Do đó, thống nhất kiến nghị Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền, chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM và UBND tỉnh Long An tổ chức thực hiện dự án ở bước chủ trương đầu tư. Đồng thời, kiến nghị giao một Ban quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện dự án.
Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP tổ chức họp chuyên đề với UBND các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An về các dự án đường Vành đai 4 TPHCM để ký Biên bản thống nhất các nội dung. Sau đó UBND TPHCM sẽ thay mặt các địa phương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính Phủ xem xét, chỉ đạo.
Đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng cho các dự án đường Vành đai 4 TPHCM
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tăng tính hấp dẫn thu hút nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án, TPHCM và các địa phương kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình cấp thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù cho theo các cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.
Cụ thể, cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án được vượt quá 50% tổng mức đầu tư đối với các dự án đường Vành đai 4.
Đồng thời, giao UBND cấp tỉnh được làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác đầu tư các dự án; thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án theo quy định đối với dự án do địa phương quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng và pháp luật có liên quan…