Ayumi Nakajima, giám đốc điều hành của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Honda, cho biết số lượng người Nam Á học tại các trường cao đẳng kỹ thuật ngày càng nhiều trong 5 năm qua. Nhu cầu gia tăng do tỷ lệ sở hữu ô tô ngày càng nhiều.
“Trước đây, phần lớn sinh viên quốc tế đều tập trung ở Việt Nam. Một số ít đến từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nhưng bây giờ, sinh viên các khu vực phía Nam châu Á như Nepal, Bangladesh và Sri Lanka cũng quan tâm”, Ayumi Nakajima nói.
Lahiru Madhushan, 30 tuổi, sinh viên năm thứ hai tại trường Nissan ở Yokohama, phía nam Tokyo, đến Nhật Bản cách đây 4 năm từ Sri Lanka với hy vọng trở thành một thợ cơ khí ô tô lành nghề.
“Tôi luôn yêu thích ô tô. 80% ô tô ở đất nước tôi là của Nhật Bản. Tôi đặc biệt yêu thích xe Nissan vì công ty của cha tôi sử dụng chúng rất nhiều. Tôi muốn làm việc ở Nhật Bản. Ở đây, người nước ngoài có thể làm thợ cơ khí giống như người Nhật”.
Sự nhiệt tình của những sinh viên như Madhushan trái ngược hoàn toàn với giới trẻ Nhật Bản - những người vô cùng thờ ơ đối với việc sửa chữa ô tô. Họ thích học đại học hơn thay vì lựa chọn làm những công việc chân tay “nguy hiểm và không mấy sạch sẽ”.
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải hồi năm ngoái cho thấy số lượng các thanh niên muốn trở thành thợ sửa ô tô đang giảm dần do tỷ lệ sinh tiêu cực. Theo Bộ Lao động, tỷ lệ sinh ở Nhật Bản đã giảm năm thứ tám liên tiếp vào năm 2023 xuống còn khoảng 758.000 - mức thấp nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được lưu giữ vào năm 1899.
Trong khi đó, nhu cầu về cơ khí ô tô ngày càng tăng. Kỳ thi lấy bằng quốc gia về cơ khí tại Nhật Bản sẽ được cập nhật từ năm 2027, trong đó có các câu hỏi liên quan đến ô tô điện.
Nakajima của Honda cho biết: “Trước đây, động cơ ô tô có thể được sửa chữa bằng cách tháo rời các bộ phận và thay thế. Thế nhưng trong tương lai, bạn sẽ cần sử dụng các thiết bị đặc biệt như máy tính hoặc công cụ không dẫn điện để sửa”.
“Học sinh cần học cách xử lý những chiếc ô tô chạy điện”, Motohiro của Nissan nói.
Aryal Gunanidhi, 26 tuổi, người Nepal, vừa tốt nghiệp đại học Honda và hiện đang làm việc tại một trong những đại lý của hãng. Anh cho biết ước mơ của mình là 5 năm tới trở về quê hương và dạy người dân địa phương cách sửa chữa ô tô.
“Nepal không có hệ thống kiểm tra ô tô và các phương tiện được sửa chữa khá vô trách nhiệm. Tai nạn xảy ra thường xuyên do sự cố kỹ thuật như phanh không hoạt động bình thường trên núi. Tôi muốn thay đổi điều đó”, anh nói.
Theo: Nikkei