Sĩ quan Ukraine: Lính đánh thuê nước ngoài "vỡ mộng" khi tham chiến

21/11/2023, 05:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều lính đánh thuê nước ngoài ký hợp đồng với Ukraine đã sớm rời đi sau khi đối mặt với thực tế khốc liệt nơi chiến trường, sĩ quan thuộc quân đội Ukraine cho hay.

Sĩ quan Ukraine: Lính đánh thuê nước ngoài

Binh sĩ Ukraine trong hầm trú ẩn gần Bakhmut (ảnh: CNN)

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn mới đây với CNN, ông Dmitry Kostyuk – trung úy thuộc lực lượng Ukraine – cho hay, đơn vị của ông thiếu nhân lực và được bổ sung thêm 12 lính đánh thuê nước ngoài, RT hôm 20/11 đưa tin.

Đơn vị của ông Kostyuk được triển khai gần Bakhmut (thuộc Donetsk), một trong những mặt trận khốc liệt nhất ở miền Đông Ukraine, theo CNN.

Ông Kostyuk nhận xét, một số lính đánh thuê nước ngoài tới Ukraine vì bị “thu hút bởi xung đột”, một số người coi chiến đấu là “nghề nghiệp” và số khác nghĩ rằng có thể nhận được “lý lịch tốt” nếu tham chiến ở Ukraine.

“Họ không nhận ra mình đang vướng vào điều gì. Nhiều người đơn giản nghĩ rằng chỉ cần đấu súng với quân đội Nga. Họ không nhận ra đối phương có bao nhiêu pháo và sự nguy hiểm khi đứng dưới làn đạn cả ngày, đôi khi còn không thể nhìn thấy binh sĩ đối phương”, ông Kostyuk nói.

Nhiều lính đánh thuê nước ngoài đã chọn rời khỏi Ukraine sau khi “vỡ mộng”, ông Kostyuk cho hay.

Theo ông Kostyuk, không giống công dân Ukraine, lính đánh thuê nước ngoài có thể tự do chấm dứt hợp đồng với quân đội Ukraine.

“Không, không, thế này thì quá lắm rồi. Đây không phải điều mà chúng tôi tưởng tượng”, ông Kostyuk mô tả cảm nhận của nhiều lính đánh thuê nước ngoài.

Theo ông Kostyuk, gần một nửa số lính đánh thuê nước ngoài thừa nhận họ không chuẩn bị tốt về tâm lý trước khi tới Ukraine tham chiến.

Trong cuộc phỏng của CNN, ông Kostyuk cũng chỉ chỉ trích hệ thống tuyển quân quân của Ukraine – vốn đã bị hoen ố bởi nhiều vụ tham nhũng và trốn quân dịch. Theo ông Kostyuk, sự ép buộc gia nhập quân đội tạo ra những binh sĩ không muốn chiến đấu.

Quân đội Nga đã nhiều lần cảnh báo lính đánh thuê nước ngoài của Ukraine là mục tiêu hợp pháp.

Hồi tháng 7, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Kiev đẩy lực lượng đánh thuê nước ngoài vào các khu vực nguy hiểm. Lính đánh thuê nước ngoài cũng là nhóm cuối cùng được sơ tán mỗi khi lực lượng Ukraine rút lui.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 11.000 lính đánh thuê nước ngoài đã tới Ukraine và gần 5.000 người trong số này đã tự ý bỏ đi. Tính đến tháng 7, chỉ còn khoảng 2.000 lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu cho lực lượng Ukraine.

Trong một bài viết gần đây, ông Valery Zaluzhny – Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine – cho rằng, huấn luyện và tuyển quân đang là thách thức lớn đối với Ukraine, CNN đưa tin.

“Do tính chất kéo dài của cuộc chiến, khả năng luân chuyển binh sĩ ở tiền tuyến bị hạn chế. Lỗ hổng luật pháp khiến việc huy động quân gặp khó khăn, làm giảm động lực của những công dân muốn phục vụ quân đội”, ông Zaluzhny nhận xét.

Theo ông Zaluzhny, quân đội Ukraine cần nhiều binh sĩ hơn và cần ngay lập tức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sĩ quan Ukraine: Lính đánh thuê nước ngoài "vỡ mộng" khi tham chiến