Cô Thúy đồng thời nhấn mạnh vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán trong đổi mới hoạt động giáo dục nhà trường và tổ chuyên môn; cần lựa chọn các tổ trưởng chuyên môn không chỉ vững vàng chuyên môn, mà có năng lực điều hành hoạt động của tổ, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm.
Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm, đầu tư xứng đáng để đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn. Điều này có thể thực hiện qua đổi mới dự giờ và rút kinh nghiệm giờ dạy của đồng nghiệp; tổ chức thao giảng, hội giảng giáo viên giỏi các cấp; triển khai học hỏi kinh nghiệm, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ; phát triển tổ chuyên môn theo tinh thần “tổ chức biết học hỏi”…
Từ thực tế Trường THPT Mỏ Trạng, cô Hoàng Thị Hạnh nhấn mạnh, cần quán triệt để mọi thành viên hiểu rõ chủ trương đường lối của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; tổ chức học tập để nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò tổ chuyên môn. Để hoạt động hiệu quả, cần bồi dưỡng cho tổ trưởng về năng lực quản lý, kỹ năng tổ chức, điều hành.
Bên cạnh đó, xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch của tổ. Kế hoạch tổ chuyên môn cần cụ thể hóa việc thực hiện nhiệm vụ năm học và giáo dục nhà trường, phù hợp với tình hình thực tế. Giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân căn cứ vào kế hoạch tổ tương ứng với nhiệm vụ của mình. Cùng đó, đổi mới tổ chức sinh hoạt chuyên môn sao cho hiệu quả, tạo hứng thú cho giáo viên là vấn đề đặt ra với nhiều nhà trường.
Chia sẻ giải pháp nâng cao hiệu quả của tổ chuyên môn, cô Phạm Thị Thúy Hằng nhắc đến đầu tiên là đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng kế hoạch giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT, đặc biệt chú trọng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục.
Quan tâm hơn nữa đến công tác phối hợp giữa tổ chuyên môn với bộ phận khác trong nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Chú trọng bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về tầm quan trọng và đổi mới hoạt động tổ chuyên môn trong các trường nhằm thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Cô Phạm Thị Thúy Hằng cho rằng, cần tăng cường kiểm tra việc chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Qua kiểm tra, người quản lý sẽ có cái nhìn toàn diện và định hướng nội dung sinh hoạt ở từng thời điểm nhất định, từ đó phát huy hết tác dụng của sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn.
Kiểm tra cũng khắc phục được tình trạng sinh hoạt chiếu lệ, truyền thống, sự vụ, sự việc; đồng thời giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà giáo viên khó có thể tự xoay xở; từ đó thống nhất chung cách giải quyết trong tổ/nhóm chuyên môn.