“Vấn đề của chúng tôi là những chiếc du thuyền. Nếu cuộc chiến tiếp tục, chi phí vận hành có thể vượt quá giá trị thực tế của chúng” - WSJ dẫn lời một quan chức Ý.
Theo luật sư Benjamin Maltby tại công ty luật Keystone Law (Anh), chi phí bảo trì mỗi năm đối với du thuyền lớn thường bằng 10% giá trị du thuyền. Thân du thuyền cần được vệ sinh thường xuyên, các bộ phận điều hòa không khí chạy gần như suốt ngày đêm, ngoài ra còn chi phí cho phi hành đoàn, bến thuyền.
Trong khi đó, quy trình pháp lý để buộc chủ sở hữu phải tự trả tiền bảo trì cũng rất phức tạp và dù chủ sở hữu chấp nhận trả phí bảo trì thì các lệnh trừng phạt tài chính từ phương Tây cũng khiến việc chuyển tiền bảo trì trở nên khó khăn.
Giữ không được, bán cũng không xong
Như đã đề cập, việc bán tài sản tịch thu cần trải qua quá trình pháp lý phức tạp, bao gồm chứng minh tài sản là của chính người bị trừng phạt (việc này khá khó khăn vì tài sản thường do nhiều công ty bình phong nắm giữ) và người bị trừng phạt đã sử dụng tài sản cho hành vi phạm tội.
Đến nay, các nước châu Âu đã tiến hành hơn 300 cuộc điều tra hình sự nhằm vào những cá nhân Nga nằm trong danh sách trừng phạt.
Bộ Tư pháp Mỹ cũng có một đội gồm 50 quan chức chuyên trách các vụ án hình sự liên quan giới tài phiệt Nga với hy vọng có thể thu hàng trăm triệu USD từ việc bán tài sản của họ để tái thiết Ukraine.
Tuy nhiên, Mỹ đến nay chỉ mới chuyển giao cho Ukraine 5,4 triệu USD, Liên minh châu Âu (EU) và Anh thì chưa chuyển được bất cứ tài sản đóng băng nào thành tiền.
Du thuyền Scheherazade của tài phiệt Nga ở cảng Marina di Carrara (Ý) vào tháng 5-2022. Ảnh: GETTY IMAGES
Một ví dụ về việc không thể xác định chủ sở hữu là vụ du thuyền Scheherazade - một trong những du thuyền lớn nhất và đắt nhất thế giới mà Ý tịch thu năm ngoái.
Cảnh sát Ý cho rằng du thuyền 650 triệu euro trên thuộc về cựu Chủ tịch tập đoàn dầu khí Nga Rosneft - ông Eduard Khudainatov nhưng vẫn không thể xác nhận điều này.
Ngoài ra, theo luật sư Maltby, bán du thuyền cũng là chuyện rất khó vì nhiều người mua không thích một chiếc thuyền từng bị trừng phạt do lo ngại các rắc rối pháp lý chẳng hạn như việc chủ sở hữu ban đầu có thể thu hồi du thuyền khi nó đi vào khu vực pháp lý không áp dụng lệnh trừng phạt.
Đầu năm nay, chính phủ Antigua và Barbuda cho rằng du thuyền Alfa Nero gây rủi ro cho bến cảng của nước này nếu nó bị bão đánh chìm nên đã thông qua luật mới và tịch thu hoàn toàn chiếc du thuyền.
Đảo quốc này đã cố gắng bán du thuyền cho cựu Giám đốc điều hành Google - ông Eric Schmidt với giá 67 triệu USD. Tuy nhiên, vào phút chót, một công ty có liên hệ với tài phiệt Guryev đã phát động một cuộc chiến pháp lý ngăn chặn việc mua bán.
Ông Schmidt sau đó không còn muốn mua chiếc du thuyền, do đó Antigua và Barbuda đang nỗ lực tìm người mua mới.
Giờ đây, khi mùa mưa bão đang đến gần, ông Andrea Maccaferri - quyền thuyền trưởng của du thuyền Alfa Nero đang vô cùng lo lắng và nói rằng ông không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Hầu hết phi hành đoàn đang dần rời khỏi du thuyền do không được trả lương. Du thuyền đã xả nước thải thô vào bến cảng vì hệ thống xử lý nước thải trên du thuyền bị hỏng. Thêm vào đó, bình chữa cháy và các thiết bị an toàn khác cũng sắp hết hạn sử dụng.
“Đó là một con thuyền phiền toái” - cô Deidra Cochrane, một nhân viên tại bến cảng nhận xét.