Học đường

Sinh viên đưa 'sống xanh' vào sự kiện học đường

Thùy Linh 06/11/2025 11:12

Sinh viên khối ngành truyền thông và quan hệ quốc tế đang biến sân khấu học đường thành nơi lan tỏa lối sống xanh, từ thời trang bền vững đến bảo vệ rừng.

Sinh viên tìm hiểu về thùng phân loại rác tại sự kiện “Dệt xanh” năm 2025. Ảnh: Thùy Linh
Sinh viên tìm hiểu về thùng phân loại rác tại sự kiện “Dệt xanh” năm 2025. Ảnh: Thùy Linh

Thông điệp xanh bước vào sân khấu sinh viên

Không chỉ là những tiết mục văn nghệ hay hội thảo chuyên ngành, các sự kiện học đường gần đây của sinh viên khối ngành truyền thông và quan hệ quốc tế khoác thêm “tấm áo” mới: Thông điệp bảo vệ môi trường, thúc đẩy lối sống lành mạnh và phát triển bền vững.

Tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM), nhóm sinh viên năm 3 ngành Truyền thông đa phương tiện đã tổ chức chương trình “Mắt rừng” - một sự kiện nghệ thuật hướng tới mục tiêu gây quỹ bảo vệ rừng. Ý tưởng xuất phát khi bão Yagi gây thiệt hại lớn ở miền Bắc, khiến nhóm trăn trở về vai trò của rừng đối với con người.

“Lúc chúng em bắt đầu lên ý tưởng cho môn Tổ chức sự kiện cũng là lúc bão Yagi tiến vào phía Bắc, gây nhiều thiệt hại về người và của. Điều này khiến chúng em suy nghĩ nhiều về sự quan trọng của rừng khi có bão, lũ bất ngờ.

Từ đó, chúng em quan tâm hơn đến mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người, cũng như tình trạng tàn phá môi trường ngày càng nghiêm trọng. Với sức trẻ và nền tảng từ một ngôi trường hướng đến đại học xanh, việc mang thông điệp này đến cộng đồng là điều rất nên làm”, Nguyễn Thảo Minh, Trưởng ban Tổ chức “Mắt rừng” chia sẻ.

Với thông điệp “Gửi hy vọng vào ánh mắt rừng xanh”, Ban Tổ chức mong muốn sinh viên và người trẻ nhận thức rõ thực trạng đáng báo động của rừng nói riêng và môi trường nói chung, bắt đầu từ những hành động nhỏ như giảm sử dụng đồ nhựa để góp phần vào mục tiêu lớn.

Chương trình lựa chọn hình thức kịch hình thể, cảm tác từ tác phẩm “Muối của rừng” của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Nhóm cũng tận dụng chai nhựa tái chế để tạo nên “Đèn Linh Lâm”, vừa làm đèn ngủ, vừa có thể làm lọ cắm bút hoặc đựng đồ dùng học tập. “Chúng em muốn nhắn nhủ dù chỉ là tái chế hay hạn chế đồ nhựa, mỗi người vẫn có thể góp phần vào hành trình bảo vệ môi trường”, Thảo Minh nói.

Theo nhóm, sau chương trình, nhiều sinh viên không chỉ hiểu hơn về vai trò của rừng và mối liên hệ giữa thiên nhiên với con người, mà còn tiếp tục sử dụng “Đèn Linh Lâm” như vật dụng hằng ngày. Với Ban Tổ chức, đó là thành công lớn nhất: Khi thông điệp vượt ra khỏi sân khấu và trở thành hành động thực tế.

sinh-vien-dua-song-xanh-vao-su-kien-hoc-duong-2.jpg
Nhóm sinh viên tổ chức sự kiện “Mắt rừng”. Ảnh: NVCC

“Dệt dở dang” - thời trang nhìn từ môi trường

Cũng tại trường này, nhóm sinh viên ngành Quan hệ quốc tế tổ chức talkshow về thời trang bền vững mang tên “Dệt dở dang”. Chương trình mở ra góc nhìn toàn diện về tác động của ngành công nghiệp thời trang tới môi trường và xã hội, dựa trên ba Mục tiêu Phát triển bền vững: SDG 12 (tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm), SDG 13 (hành động vì khí hậu) và SDG 14 (bảo vệ đại dương).

Nguyễn Minh Thư, Trưởng ban Tổ chức, sinh viên năm 3 ngành Quan hệ quốc tế cho biết, việc tìm hiểu quy trình sản xuất và sử dụng trang phục giúp nhiều sinh viên thay đổi cách nhìn: “Chỉ một lần giặt áo polyester cũng có thể thải ra hàng ngàn sợi vi nhựa ra sông ngòi, đại dương. Khi biết điều đó, mọi người thận trọng hơn trong mua sắm và chăm sóc quần áo”.

Theo Thư, sinh viên không chỉ tiếp thu kiến thức về phát triển bền vững qua giờ học, mà còn áp dụng vào hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ. “Người trẻ chúng em có vai trò lan tỏa, không chỉ tới bạn bè mà còn các thế hệ lớn hơn trong gia đình. Đó là cách tạo nên sự thay đổi bền vững”, Thư nói.

Sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và tương tác sôi nổi giúp thông điệp thời trang bền vững lan tỏa tự nhiên, đồng thời khuyến khích mỗi người tìm cho mình hành động thiết thực để thay đổi.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM). Nhiều trường đại học khác như Văn Lang, Kinh tế - Tài chính TPHCM, FPT cơ sở TPHCM… cũng tổ chức các hoạt động cộng đồng gắn với yếu tố môi trường.

Tiêu biểu, nhóm sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện (Trường Đại học FPT tại TPHCM) khởi xướng dự án “Sợi Xanh”, biến rác nylon thành hoa tái chế; dự án “Vùng Mắc Cỡ” với chủ đề “Cô bé mắc cỡ - cởi mở chuyện phụ khoa” cũng tạo nhiều hiệu ứng tích cực.

Nổi bật là talkshow với bác sĩ uy tín, trải nghiệm tương tác, triển lãm phong cách nghệ thuật tái chế để xóa bỏ sự dè dặt, tạo không gian an toàn cho sinh viên trao đổi. Các hoạt động như trạm thu gom đồ lót cũ tái chế, gian hàng gây quỹ vì phụ nữ vùng cao, trò chơi giáo dục tương tác đã giúp kiến thức lan tỏa chân thực và nhân văn.

Muốn xanh bền, phải mới và thật

Theo ThS Lê Anh Tú - Giám đốc Công ty iGem Agency, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM, việc sinh viên khối ngành truyền thông hoặc lĩnh vực liên quan tổ chức sự kiện gắn thông điệp bảo vệ môi trường là xu hướng đáng khích lệ.

“Sự kiện học đường vốn làm phong phú đời sống sinh viên, thể hiện sự năng động, sáng tạo. Nếu lồng ghép thêm thông điệp thay đổi ý thức, hành vi như bảo vệ môi trường, giảm rác thải, phân loại rác hay trồng cây xanh thì giá trị sẽ nhân đôi”, ThS Tú nhận định.

Tuy nhiên, để thông điệp “sống lâu” trong cộng đồng, sinh viên cần chú trọng hai yếu tố: Tính mới và tính thật. Tính mới đến từ cách kể chuyện và triển khai khác biệt, chẳng hạn cùng chủ đề trồng cây nhưng giới thiệu giống cây mới giúp giảm phát thải hoặc kết hợp kiến thức khoa học để tạo sự bất ngờ. Tính thật thể hiện qua nhân vật, câu chuyện và kết quả cụ thể, giúp khán giả tin và sẵn sàng làm theo.

ThS Tú gợi ý nên mời người thật, việc thật tham gia sự kiện, hoặc lồng ghép những phát hiện mới về môi trường để tăng sức thuyết phục. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác: Mỗi khoa, trường đều có mạng lưới doanh nghiệp, trung tâm hợp tác - nguồn lực có thể hỗ trợ tài trợ địa điểm, kỹ thuật hoặc truyền thông.

“Khi có thêm nguồn lực, sự kiện sẽ sâu hơn, truyền thông mạnh hơn. Nếu đủ tự tin và năng lực, sinh viên có thể hợp tác với đơn vị bên ngoài để tổ chức sự kiện bán dịch vụ - vừa học vừa làm thật như một dự án khởi nghiệp”, ông nói.

Lê Mai Duyên (sinh viên năm 2, ngành Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TPHCM) tham gia sự kiện “Dệt dở dang” chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em nhìn thời trang dưới góc độ môi trường. Trước giờ em mua đồ chủ yếu theo sở thích, ít khi nghĩ đến chất liệu hay vòng đời sản phẩm. Sau buổi talkshow, em mới hiểu chọn chiếc áo bền hơn hoặc mua đồ second-hand cũng là cách giảm áp lực lên môi trường”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/sinh-vien-dua-song-xanh-vao-su-kien-hoc-duong-post755379.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/sinh-vien-dua-song-xanh-vao-su-kien-hoc-duong-post755379.html
Bài liên quan
Lan tỏa lối sống xanh trong sinh viên
Sáng 23/10, Chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” năm thứ 3 được phát động tại Trường ĐH Thương mại (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên đưa 'sống xanh' vào sự kiện học đường