Giáo dục

SGK Ngữ Văn lớp 9 bộ Cánh Diều: Đảm bảo tính giảm tải và xuyên suốt

Quốc Trường 22/03/2024 10:35

(GDTĐ) - SGK Ngữ văn Cánh Diều lớp 9 được đổi mới theo Chương trình GDPT 2018 với phương pháp dạy và học mới ưu việt hơn. Nhưng các tác giả viết sách đã kế thừa những những ưu điểm của sách hiện hành. Đây cũng là nét riêng biệt của sách Cánh Diều.

ngu-van-9-1.jpg

Cấu trúc sách thể hiện tính xuyên suốt

Năm học 2024-2025, SGK Ngữ văn lớp 9 theo Chương trình (GDPT) 2018 nói chung, SGK Cánh Diều sẽ được đưa vào chính thức giảng dạy, đây là năm đầu tiên 4 khối lớp thuộc cấp THCS đều học Ngữ văn theo chương trình mới.

ngu-van-9-2.jpg
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên SGK Ngữ văn lớp 9 bộ Cánh Diều.

Nhằm giúp thầy cô và học sinh dễ dàng tiếp cận với sách Ngữ văn lớp 9 bộ Cánh Diều, chúng tôi tiếp tục kế thừa cấu trúc của lớp 6, 7 và 8. Ngoài phần mở đầu và ôn tập, tự đánh giá cuối học kỳ, SGK Ngữ văn 9 có 10 bài học chính bao gồm: Truyện có 3 bài, thơ 2 bài, kịch 1 bài, văn bản nghị luận 2 bài, văn bản thông tin 2 bà

Học sinh sẽ được học Thơ và thơ song thất lục bát, Thơ tám chữ và thơ tự do, Truyện thơ Nôm, Truyện ngắn, Truyện truyền kì và truyện trinh thám, truyện ngắn, Bi kịch và truyện. Bên cạnh là Nghị luận văn học, Nghị luận xã hội, Giới thiệu về danh lam thắng cảnh, Giới thiệu một di tích lịch sử”, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên SGK lớp 9 bộ Cánh Diều thông tin về cấu trúc và nội dung bài học.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho biết thêm, mỗi bài học được chia làm 12 tiết học, một số bài cần ghép thể loại, cụ thể: Bài 2. Thơ tám chữ và thơ tự do; Bài 6. Truyện truyền kì và truyện trinh thám; Bài 7. Thơ và thơ song thất lục bát; Bài 9. Bi kịch và truyện (mang tính bi kịch). Chương trình Ngữ văn 2018 đối với lớp 9 có yêu cầu tập làm thơ tám chữ, vì thế, phần đọc hiểu có thơ tám chữ để tích hợp với phần viết.

Về văn bản nghị luận văn học, tiếp tục chủ trương chọn các bài viết phân tích các tác phẩm đang học trong sách Ngữ văn 9 để tích hợp dọc. Bi kịch rất khó nên chỉ học hai tác phẩm, trong khi thành tựu truyện ngắn rất nhiều nên ghép truyện vào bài bi kịch. Lớp 9 có nội dung Tổng kết văn học và tiếng Việt.

Cấu trúc bài học phần mở đầu trình bày những yêu cầu cần đạt. Phần kiến thức mới được hình thành qua các mục: Đọc hiểu, Viết, Nói Nghe; phần Luyện tập yêu cầu học sinh thực hành đọc hiểu, thực hành tiếng Việt, viết, nói-nghe và tự đánh giá. Cuối sách có phần Tổng kết văn học và tiếng Việt, đây là nội dung mới so với 3 lớp 6, 7, 8. Ngoài ra còn có phụ lục và các bản tra cứu (tên riêng nước ngoài, danh mục từ Hán Việt thông dụng,…).

Đảm bảo phát triển năng lực và giảm tải

Nói về một số điểm mạnh của sách, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng Chủ biên SGK lớp 9 bộ Cánh Diều cho hay: “Sách bám sát yêu cầu của Chương trình GDPT môn Ngữ văn năm 2018, sắp xếp hệ thống các bài học theo thể loại và kiểu văn bản kết hợp với đề tài, chủ đề văn bản; thực hiện tích hợp cao, nhằm phát triển năng lực và giảm tải. Mỗi bài học gồm 12 tiết, bắt đầu bằng hoạt động đọc hiểu hai văn bản chính; sau đó, vận dụng kiến thức đã hình thành để thực hành tiếng Việt, thực hành đọc hiểu một văn bản khác cùng thể loại hoặc kiểu văn bản và rèn luyện các kĩ năng viết, nói và nghe”.

ngu-van-9-3.jpg
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên SGK Ngữ văn lớp 9 bộ Cánh Diều.

Ngoài ra, để tránh việc học theo kiểu “đọc-chép”, các bài học được thiết kế phù hợp với yêu cầu hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực: theo phương châm “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”; không sa vào lí thuyết mà chú trọng yêu cầu vận dụng, thực hành.

Nội dung sách vừa kế thừa, vừa đổi mới: Kế thừa thể hiện rất rõ ở một số văn bản hay (Nam quốc sơn hà, Chinh phụ ngâm, Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga) và những đơn vị kiến thức văn học, tiếng Việt cơ bản (Thơ và thơ song thất lục bát, Truyện ngắn, Nghị luận văn học,…) của các bộ SGK Ngữ văn trước đây, đáp ứng được yêu cầu mới; đồng thời, bổ sung một số văn bản đọc hiểu phù hợp với tâm lí lứa tuổi. Bảo đảm tỉ lệ hài hoà giữa các loại văn bản, ưu tiên văn bản văn học.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh, trong quá trình viết và thiết kế sách, từ cấu trúc đến nội dung các bài học và hình thức trình bày của các trang sách đều hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy, học và đánh giá gồm: các hướng dẫn, câu hỏi, bài tập trong mỗi bài học vừa là chỗ dựa để GV tổ chức hoạt động dạy học; ngoài các hướng dẫn, câu hỏi, bài tập, mỗi bài học chính và mỗi bài ôn tập cuối học kì còn giới thiệu một đề kiểm tra để giáo tham khảo, đổi mới hoạt động đánh giá theo yêu cầu của chương trình; sách giáo viên và phiên bản điện tử của SGK Ngữ văn 9 còn hỗ trợ giáo sử dụng các phương tiện và thiết bị dạy học theo yêu cầu mở.

SGK Ngữ văn lớp 9 bộ Cánh Diều được in màu và có nhiều hình ảnh, bảng biểu, minh hoạ đẹp, thực hiện tư tưởng dạy học mới: coi kênh hình là một nội dung dạy và học.

ngu-van-9-4.jpg
Đội ngũ tác giả viết SGK Ngữ văn lớp 9 bộ Cánh Diều.

SGK lớp 9 bộ Cánh Diều được NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty CP Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) sản xuất. Sách gồm hai tập, khổ 19 x 26,5 cm, nhiều màu. Tập một:152 trang, tập hai: 164 trang.
Các tác giả của sách đều là những nhà nghiên cứu, giảng viên lâu năm, nhiều kinh nghiệm về văn học và phê bình văn học. Trong đó Tổng Chủ biên là GS.TS Nguyễn Minh Thuyết; Chủ biên là PGS.TS Đỗ Ngọc Thống; các tác giả: PGS.TS Bùi Minh Đức, TS Đỗ Tu Hà, PGS.TS Phạm Thị Thu Hiền, PGS.TS Phạm Thị Thu Hương, PGS.TS Nguyễn Văn Lộc, PGS.TS Vũ Thanh

Bộ sách Cánh Diều là bộ sách đầu tiên được xuất bản theo chủ trương xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Bộ sách được biên soạn bởi đội ngũ tác giả là các nhà khoa học, các chuyên gia về giáo dục phổ thông. Thực tế cho thấy đây là bộ sách dễ dạy, dễ học, dễ kiểm tra, đánh giá và giàu tính kế thừa, cập nhật tính hiện đại, phù hợp tâm lý từng lứa tuổi học sinh và mọi vùng miền.

Vì lợi ích của học sinh, Công ty CP Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) đã đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm:

1. Sử dụng giấy in chất lượng cao, không gây mỏi mắt, loá mắt, không ảnh hưởng đến thị giác của học sinh.

2. Áp dụng công nghệ in xanh, hiện đại.

3. Đi đầu trong việc số hoá SGK, đặc biệt đã xây dựng hệ sinh thái sách Cánh Diều để hỗ trợ giáo viên, học sinh mọi lúc, mọi nơi. Sách điện tử, học liệu điện tử Cánh Diều trên trang web hoc10.vn với hình ảnh chất lượng cao, dễ dàng truy cập và tải xuống nhanh chóng, gồm:

- Hơn 400 đầu SGK và các sách khác của bộ sách Cánh Diều được số hoá với hơn 70.000 hình ảnh, 4.000 audio, 1.200 video minh hoạ. Các dạng bài tập tương tác, hình ảnh, video phong phú về thể loại, sinh động về nội dung quá trình dạy và học trực quan, lôi cuốn, hấp dẫn.

- Bộ công cụ dạy học tiện lợi, giáo viên và học sinh có thể làm bài tập trực tiếp trên sách điện tử; hệ thống bài tập tương tác được thiết kế sinh động, đa dạng với 25 loại hình bài tập tương tác như kéo thả, nối, viết, vẽ, tô màu, ô chữ, trắc nghiệm… mang đến cho giáo viên và học sinh một môi trường học tập hào hứng, đổi mới và sáng tạo.

- Tài liệu tập huấn giáo viên, kho kế hoạch bài dạy (giáo án) với hơn 2.000 kế hoạch bài dạy theo từng lớp, môn học, thuận tiện cho giáo viên tham khảo trong quá trình dạy học.

- Ngân hàng câu hỏi luyện tập và bộ đề kiểm tra với hơn 4.000 câu hỏi sắp xếp theo chương trình học, gồm: Câu hỏi ôn luyện theo tuần; Đề ôn luyện giữa kì; Đề ôn luyện cuối kì. Học sinh làm bài tập ôn luyện và nhận được kết quả ngay sau khi nộp bài, giúp học sinh tự ôn lại kiến thức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SGK Ngữ Văn lớp 9 bộ Cánh Diều: Đảm bảo tính giảm tải và xuyên suốt