Sẻ chia với vùng khó

07/06/2023, 11:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sẻ chia với vùng khó là hoạt động nhân văn thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia những năm gần đây.

Gom yêu thương, trao “tri thức”

Với mong muốn chia sẻ kiến thức và lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng, Câu lạc bộ Nhà Mọt RBC, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) đã tổ chức chương trình “Đọc sách cho em”. Điểm dừng chân mà câu lạc bộ lựa chọn là điểm bản Púng Thanh, Trường Mầm non xã Thanh An, huyện Điện Biên.

Em Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ nhiệm câu lạc bộ, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên câu lạc bộ tổ chức chương trình nhưng lại thu hút sự hào hứng tham gia của đông đảo học sinh nhà trường. Chương trình được xây dựng với nhiều hoạt động khác nhau, như đọc sách, kể chuyện, giao lưu trả lời câu hỏi liên quan đến sách, tặng quà…

Minh cũng cho hay, lý do câu lạc bộ lựa chọn địa điểm trên bởi không quá xa. Tuy nhiên, học sinh tại đây lại đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số, ít có điều kiện để tiếp xúc thường xuyên với sách, truyện… Do đối tượng trẻ mầm non nên câu lạc bộ đã lựa chọn sách, truyện phù hợp lứa tuổi. Nội dung chủ yếu mang tính giáo dục các đức tính tốt, hành động đẹp, nền nếp sinh hoạt hay… cho các em.

“Lần đầu tiên chúng em tổ chức hoạt động nên khá lo lắng. Sợ nhất không kết nối được và các bé không đón nhận. Tuy nhiên, thực tế thành công ngoài mong đợi. Các bạn nhỏ tỏ ra thích thú, hào hứng lắng nghe anh, chị kể chuyện, đọc sách. Vì thế, câu lạc bộ xác định sẽ tiếp tục duy trì chương trình 2 lần/năm, với mong muốn lan tỏa rộng rãi”, Minh bộc bạch.

Hàng trăm học sinh Trường PTDTBT THCS Mường Mươn (huyện Mường Chà) vui mừng khi đón nhận công trình “Tủ sách cho em”. Đây là hoạt động do Đoàn Thanh niên Công an huyện xây dựng, phát động và phối hợp với Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức.

Anh Đỗ Văn Linh, Phó Bí thư Đoàn Công an huyện Mường Chà, chia sẻ, để có nguồn sách trao tặng, 2 đơn vị đã phát động rộng rãi phong trào quyên góp. Thông qua các đơn vị kết nghĩa và mối quan hệ cá nhân của từng cán bộ, chiến sĩ, giáo viên…

Với mục đích đầy ý nghĩa, ngay khi phát động chương trình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân. Trong đó, có đóng góp thiết thực của câu lạc bộ sách Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Tổng số lượng sách thu được là 350 cuốn, với các thể loại phong phú. Tuy nhiên, tập trung chủ yếu vào nội dung giáo dục tâm lý, kỹ năng sống…

Sẻ chia với vùng khó ảnh 1

Học sinh điểm Púng Thanh, Trường Mầm non xã Thanh An (huyện Điện Biên) hào hứng nghe kể chuyện tại chương trình “Đọc sách cho em”.

Món quà ý nghĩa

Hơn 1 tháng qua, từ ngày có “Tủ sách yêu thương”, cô bé Quàng Thị Kim Thúy, lớp 4A1, Trường PTDTBT Tiểu học Mường Báng (huyện Tủa Chùa) ham đến trường hơn. Mỗi giờ ra chơi, thay vì ngồi một góc, Thúy cùng một số bạn trong lớp tìm lên phòng thư viện nhà trường - nơi đặt “Tủ sách yêu thương”.

Lật giở từng cuốn truyện còn thơm mùi giấy, Thúy tỏ ra thích thú. Những cuốn truyện tranh lần đầu em được tiếp cận đã mở ra thế giới mới cho cô bé dân tộc Khơ Mú. Thúy tâm sự: Em thích đọc sách và thường đến thư viện nhà trường. Tuy nhiên, do số lượng hạn chế nên em gần như đọc và tìm hiểu hết các đầu sách tại đây.

“Em vui khi có đoàn từ thiện trao tặng tủ sách yêu thương. Em và các bạn sẽ có thêm nhiều sách, truyện mới để đọc. Em thích các truyện cổ tích Việt Nam vì hay và nhiều ý nghĩa…”, Thúy bộc bạch.

Thầy giáo Nguyễn Bình Minh, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Trường hiện có trên 600 học sinh, 100% là con em đồng bào dân tộc. Trong đó, hơn 400 em ở bán trú, gần 250 học sinh thuộc hộ nghèo.

Sẻ chia với vùng khó ảnh 2

Đoàn thanh niên Công an huyện Mường Chà trao tặng “Tủ sách cho em” tại Trường PTDTBT THCS Mường Mươn.

Những năm qua, song song với công tác dạy học, nhà trường luôn xác định giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Trong đó, hoạt động đọc sách, truyện luôn được khuyến khích nhằm hướng tới mục tiêu “kép” là giáo dục và phát triển văn hóa đọc.

“Chúng tôi rất quan tâm đầu tư cho thư viện, tủ sách nhà trường. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên số lượng còn hạn chế, đầu sách chưa đa dạng. Bởi vậy, đơn vị đánh giá cao ý nghĩa từ chương trình trao tặng Tủ sách yêu thương. Qua đó san sẻ khó khăn với nhà trường, mang lại món quà ý nghĩa cho học sinh”, thầy Minh tâm sự.

Còn với hơn 500 học sinh Trường PTDTBT THCS Phình Sáng (huyện Tuần Giáo), “Chuyến xe tri thức” như một món quà đặc biệt. Đây là hoạt động thường niên được Thư viện tỉnh Điện Biên duy trì nhiều năm nay tại các trường học vùng khó. Mỗi chuyến xe mang theo hơn 3.000 đầu sách khác nhau, truyện tranh, truyện thiếu nhi, sách tham khảo, kỹ năng sống...

Thầy Trần Thế Nghĩa, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Số lượng đầu sách hiện có trong thư viện của trường hạn chế, chủ yếu phục vụ việc học. Một số báo, tạp chí thiếu nhi đặt mua hoặc được hỗ trợ hàng tháng. Sách, truyện giải trí lứa tuổi học sinh rất ít và nếu có đều đã cũ.

“Nhà trường luôn phối hợp tốt với thư viện, cũng như các đơn vị tổ chức hoạt động đưa sách về cơ sở. Coi đó là cơ hội để mở mang cho học sinh, cũng như phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Đa phần học sinh đều có phản hồi rất tốt, thích thú và nâng niu từng cuốn sách, truyện. Tiếc là thời gian tổ chức hoạt động như vậy hạn chế nên chưa thỏa mãn với mong mỏi của các em”, thầy Nghĩa bộc bạch.

“Do xác định đối tượng học sinh trao tặng ngay từ đầu nên chúng tôi chủ động đề cập đầu sách để quyên góp. Làm sao để phù hợp nhất với lứa tuổi, qua đó phát huy hiệu quả tích cực từ sách. Sau khi tổng hợp, chúng tôi rà soát, chọn lọc và bàn giao để nhà trường xây dựng thành tủ sách phục vụ học sinh”, anh Đỗ Văn Linh, Phó Bí thư Đoàn Công an huyện Mường Chà trao đổi.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẻ chia với vùng khó