SEA Games 32: Thái Lan muốn tái chiếm vị trí nhất toàn đoàn

25/04/2023, 00:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đoàn Thể thao Việt Nam đã ra chỉ tiêu giành từ 89 đến 120 HCV ở SEA Games 32 để nằm trong tốp 3 toàn đoàn. Vậy mục tiêu của các quốc gia khác khi tới Campuchia là gì?

Tại SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc đứng nhất toàn đoàn với 205 HCV, bỏ xa phần còn lại của Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan xếp thứ hai với 92 HCV. Thành tích ấn tượng này rất khó tái lập vào năm nay, ở kỳ SEA Games 32 được tổ chức ở Campuchia.

SEA Games 32: Thái Lan muốn tái chiếm vị trí nhất toàn đoàn - 1

Thái Lan đặt mục tiêu tái chiếm vị trí nhất toàn đoàn ở SEA Games 32

Theo danh sách đăng ký, Việt Nam chỉ đứng thứ 7/11 quốc gia về số lượng thành viên tham dự SEA Games. Mặc dù con số 1.003 người là đông nhất trong lịch sử dự Đại hội của Việt Nam (không tính hai kỳ tổ chức trên sân nhà), song các nước khác còn tạo nên đội ngũ đông đảo hơn với tham vọng lớn.

Trong 31 kỳ SEA Games đã diễn ra, có 13 lần đội đứng nhất toàn đoàn không phải nước chủ nhà. Riêng trong thế kỷ 21 với 11 kỳ, chỉ có 3 lần quốc gia đăng cai không thể chiếm vị trí đầu tiên, là Lào 2009, Myanmar 2013 và Singapore 2015.

Mùa hè ở Campuchia, Thái Lan là đoàn thể thao đông nhất với 1.985 thành viên. Trước đó, Ủy ban Olympic quốc gia và Quỹ phát triển thể thao quốc gia Thái Lan đã đồng ý chi 156 triệu baht (4,54 triệu USD) cho các VĐV tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á 2023 tại Phnom Penh vào tháng 5. Cơ quan Thể thao Thái Lan kỳ vọng các VĐV sẽ giành được 164 trong tổng số 583 HCV ở 36 môn thi đấu tại SEA Games 32, qua đó chiếm vị trí thứ nhất toàn đoàn.

Trong lịch sử SEA Games, Thái Lan từng 13 lần xếp nhất toàn đoàn, bao gồm 7 kỳ diễn ra bên ngoài nước Thái. Ở Đông Nam Á, duy nhất Indonesia tiến gần tới kỷ lục này với 10 lần chiếm vị trí số 1. Mặc dù vậy thể thao xứ vạn đảo đã suy yếu nhiều, chỉ xếp nhất 1/12 kỳ đại hội gần nhất. Ở SEA Games này họ cũng không đặt mục tiêu đứng đầu.

Mục tiêu của đoàn các nước

Đầu tháng 4/2023, Indonesia ra chỉ tiêu 55 HCV ở SEA Games 32. Tuy nhiên vào tuần trước, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Dito Ariotedjo tuyên bố muốn giữ vị trí thứ 3, vì vậy nâng chỉ tiêu lên 60 HCV. Con số này vẫn thấp hơn so với thành tích đạt được hồi năm ngoái tại SEA Games 31, với 69 HCV (ngoài ra còn 91 HCB và 81 HCĐ), song các quan chức thể thao Indonesia tin nó vừa đủ để vượt lên trên 8 đoàn khác.

Phía Singapore không đưa ra chỉ tiêu cụ thể, song quyết tâm cải thiện thành tích tại SEA Games 31, giải đấu họ đứng thứ 5 với 47 HCV, 46 HCB và 71 HCĐ. Là đoàn thể thao đông thứ 5/11 quốc gia với 1.228 thành viên, Đảo quốc Sư tử có 558 VĐV tham dự 30 môn thể thao tại SEA Games 32. Tuy nhiên, có tới gần một nửa (260 VĐV) lần đầu ra mắt đấu trường khu vực.

Tại Lễ xuất quân được tổ chức tại Our Tampines Hub, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Edwin Tong, tuyên bố Đoàn thể thao Singapore “là đội ngũ tốt nhất, được tuyển lựa kỹ càng và tập luyện chăm chỉ để cải thiện thành tích cá nhân”. “Vậy nên đừng lo lắng, huy chương sẽ đến”, ông Tong nói.

Trong số các đoàn thể thao lớn, Malaysia với 1.532 thành viên, đông thứ 3 SEA Games 32, trong đó có 677 VĐV, vẫn kín tiếng về mục tiêu hướng tới. Theo Trưởng đoàn thể thao Malaysia, ông Datuk Mohd Nasir Ali, chỉ tiêu sẽ chỉ được công bố vào ngày 30/4, tức 5 ngày trước Lễ khai mạc. Trong kỳ Đại hội thứ 31 ở Việt Nam, Malaysia đứng thứ 6 chung cuộc với 39 HCV, 45 HCB và 90 HCĐ.

Tương tự, chủ nhà Campuchia chưa đưa ra chỉ tiêu cụ thể, nhưng họ cho thấy quyết tâm giành vị trí cao khi triệu tập tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước. 2 tuần trước ngày khai mạc, Thủ tướng Hun Sen cũng yêu cầu các VĐV ngừng tham gia các giải đấu nhằm dưỡng sức, tránh chấn thương không cần thiết trước SEA Games 32.

Với các đoàn thể thao ít được đánh giá cao, tuy không tham vọng tạo nên sự đột phá lớn trên bảng tổng sắp Huy chương, song đều tới Campuchia với mục tiêu nhất định. Là đoàn thể thao khiêm tốn nhất với chỉ 113 thành viên, trong đó có 65 VĐV tham dự 12 môn thi đấu, Brunei hy vọng sẽ làm tốt hơn SEA Games 31 (giành 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ). Thư ký Thường trực của Bộ Văn hóa, Thanh niên và Thể thao Pengiran Mohd Amirrizal bin Pengiran Haji Mahmud nói: “Các VĐV có khả năng tranh chấp huy chương đang trải qua kỳ tập huấn chuyên sâu. Với sự chuẩn bị cũng như tập luyện bài bản, các VĐV bước vào giải đấu với tâm thế tốt để giành chiến thắng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hy vọng một số có thể phá kỷ lục quốc gia”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SEA Games 32: Thái Lan muốn tái chiếm vị trí nhất toàn đoàn