Sinh viên da đen có tỷ lệ nhận bằng đại học thấp hơn

10/02/2023, 14:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lý do xuất phát từ phân biệt chủng tộc, chi phí giáo dục đại học cao và các trách nhiệm bên ngoài.

Nghiên cứu cho thấy 32% người da đen cảm thấy bị phân biệt đối xử trong các chương trình cấp chứng chỉ ngắn hạn. Ảnh: Gallup News.

Theo nghiên cứu mới được công bố bởi Quỹ Lumina (Quỹ nghiên cứu về tình trạng giáo dục đại học, thuộc Công ty Gallup), tỷ lệ sinh viên da đen hoàn thành các chương trình cấp bằng thấp hơn bất kỳ nhóm chủng tộc hoặc sắc tộc nào, CNN đưa tin.

Cụ thể, chỉ 35% người Mỹ da đen có bằng cao đẳng hoặc bằng cấp cao hơn, tỷ lệ nhập học của sinh viên da đen cũng giảm trong 10 năm qua.

Trong khi đó, sinh viên da đen thường có nhiều khả năng cảm thấy bị phân biệt đối xử, không an toàn về thể chất và tâm lý, đồng thời không được tôn trọng, khiến họ từ bỏ mục tiêu học đại học.

Mặc dù một số công việc được trả lương cao không yêu cầu bằng đại học, nhà tuyển dụng vẫn yêu cầu về chứng nhận và đào tạo.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy 32% người da đen cảm thấy bị phân biệt đối xử trong các chương trình cấp chứng chỉ ngắn hạn, nhưng chỉ 16% người da đen cảm thấy bị phân biệt đối xử trong các chương trình cấp bằng liên kết và tương tự với 14% ở chương trình cử nhân.

Trong khi đó, 34% sinh viên da đen cảm thấy bị phân biệt đối xử tại các trường tư thục có lợi nhuận, 17% có cảm giác tương tự tại các cơ sở công lập và 23% ở trường tư thục phi lợi nhuận.

Bà Courtney Brown, Phó chủ tịch Kế hoạch và tác động chiến lược của Quỹ Lumina, nhận xét dữ liệu trên thật đáng buồn. Điều này đặc biệt đáng lo ngại bởi người Mỹ da đen chủ yếu theo học tại các tổ chức tư nhân có lợi nhuận, đồng thời phải chi nhiều tiền và thời gian hơn cho các chứng chỉ mà họ có thể không nhận được.

"Nếu các sinh viên da đen không thể tham gia các chương trình này vì họ bị phân biệt đối xử, điều đó không tốt cho cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, nhờ có dữ liệu đáng buồn trên, các tổ chức cần hành động", bà Brown nhận định.

Theo nghiên cứu, 36% sinh viên da đen phải gánh thêm trách nhiệm chăm sóc người thân hoặc phải làm việc toàn thời gian, trong khi con số này ở sinh viên khác chỉ chiếm 18%.

Từ đó, nghiên cứu khuyến nghị việc cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em trong khuôn viên trường, tăng cường hỗ trợ tài chính và học bổng, đồng thời cung cấp sự linh hoạt hơn trong các khóa học nhằm giúp những cá nhân này hoàn thành bằng cấp của mình.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng khuyến nghị nên bố trí nhiều người da màu hơn vào các vị trí lãnh đạo tại các cơ sở giáo dục nhằm giảm thiểu cảm giác bị phân biệt đối xử. Các tổ chức và các nhà hoạch định chính sách cần đảm bảo chương trình giảng dạy nêu cao việc không khoan nhượng với hành vi phân biệt đối xử.

"Sinh viên cần người để lắng nghe, hành động và không bị bác bỏ. Quá nhiều người đã cố gắng báo cáo tình trạng nhưng bị loại bỏ dựa trên màu da, tuổi tác hoặc giới tính", bà Brown nói.

Mặc dù nghiên cứu không đề cập rõ ràng đến các trường cao đẳng và đại học dành riêng cho người da đen, bà Brown thừa nhận các tổ chức này cần thiết trong hệ thống giáo dục đại học.

Việc có những người đồng nghiệp, cố vấn, giảng viên và các vị trí hành chính cùng màu da sẽ giúp người da đen cảm thấy thân thuộc, khiến họ kiên trì trong suốt quá trình học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên da đen có tỷ lệ nhận bằng đại học thấp hơn