Giáo dục quốc phòng

Sếp lớn NATO: F-16 không thể giúp Ukraine ‘thay đổi cuộc chơi’

Đăng Minh 06/04/2024 10:40

GDTĐ – Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận F-16 không phải viên đạn bạc có thể giúp Ukraine “thay đổi cuộc chơi” trong xung đột.

Xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có tín hiệu chấm dứt. Thời gian qua, Kiev nhiều lần đề nghị Mỹ và phương Tây cung cấp cho họ máy bay chiến đấu F-16.

Tuy nhiên, cho tới nay Ukraine vẫn chưa nhận được những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 do Mỹ sản xuất. Hồi đầu tuần, một sĩ quan cấp cao trong quân đội Ukraine nói với Politico rằng việc phương Tây chậm trễ bàn giao có thể khiến F-16 "không còn nhiều ý nghĩa" với Kiev.

Trái lại, nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko, tin rằng Kiev vẫn cần chúng. “F-16 sẽ giúp ích cho hệ thống phòng không của chúng tôi, giúp chúng tôi đẩy lùi máy bay Nga ra xa tiền tuyến".

f-16.jpeg
F-16 có tốc độ tối đa lên tới Mach 2,05 (khoảng 2.530 km/h) và tốc độ hành trình khoảng 930 km/h. Ảnh: Lockheed Martin

Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng F-16 không giúp Ukraine “thay đổi cuộc chơi’ trong xung đột với Nga.

"Một hệ thống không thể thay đổi tình hình trên chiến trường và F-16 không phải viên đạn bạc có thể thay đổi cục diện chiến sự", Tổng thư ký NATO Stoltenberg trả lời Bild của Đức ngày 5/4.

Dù vậy, quan chức đứng đầu NATO cũng cho rằng máy bay chiến đấu F-16 "rất quan trọng" đối với quân đội Ukraine.

"F-16 sẽ giúp tăng cường hơn nữa khả năng của Ukraine trong việc đối phó các cuộc tấn công của Nga", ông Stoltenberg nói.

Washington cho tới nay vẫn từ chối cung cấp trực tiếp F-16 cho Ukraine, song cho phép đồng minh chuyển loại máy bay này cho Kiev trong bối cảnh một số quân đội châu Âu đang có kế hoạch nâng cấp lên F-35.

New York Times dẫn nguồn thạo tin cho hay, các đồng minh phương Tây có thể sẽ bàn giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine vào mùa hè này. Trước mắt, Kiev sẽ chỉ nhận được 6 chiếc F-16 trong số khoảng 45 chiếc mà các đồng minh châu Âu đã cam kết viện trợ.

Mỹ cũng lưu ý, chỉ máy bay F-16 là không thể giúp Ukraine xoay chuyển cục diện chiến sự với Nga.

Bài liên quan
'Bật đèn xanh' cho Thụy Điển vào NATO, Thổ Nhĩ Kỳ có ngay F-16?
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24-1 gửi thư cho lãnh đạo các ủy ban chủ chốt tại quốc hội để khởi động quy trình bán máy bay F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara phê duyệt Thụy Điển vào NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp lớn NATO: F-16 không thể giúp Ukraine ‘thay đổi cuộc chơi’