Serbia nói Ukraine trả giá đắt nếu công nhận độc lập của Kosovo

Nguyễn Ngọc | 10/08/2023, 20:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết, Ukraine sẽ phải “trả giá đắt” nếu chính quyền Kiev công nhận nền độc lập của Kosovo.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić hôm 09/8 tuyên bố hậu quả nghiêm trọng sẽ đến với Ukraine nếu chính quyền Kiev công nhận nền độc lập của Kosovo, vùng lãnh thổ ly khai tách ra từ Serbia vào năm 2008, với tên gọi “Nước Cộng hòa Kosovo”, mà chính quyền Belgrade vẫn tuyên bố là một vùng lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

Nhớ lại rằng, xung đột giữa Belgrade và Pristina trở nên trầm trọng hơn vào cuối tháng 5 vừa qua, khi đa số người Serbia ở Kosovo tẩy chay cuộc bầu cử, từ chối công nhận kết quả bầu cử với chiến thắng của các thị trưởng người Albania, còn chính quyền Belgrade cũng không công nhận kết quả này.

Việc các cơ quan thực thi pháp luật của Kosovo bao vây các tòa nhà hành chính tại các khu định cư Zubin Potok, Zvecan và Leposavich để chiếm giữ chúng với lý do ủng hộ các thị trưởng người Albania được bầu, đã gây ra một làn sóng phẫn nộ giữa những người Serb, những người đã ra đường phản đối để đảm bảo việc bảo vệ các tòa nhà.

Mặc dù bối cảnh lịch sử và nguyên nhân cụ thể có thể khác nhau, nhưng Serbia và Ukraine được coi là cùng tình huống nhưng tình cảnh của hai quốc gia này đang trái ngược nhau.

Trong khi hầu như cả thế giới phương Tây phản đối Crimea và 4 vùng lãnh thổ Donetsk, Lugansk (Donbass), Kherson, Zaporozhye tuyên bố tách ra khỏi Ukraine, sáp nhập vào Nga; thì Mỹ và hầu hết các đồng minh đã công nhận nền độc lập của Kosovo ngay từ năm 2008, khiến Serbia cảm thấy đây là cách đối xử bất công đối với họ.

Chính thái độ hành xử khác nhau này đã khiến giới truyền thông nêu ra những câu hỏi với giới lãnh đạo Belgrade về việc Kiev có thể sẽ nối gót các đồng minh để công nhận sự hợp pháp của chính quyền Pristina.

“Kiev có thể mất tất cả nếu công nhận nền độc lập của Kosovo” - Tổng thống Cộng hòa Serbia Aleksandar Vučić đã tuyên bố như vậy tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Serbia Ana Brnabić.

Ông Vučić đã chỉ ra rằng, từ trước đến nay Ukraine là một đất nước thân thiện với Serbia. Belgrade chưa bao giờ có bất kỳ xung đột nào với Kiev và do đó, giới lãnh đạo nước này hy vọng rằng trong tương lai hai nước vẫn sẽ tránh được các mâu thuẫn.

Khi được hỏi về khả năng Kiev công nhận nền độc lập của Pristina trong bối cảnh hầu hết các đồng minh của Ukraine như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý đã làm điều này ngay từ năm 2008, trong khi Nga và tất cả các nước đồng minh của Moscow đều ủng hộ Serbia; ông Vučić nói rằng, có thể hình dung điều gì sẽ xảy ra với Ukraine nếu nước này công nhận độc lập của Kosovo.

Nhà lãnh đạo Serbia chỉ ra rằng, sau khi Ukraine làm điều này, chính quyền Kiev liệu có thể tiếp tục tuyên bố rằng họ tuân thủ các quy tắc của luật pháp quốc tế hay không?

Theo ông, ngay sau quyết định này, Kiev không chỉ ngay lập tức mất đi “mức độ tin cậy” mà còn mất đi những gì nước này có trong tay.

Tổng thống Serbia cho rằng, người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky chắc chắn sẽ phải cân nhắc rất kỹ về khả năng thực hiện một bước như vậy, bởi Kiev hoàn toàn có thể sẽ lâm vào tình trạng tương tự như Belgrade.

Mặc dù vị nguyên thủ Serbia không nêu rõ “Ukraine sẽ mất tất cả những gì có trong tay” hàm ý là như thế nào, nhưng theo giới phân tích, đây chính là lời cảnh cáo đầy sức nặng của Belgrade đối với Kiev.

Nếu Ukraine công nhận nền độc lập của Kosovo thì Serbia có thể đáp trả bằng cách công nhận các vùng lãnh thổ ly khai khỏi Ukraine thuộc chủ quyền của Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Serbia nói Ukraine trả giá đắt nếu công nhận độc lập của Kosovo