Sinh viên Anh loay hoay tìm chỗ ở trước thềm năm học mới

Tú Anh | 14/09/2022, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Số lượng thanh niên 18 tuổi tăng đột biến kết hợp với tình trạng thiếu phòng cho thuê đã tạo nên khủng hoảng nhà ở tại Anh.

Jessie Smith, 18 tuổi, vừa trúng tuyển Trường Đại học Manchester. Nhưng ký túc xá của trường đã chật kín nên nữ sinh năm nhất buộc phải thuê nhà ở thành phố Liverpool, cách trường hơn 50km.

Bà Sarah Smith, mẹ của Jesssi, bày tỏ sợ hãi khi con gái phải sống xa trường học. Nhà trường đã đề nghị hỗ trợ 100 bảng/tuần cho Jessie chi trả chi phí đi lại nhưng bà Sarah cho rằng cách làm trên chưa thoả đáng. Bà mẹ không muốn con gái sống cách trường học 40 phút đi tàu.

“Tuần học đầu tiên tại trường có rất nhiều hoạt động nên tôi không muốn con phải lo lắng về việc sẽ về nhà thế nào sau đó. Đại học là để làm quen với mọi người nhưng làm thế nào Jessi có thể làm điều đó nếu không sống ở Manchester”, bà Sarah bày tỏ.

Nhiều sinh viên năm nhất đang rơi vào tình cảnh tương tự. Tuần trước, Trường Đại học Manchester thông báo vẫn còn hơn 350 sinh viên đang chờ chỗ ở tại các ký túc xá của trường. Sau khi trường đề nghị trả 2.500 bảng Anh cho bất kỳ ai chấp nhận chuyển về sống tại nhà, hiện còn 75 tân sinh viên còn chờ chỗ ở.

Đại diện trường đại học cho biết, trường đang liên hệ với một số ký túc xá tại thành phố Manchester để tìm chỗ ở cho nhiều sinh viên như Jessi. Tuy nhiên, nhiều sinh viên Anh có thể phải chuyển đến sống ở các thành phố khác trong vài tháng.

Không chỉ Manchester, tình trạng thiếu nhà ở đang diễn ra trên khắp Vương quốc Anh. Các trường đại học từ lâu đã mong gia tăng số lượng sinh viên nhưng họ không kịp chuẩn bị do dịch Covid-19. Năm 2021, nhiều sinh viên quyết định bảo lưu kết quả học tập và trở lại học vào năm nay nên số lượng tân sinh viên Anh tăng vọt.

Trường Đại học Strathclyde xác nhận tất cả phòng ký túc xá của trường đều đã kín chỗ nên sinh viên có thể xem xét các lựa chọn bên ngoài. Tương tự, Trường Đại học Glasgow thông báo sinh viên sẽ không được đảm bảo chỗ ở trong năm nay. Nhà trường giải thích điều này xuất phát từ nhu cầu về chỗ ở gia tăng, đồng thời, số lượng nhà cho thuê ở Glasgow đã giảm đáng kể.

Vấn đề chỗ ở sinh viên không phải mới mà đã diễn ra nhiều năm tại Anh. Tuy nhiên, các trường học cho biết tình trạng này đang dần trở nên tồi tệ hơn khi các chủ nhà cho thuê rút khỏi thị trường sinh viên và chuyển sang dịch vụ cho thuê lưu trú trực tuyến (Airbnb) nhằm sinh lời.

Những chủ nhà trọ cho thuê sinh viên thì tăng giá cho thuê mỗi căn lên hơn 100 bảng Anh khiến nhiều người phải từ bỏ việc thuê nhà. Sau khi sinh viên rời đi, các nhà trọ này chuyển sang mô hình Airbnb.

Sinh viên Anh đã trở thành nạn nhân trong những cuộc “trục xuất thầm lặng”, trong đó chủ nhà tăng giá khiến người thuê không thể chi trả và phải rời đi để chủ nhà sử dụng tài sản cho mô hình khác.

Tại Trường Đại học West of England ở Bristol, hơn 500 sinh viên năm nhất nằm trong danh sách chờ nhận phòng ký túc xá. Bristol là địa điểm thu hút khách du lịch nên mô hình Airbnb rất phổ biến còn nhà cho thuê sinh viên thì khan hiếm.

Để chuẩn bị cho năm học 2023 – 2024, trường đại học đang xây dựng 900 phòng ký túc xá mới. Tuy nhiên, hội đồng thành phố Bristol đã hạn chế cấp phép cho việc xây dựng ký túc xá sinh viên Anh.

Theo The Guardian
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Anh loay hoay tìm chỗ ở trước thềm năm học mới