Sau khi phụ huynh đòi nợ, Trường Quốc tế Mỹ thông báo thu phí hơn 100 triệu đồng

05/10/2023, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường TH, THCS và THPT Quốc tế Mỹ (TPHCM) vừa thông báo thu bổ sung các khoản phí thường niên cho năm học 2023-2024.

Phụ huynh ngỡ ngàng

Theo thông báo của trường TH, THCS và THPT Quốc tế Mỹ vừa gửi đến phụ huynh qua email, (gửi ngày 2/10), do bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng Trường, ký, viện lý do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhà trường thông báo về việc áp dụng thu bổ sung các khoản phí thường niên cho năm học 2023-2024.

Cụ thể, trường này thông báo thu các phí gồm: Phí nâng cấp chương trình học thuật IB (chương trình tú tài quốc tế) toàn phần: 10% trên biểu học phí thường niên, tức 72,5 triệu đồng/học sinh; phí nâng cấp và phát triển cơ sở vật chất cùng trang thiết bị học tập 30 triệu đồng; phí dịch vụ xe đưa đón: 50% phí còn lại trên biểu phí dịch vụ xe đưa đón (phí này sẽ không áp dụng đối với các trường hợp đưa đón tận nhà).

Như vậy, tổng các khoản phí mà phụ huynh phải đóng lên tới hơn 100 triệu đồng/học sinh.

“Chúng tôi tha thiết kêu gọi sự chung tay của cộng đồng phụ huynh về việc đóng những khoản phí mà các năm qua nhà trường đã không thu. Khi nhận được email này, quý phụ huynh vui lòng hỗ trợ nhà trường thanh toán các khoản phí trước ngày 13/10/2023”, nội dung email viết.

Cũng theo nội dung email tất cả các khoản thu được từ phí nêu trên sẽ chỉ sử dụng cho mục đích vận hành và ổn định hoạt động giảng dạy, học tập của nhà trường trong năm học 2023-2024 này.

“Chúng tôi tin rằng, với sự quyết tâm mạnh mẽ của Hội đồng trường, Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên, nhân viên, cùng với sự đồng lòng hỗ trợ của quý phụ huynh, sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này, và vẫn duy trì chất lượng học thuật đáng tự hào của chúng ta", email của bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng Trường viết.

Phản ứng trước email này của bà Nguyễn Thị Út Em, nhiều phụ huynh tỏ ra "sốc", ngỡ ngàng. Theo phụ huynh H. hiện nay trường có khoảng 1.400 học sinh theo học. Số học sinh đóng theo gói là 968, số còn lại là 432 học sinh. Trong 432 học sinh, có khoảng 70 em học miễn phí, số học sinh đóng tiền học phí theo năm khoảng 360 em.

Hiện mức đóng học phí thấp nhất của trường là 280 triệu/năm/khám phá, 450 triệu/năm/tiểu học, 600 triệu/năm/cấp 2 và 725 triệu/năm/cấp 3.

Phụ huynh H. tính toán: “Nếu lấy trung bình 45 triệu/học sinh/năm, trường thu (360 em x 45 triệu) khoảng 160 tỷ đồng/năm, tức khoảng 16 tỷ đồng/tháng. Với mức thu hiện nay của trường (để duy trì hoạt động mà không tính đến các khoản nợ), thì vừa đủ để hoạt động. Chưa tính đến khoản tiền mỗi đầu năm học đều được lock lại, nhằm đảm bảo cho trường hoạt động thông suốt trong 1 năm học”.

“Việc huy động phụ huynh đóng thêm tiền phải chăng là dành để trả các khoản nợ hiện nay thay cho trường, cùng các khoản vay cá nhân của cô Út?”, bà H. đặt vấn đề.

Còn phụ huynh X. thắc mắc: "Tiền này có chắc sẽ vận hành trường không? Hay lại đầu này đắp đầu kia?".

Nhà đầu tư căng băng rôn đòi nợ bà Út Em ngay trước cổng trường. ảnh 1
Nhà đầu tư căng băng rôn đòi nợ bà Út Em ngay trước cổng trường.

Đề xuất cơ quan chức năng kiểm tra

Trước đó, ngày 26/9/2023, Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản báo cáo với Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM liên quan đến vụ việc phụ huynh đòi nợ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Văn bản nêu rõ, Sở GD&ĐT TPHCM có nhận được thông tin phản ánh từ phụ huynh học sinh của trường TH, THCS và THPT Quốc tế Mỹ và thông qua báo chí liên quan đến vấn đề công ty quản lý của nhà trường có ký kết đầu tư giáo dục với phụ huynh.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đã mời bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường TH, THCS và THPT Quốc tế Mỹ lên làm việc trong hai ngày 19, 20/9/2023 và yêu cầu nhà trường thực hiện báo cáo về hình thức hợp đồng đầu tư giáo dục đã và đang thực hiện tại trường, tình hình thanh toán hợp đồng đầu tư giáo dục đã đến hạn và quá hạn cho phụ huynh học sinh, tình hình hoạt động giảng dạy của nhà trường.

Sau buổi làm việc, Sở GD&ĐT cũng đã thực hiện báo cáo khẩn với UBND TPHCM về tình hình hoạt động của Trường TH, THCS và THPT Quốc tế Mỹ và gặp gỡ một số phụ huynh học sinh, tiếp nhận thêm thông tin về tình hình của trường và nguyện vọng của phụ huynh, học sinh.

Sở GD&ĐT sẽ tổ chức buổi làm việc với Hội đồng trường rà soát tình hình hoạt động và điều kiện thực tế của Trường TH, THCS và THPT Quốc tế Mỹ, đồng thời sẽ phối hợp các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, đánh giá toàn bộ tình hình của nhà trường.

Ngày 22/9/2023, Sở GD&ĐT TPHCM tạo đã gặp gỡ một số phụ huynh học sinh của trường, tiếp nhận thêm thông tin về tình hình của trường và nguyện vọng của phụ huynh, học sinh.

Cũng theo văn bản, thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND TPHCM nhằm hỗ trợ cho nhà trường có thể ổn định hoạt động dạy học, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức buổi làm việc với Hội đồng trường để rà soát tình hình hoạt động và điều kiện thực tế của trường TH, THCS và THPT Quốc tế Mỹ. Đồng thời tiến tới phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để kiểm tra, đánh giá toàn bộ tình hình của nhà trường, từ đó có báo cáo trình UBND TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi phụ huynh đòi nợ, Trường Quốc tế Mỹ thông báo thu phí hơn 100 triệu đồng