, 5 về học tại trường chính. Sắp xếp mạng lưới trường lớp phù hợp là cơ hội để phát triển quy mô cơ sở vật chất đồng bộ giữa các cấp học, tăng tỷ lệ huy động học sinh đến trường, giảm tỷ lệ bỏ học và nâng cao chất lượng dạy học.
- Đi đôi với sắp xếp hài hòa trường lớp, ngành Giáo dục Cà Mau có giải pháp nào để nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương trong tình hình mới?
- Trước hết, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động về hiệu quả, ý nghĩa của việc thực hiện sáp nhập các trường, xóa điểm trường lẻ để tạo sự đồng thuận từ nhân dân. Tiếp tục rà soát, triển khai xóa, ghép các trường, điểm trường gắn với thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, ở xã liền kề giao thông thuận lợi.
Thực hiện xóa các điểm trường lẻ, lớp ghép bằng cách chuyển về trường chính hoặc ghép với điểm trường khác trên địa bàn có giao thông thuận tiện hơn, có đủ điều kiện đảm bảo học tập cho học sinh để bố trí đủ sĩ số học sinh/lớp theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Đồng thời, có kế hoạch linh hoạt nhằm đưa học sinh từ lớp 3 ở cấp tiểu học (còn đang học ở các điểm lẻ) ra điểm trường chính để tạo điều kiện thuận lợi triển khai học môn Tiếng Anh, Công nghệ, Tin học theo Chương trình GDPT 2018, nâng cao chất lượng dạy học.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các nhà trường đáp ứng yêu cầu dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Đưa các trường sau khi đã ghép về thực hiện dạy học tại một địa điểm để thuận tiện cho công tác quản lý, tổ chức dạy học. Tiếp tục rà soát thiết bị dạy học để có kế hoạch mua sắm bổ sung đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở, bếp ăn bán trú ở những xã có địa bàn rộng, đường đi lại khó khăn để có thể huy động học sinh các điểm trường về học tập tại trường chính và tạo điều kiện thuận lợi giúp trò được học tập tốt hơn. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với những điểm trường do điều kiện quá khó khăn chưa thể đưa toàn bộ học sinh về trường chính, từ đó thực hiện dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục chất lượng.
Tiếp tục rà soát đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để sắp xếp hợp lý, đảm bảo tiết kiệm biên chế và đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cơ sở vật chất tại những trường, điểm trường đã thực hiện sáp nhập, xóa, ghép mà không có nhu cầu sử dụng phù hợp với quy hoạch, tránh lãng phí…, chuyển đổi công năng, phát huy hiệu quả.
- Trân trọng cảm ơn ông!